30thApril

30thApril

30thApril

 

January 01,1970

คุมเข้มตู้น้ำหยอดเหรียญ หลังพบปนเปื้อนเชื้อโรค

                สาธารณสุขร่วมกับอปท. เร่งผลักดันออกเทศบัญญัติควบคุมตู้น้ำหยอดเหรียญที่ติดตั้งตามหมู่บ้านชุมชนทั้งจังหวัดกว่า ๑,๐๐๐ ตู้ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่กำลังขยายตัวรวดเร็วหลังสุ่มตรวจพบหลายแห่งไม่มีคุณภาพปนเปื้อนเชื้อโรคเสี่ยงอันตรายแก่ผู้บริโภค

                วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ จัดอบรมให้ความรู้พนักงานเจ้าหน้าที่ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งเทศบาล และ อบต.กว่า ๒๐๐ แห่งทั้งจังหวัด เกี่ยวกับวิธีขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพของตู้น้ำหยอดเหรียญ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการออกเทศบัญญัติควบคุมตู้น้ำหยอดเหรียญที่ติดตั้งตามหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆ ทั้งจังหวัด มากกว่า ๑,๐๐๐ ตู้ เพื่อให้มีคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันตู้น้ำหยอดเหรียญ เป็นธุรกิจใหม่ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชอบความสะดวกสบายจึงหันมาบริโภคน้ำตู้หยอดเหรียญมากขึ้น แต่จากการออกสุ่มตรวจยังพบตู้น้ำหยอดเหรียญที่ติดตั้งให้บริการตามหมู่บ้านชุมชนหลายแห่ง ไม่มีคุณภาพมาตรฐานน้ำยังมีความเป็นกรด ด่าง และกระด้าง บางตู้มีเชื้อโรคปนเปื้อน ดังนั้น ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำเป็นจะต้องออกเทศบัญญัติควบคุมดูแลตู้น้ำหยอดเหรียญให้มีคุณภาพสะอาด และถูกหลักอนามัย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค 

                นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า สาธารณสุขจังหวัดมีหน้าที่ควบคุมดูแลเกี่ยวกับโรงผลิตน้ำดื่ม ส่วนตู้น้ำหยอดเหรียญไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของสาธารณสุขโดยตรง แต่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของเทศบาล อบต.จึงได้มีโครงการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งจังหวัด เกี่ยวกับวิธีขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพน้ำและตู้น้ำเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการดำเนินการออกเทศบัญญัติควบคุมดูแลตู้น้ำหยอดเหรียญ ซึ่งหากตู้ไหนไม่ผ่านมาตรฐานหรือมีเชื้อโรคปนเปื้อนก็จะต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน ก่อนที่จะอนุญาตให้นำไปติดตั้งให้บริการ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคได้ดื่มน้ำสะอาด ถูกสุขอนามัย

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๓๔ วันศุกร์ที่ ๒๖ - วันพุธที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


695 1,349