30thApril

30thApril

30thApril

 

January 01,1970

“บ้านนายอำเภอ” โมเดิร์น ลอฟท์ โฮเทล นอนสบาย คุ้มค่าเกินราคา

          มหานครโคราช เรียกว่าเป็นเมืองที่ร้อนแรงที่สุดในประเทศ ณ ขณะนี้ เพราะไม่ว่าจะทางด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ระบบการคมนาคม หรืออสังหาริมทรัพย์ก็กำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จึงไม่แปลกที่โคราชจะเป็นที่จับตามองจากนักลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจด้านโรงแรมที่กำลังต่อสู้กันอย่างหนัก เห็นได้จากการรุกเข้ามาของบริษัทยักษ์ใหญ่จากเมืองหลวง ที่เริ่มก่อสร้างโรงแรมเพื่อที่จะเข้ามาตีตลาดก็มีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจสำหรับโรงแรมของคนท้องถิ่นที่ทยอยขายกิจการ และล้มเลิกธุรกิจไปหลายราย

          ถึงแม้โรงแรมของคนท้องถิ่นจะซบเซา และปิดตัวลงไป แต่คงไม่ใช่สำหรับคุณเมธา เมตต์การุณ์จิต (มะตูม) นักธุรกิจหนุ่มโคราชรุ่นใหม่ ผู้ก่อตั้งโรงแรม Sheriff House (บ้านนายอำเภอ) ที่มองเห็นโอกาสในการสร้างแบรนด์ และการเพิ่มคุณภาพที่จะทำให้ผู้ใช้บริการประทับใจ และลืมโรงแรมใหญ่ๆ ไปได้เลย


คุณเมธา เมตต์การุณ์จิต  ดร.เมตต์ เมตต์การุณ์จิต  และคุณมโนชา เมตต์การุณ์จิต

          ซึ่งกว่าจะมาเป็น Sheriff House คุณเมธา เล่าว่า “ความตั้งใจที่ทำธุรกิจโรงแรม เริ่มมาจากคุณพ่อคือ ดร.เมตต์ เมตต์การุณ์จิต อดีตนายอำเภอเมืองชัยภูมิ ท่านมีที่ดินอยู่ผืนหนึ่ง และด้วยความที่ผมเป็นคนชอบท่องเที่ยว และเดินทางบ่อย จึงได้ไปพักตามโรงแรมต่างๆ และชอบเก็บรายละเอียดด้านโครงสร้าง การออกแบบเห็นที่ไหนสวยๆ ก็จะถ่ายรูปเก็บไว้ จึงเสนอกับคุณพ่อว่า ที่ดินที่มีอยู่นำมาพัฒนาเพื่อทำโรงแรมดีไหม และคุณพ่อก็เห็นดีด้วย เพราะผมก็ตั้งใจจะสร้างไว้เป็นธุรกิจให้ท่านหลังเกษียณอยู่แล้วด้วย”

          จุดนี้เองจึงเกิดเป็นโรงแรม “บ้านนายอำเภอ” ขึ้นมา โดยคอนเซ็ปต์ การออกแบบโรงแรมจะเป็นสไตล์โมเดิร์น ลอฟท์ (Modern Loft) โดยคุณมะตูมเป็นคนดูแลด้านดีไซน์ “ความตั้งใจแรกๆ อยากจะออกแบบให้มีกลิ่นอายของความเป็นนายอำเภอ แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่สำคัญต้องคิดถึงประโยชน์ใช้สอย ความสะดวกสบายของผู้เข้าพัก ความลงตัวมันเลยออกมาเป็นลอฟท์ แต่ในอนาคตก็จะพยายามปรับปรุง สอดแทรกคอนเซ็ปต์ให้ตรงตามที่ตั้งใจไว้” ด้วยความที่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก ถึงแม้ห้องพักจะมีแค่ ๒๐ ห้อง แต่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ มีให้เลือก ๒ แบบ คือ Standard Room ราคาอยู่ที่ ๖๙๐ บาท และ Deluxe Room ราคา ๗๕๐ บาท ความแตกต่างจะอยู่ที่ความโอ่โถง และขนาดของห้อง ซึ่งทาง Sheriff House จะใส่ใจเป็นพิเศษกับที่นอน ซึ่งรับประกันได้ว่าลูกค้าที่มา   เข้าพัก จะหลับสบายลืมตื่นไปเลย ซึ่ง Kenny K. เคยไปลองนอนมาแล้ว เลยจะขอเตือนให้ลูกค้าที่ไปพักให้ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ด้วย เพราะท่านอาจจะตื่นอีกทีหลังไก่โห่ก็เป็นได้ ยังกับนอนบนเตียงดูดวิญญาณ
 
