30thApril

30thApril

30thApril

 

January 01,1970

จ่ายเงินซื้อสินค้าแต่ไม่ได้ของ ซ้ำปิดเฟซบุ๊กเก่าหนี เตือนนักช้อปออนไลน์ระวัง

          สาวใหญ่โร่ร้องสื่อมวลชน ถูกหลอกซื้อสินค้าออนไลน์แต่ไม่ได้รับของ ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้ว เตือนนักช้อประวังมิจฉาชีพได้เงินแล้วแต่ปิดเฟซบุ๊กหนี แต่กลับนำสินค้าแบบเดิมราคาเดิม เพิ่มเติมคือเฟซบุ๊กใหม่มาขายอีก

          เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๑ นางสาวสุนิตรา อุไกรษา อายุ ๔๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑๕๙/๓ หมู่บ้านลิขิตราฟ้าใส หมู่ ๑ ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน หลังถูกมิจฉาชีพหลอกขายสินค้าออนไลน์ในระบบ Marketplace ของเฟซบุ๊ก โดยชำระเงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้สินค้าตามที่ระบุ จึงเกรงว่านักช้อปออนไลน์จะถูกกลุ่มมิจจาฉาชีพกระทำการดังกล่าวเพิ่มเติม

          นางสาวสุนิตรา อุไกรษา กล่าวว่า เป็นคนที่ชื่นชอบการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านระบบแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ต่างๆ เป็นชีวิตจิตใจ ที่ผ่านมาไม่เคยประสบปัญหาการถูกหลอกแต่อย่างใด กระทั่งเมื่อวันที่ ๓ มิถุนายนที่ผ่านมา เปิดดูสินค้า ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กประกาศขายลงในระบบ Marketplace เป็นตู้แช่ยี่ห้อไฮเออร์ ขนาด ๓.๗ คิว จำหน่ายในราคา ๓,๕๐๐ บาท โดยมีใบรับประกันชัดเจน จึงได้เข้าไปสอบถามรายละเอียดกับผู้ที่โพสต์ ซึ่งใช้เฟซบุ๊กชื่อ “สั้นเสมอ หูค่ะ” โดยมีการพูดคุยต่อรองราคา และสอบถามการโอนเงิน การส่งพัสดุ กระทั่งตกลงซื้อขายกันได้ในราคา ๓,๐๐๐ บาท โดยจะจัดส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ตนจึงตรวจสอบไปทางบริษัทขนส่งเอกชนว่า มีอยู่จริงหรือไม่ และมีเส้นทางการส่งสินค้ามาที่ตัวเมืองขอนแก่นหรือไม่ ซึ่งก็มีตัวตนจริง และมีการส่งมาที่เมืองขอนแก่นจริง จึงตัดสินใจโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี ๙๘๐๓๖๑ ๙๐๒๐ ชื่อนางสาวอารีย์ คงศรีลัง ตามที่  ผู้ประกาศขายนั้นให้ข้อมูลมา

          “นอกจากนี้ ยังคงซื้อสินค้าอีกชิ้นหนึ่งที่แม่ค้ารายเดียวกันขายคือคอกกั้นสำหรับเด็ก ซึ่งตกลงราคากันที่ ๖๕๐ บาท รวมสินค้า ๒ ชิ้น เป็นเงิน ๓,๖๕๐ บาท โดยโอนเงินจ่ายไปทั้งหมด ซึ่งแม่ค้ารายนี้ยืนยันว่าจะจัดส่งให้ในวันจันทร์ เนื่องจากบริษัทขนส่งปิดวันอาทิตย์ จากนั้นวันจันทร์ที่ ๔ มิถุนายนได้เข้าไปสอบถามเลขพัสดุเพื่อตรวจสอบสถานะสินค้ากับแม่ค้ารายนี้ ปรากฏว่ามีข้อความแจ้งเตือนว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กของแม่ค้ารายนี้ได้ออกจากแชทไปแล้ว และเมื่อทำการตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊กส่วนตัวของแม่ค้ารายนี้ปรากฏว่าหาไม่เจอ คาดว่าปิดเฟซบุ๊กเชิดเงินหนีไปแล้ว”

          นางสาวสุนิตรา กล่าวอีกว่า ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังบริษัทขนส่งรายที่แม่ค้ารายนี้ยืนยันว่าส่งสินค้ามาให้ ปรากฏว่าเป็นวันหยุดของบริษัทขนส่ง ซึ่งหยุดทุกวันจันทร์ ทำให้ตนมั่นใจว่า ถูกหลอกเอาเงินอย่างแน่นอน จึงพยายามตรวจสอบข้อมูลในโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งก็พบว่ามีการนำสินค้าประเภทเดียวกัน โดยใช้ภาพเดิม ข้อมูลเดิม ราคาเดิม ทุกอย่างเหมือนเดิม แต่เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กรายใหม่ชื่อ “นายหัว ป๊อป” เป็นเจ้าของสินค้า มาทำการประกาศขายแทน จึงทำให้มั่นใจเพิ่มขึ้นว่า มีการกระทำเป็นขบวนการของกลุ่มมิจฉาชีพที่ตั้งใจมาหลอกขายสินค้าออนไลน์ เมื่อได้เงินจากเหยื่อก็จะเชิดเงินหนีปิดเฟซบุ๊กแล้วไปสมัครใหม่ เพื่อมาหลอกขายสินค้ากับผู้ที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์แบบตน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เร่งรวบรวมหลักฐานต่างๆ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อเร่งติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการมิจฉาชีพรายดังกล่าวนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว และไม่ให้ไปก่อเหตุกับผู้ที่ชื่นชอบในการซื้อสินค้าออนไลน์ในลักษณะเช่นนี้อีกต่อไป

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๙ วันเสาร์ที่ ๑๖ - วันพุธที่ ๒๐ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


690 1,344