29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 11,2019

ลดเที่ยวรถไฟกรุงเทพ-อุบลฯ หลังการบินโลว์คอสต์รุกหนัก

          ลือลดขบวนรถด่วนพิเศษสายกรุงเทพฯ-อุบลฯ ซึ่งเป็นเที่ยวรถไฟแบบเก่า ระหว่างจันทร์-พฤหัสบดี ส่วนวันศุกร์-อาทิตย์ยังบริการปกติ โดยต้องรอให้บอร์ด ร.ฟ.ท.ตัดสินใจก่อน ส่วนมุมมองผู้โดยสารมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และต้องการให้เพิ่มเที่ยวรถมากขึ้นช่วงเทศกาล

 

          จากการที่ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีแนวคิดลดขบวนรถด่วนพิเศษแล่นระหว่างกรุงเทพฯ-อุบลราช ธานี -กรุงเทพฯ จากวันละ ๒ ขบวนเหลือวันละ ๑ ขบวน ระหว่างวันจันทร์-พฤหัสบดี ส่วนวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ยังเดินรถ ๒ ขบวนตามปกติ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการให้บริการสายการบินโลว์คอสต์ที่มีราคาจำหน่ายตั๋วใกล้เคียงกับรถไฟ

          โดยในเรื่องนี้ นายประสาท บัวกรด นายสถานีรถไฟอุบลราชธานี ชี้แจงว่า ขณะนี้ ยังไม่มีหนังสือสั่งการเรื่องการลดเที่ยววิ่งของรถด่วนขบวนพิเศษ ยังคงวิ่งวันละ ๒ ขบวนตามเดิม เพราะเป็นเพียงแนวความคิด หลังมีผู้โดยสารลดลง และทั้งหมดต้องนำเสนอให้บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษที่มีแนวโน้มจะปรับลดเที่ยววิ่งลงคือ ขบวนรถด่วนพิเศษแบบเก่า ซึ่งเปิดให้บริการมานาน แต่ยังมีการให้บริการรถด่วนสายอีสานวัฒนาที่เป็นรถด่วนแบบใหม่ ที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากกว่า และให้บริการเป็นตู้นอนชั้นที่ ๑ และ ๒ ทั้งขบวน ไม่มีที่นั่งปรับเอนนอนเหมือนรถด่วนแบบเดิม

          “ปัจจุบันรถไฟทั้ง ๒ ขบวน ยังให้บริการออกจากสถานรถไฟอุบลราชธานี เวลา ๑๙.๐๐ น. และ ๑๙.๓๐ น.อย่างละ ๑ ขบวน ซึ่งในช่วงของวันปกติขบวนรถด่วนแบบเก่ามีปริมาณผู้โดยสารลดลงไม่เต็มขบวนจริง เนื่องจากหลายสาเหตุทั้งผู้โดยสารมีทางเลือกในการเดินทางแบบอื่นมากขึ้น แต่การให้บริการรถไฟในขบวนอื่นๆ ทั้งสายยาวและสายท้องถิ่นอีกวันละ ๑๒ ขบวนยังให้บริการตามปกติ และหากมีการเปลี่ยนแปลง จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ใช้บริการทราบ เพื่อวางแผนในการเดินทางไม่น้อยกว่า ๙๐ วัน” นายประสาท บัวกรด นายสถานีรถไฟอุบลราชธานี กล่าว

          ด้านนายชัยมงคล คงมาก อายุ ๓๗ ปี ซึ่งมาใช้บริการรถไฟเดินทางเข้ากรุงเทพฯ กล่าวว่า การลดจำนวนขบวนวิ่งรถไฟ คงส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่มาใช้บริการ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลมีประชาชนใช้บริการรถไฟมากกว่าปกติ ซึ่งตนเคยซื้อตั๋วยืนจากอุบลราชธานีไปถึงกรุงเทพฯ การลดขบวนวิ่งของรถไฟน่าจะกระทบกับผู้โดยสารแน่นอน

          ขณะที่ น.ส.ราตรี จันทร์สด อายุ ๒๗ ปี ผู้ใช้บริการอีกคนระบุว่า การลดขบวนวิ่งของรถไฟจะไม่กระทบกับผู้ใช้บริการในช่วงวันปกติ แต่จะกระทบในช่วงเทศกาลมากกว่า จึงขอให้การรถไฟแห่งประเทศ มีการเพิ่มเที่ยวขบวนแล่นรับส่งประชาชนในเทศกาล แต่ในวันปกติถ้าจะลดการวิ่งลงคงไม่มีผลอะไร

          ส่วนนายสุบรรณ ทุ่งสว่าง อายุ ๔๕ ปี บอกว่า เลือกใช้บริการรถไฟแทนสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะจุดลงรถอยู่ใกล้บ้านและที่ทำงาน นั่งรถไฟทำให้สะดวกในการเดินทางไม่ต้องไปต่อรถเหมือนการนั่งเครื่องบิน และการลดขบวนเที่ยววิ่งของรถไฟไม่น่าจะกระทบกับผู้ใช้บริการ เพราะประชาชนมีทางเลือกหลายทางในการเดินทางอยู่แล้ว

 

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๑ วันเสาร์ที่ ๑๑ - วันพุธที่ ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

809 1426