          หลังจากเปิดให้บริการได้ประมาณ ๑ ปี ลูกค้าก็แวะเวียนมาใช้บริการอยู่ตลอด ซึ่งช่วงแรกที่เริ่มเปิดบริการนั้น เส้นทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ซึ่งคุณมะตูมได้เผยว่า “ช่วงแรกที่เปิดนั้น อยู่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ หลายๆ โรงแรมที่เก่าแก่ของโคราชก็แย่ ขายทิ้งกันไปก็เยอะ การแข่งขันก็สูง และมีหลายโรงแรมที่เกิดใหม่ ซึ่งผมสร้างเสร็จในช่วงนั้นพอดี ประสบการณ์ก็ไม่มี จึงต้องนำเรื่องคุณภาพไปสู้กับเจ้าอื่นๆ และด้วยการออกแบบของโครงสร้างที่แปลกใหม่ เป็นที่สะดุดตา และเครื่องนอนที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งเรามั่นใจเลยว่าเครื่องนอนเราดีกว่าที่อื่นๆ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ กลับมาใช้บริการ และบอกต่อๆ กันไป”
 

          ด้วยกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เน้น ความเล็ก มีสไตล์ และอัดแน่นด้วยคุณภาพ ซึ่งในอนาคต Sheriff House ก็จะไม่ทิ้งเรื่องคุณภาพ และตกแต่ง เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ และอาจจะมีโครงการเกิดใหม่ เป็นโรงแรมอีกระดับก็เป็นได้ ซึ่งการเติบโตโดยรวมของธุรกิจโรงแรมในโคราช คุณมะตูมมีความเห็นว่า “ต่อไปโคราชจะมีกลุ่มทุนโรงแรมขนาดใหญ่ (Hotel Chain) เข้ามาเยอะ และด้วยความที่โคราชจะกลายเป็นศูนย์กลางในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะการคมนาคม ซึ่งก็หมายความว่า แขกที่อื่นก็ต้องสัญจรผ่านไปเยอะขึ้น และห้างสรรพสินค้าที่สร้างขึ้นพร้อมโรงแรม การแข่งขันก็จะสูงขึ้นมาก ก็ต้องมาวัดกันเรื่องคุณภาพและราคา ซึ่งการจะทำธุรกิจโรงแรมให้ดี ผมว่าต้องมีใจรัก และเงินทุนก็เป็นปัจจัยสำคัญ

          กลุ่มลูกค้าของ Sheriff House ค่อนข้างจะชัดเจน เป็นกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน และต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งทำเลที่ตั้งถึงแม้จะอยู่ในซอย แต่ความพิเศษคือ การได้หลีกเลี่ยงจากมลภาวะ ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศ หรือเสียง ขณะเดียวกันที่พักก็ไม่ได้อยู่ไกลเมือง สามารถลัดเข้าไปในเมืองได้ ใกล้เดอะมอลล์ หรือจะออกทางฝั่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ก็ง่าย ลูกค้าจึงสามารถเข้าออกได้สะดวก สบาย
 
          “นักธุรกิจรุ่นใหม่ในบ้านเราก็เกิดขึ้นเยอะ ผมมองว่า การที่เรามีสมาคมที่ดี สังคมที่ดี ให้แลกเปลี่ยนความคิด ปรึกษาหารือกัน เป็นสิ่งสำคัญที่คนที่ประสบความสำเร็จควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้เข้าไปเรียนรู้ และสำหรับคนที่ก้าวข้ามมามีธุรกิจเองแล้ว ผมอยากฝากว่า ให้เราคิดถึงจังหวัดเรา เวลาจะทำธุรกิจอะไรก็ตามให้คิดถึงประโยชน์ของจังหวัดไว้มากๆ ซึ่งให้คนต่างถิ่นมาแล้วได้ใช้ของดี มีคุณภาพที่โคราช ให้ช่วยกัน ร่วมมือพัฒนาจังหวัดเราให้มากๆ

          เพราะว่าถ้าคนในจังหวัดจับมือกัน เราก็จะเป็นคู่คิด กลุ่มที่เหนียวแน่น เพราะนักธุรกิจจากที่อื่นก็เข้ามาแข่งขันกันสูง เขาไม่ใช่คนในพื้นที่ เพราะฉะนั้นผมว่าคนในพื้นที่ต้องเห็นความสำคัญ และประโยชน์ตรงนี้ให้มากๆ อย่าให้นายทุนจากทื่อื่นมากอบโกยผลประโยชน์ของเราเพียงอย่างเดียว”
 
          คุณมะตูมแอบบอกมาด้วยว่า ท่านใดที่จะเข้ามาใช้บริการ และติดตามอ่านจาก “โคราชคนอีสาน” จะคิดราคาพิเศษให้เหลือเพียง ๖๕๐ บาทเท่านั้น พิเศษอย่างนี้อ่านได้จาก “โคราชคนอีสาน” ที่เดียว

 

          เส้นทางไป Sheriff House อยู่ถนนเลียบนคร ตรงไปเรื่อยๆ จากมินิมาร์ทโคโค่ เลี้ยวซ้ายเข้าไป สังเกตได้จากป้ายบอกทาง สนใจสำรองที่พักโทร ๐๔๔-๒๑๓๓๕๙ หรือดูรายละเอียดที่ www.facebook.com/s.sheriffhouse 

 

 

 
 


นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


757 1,380