18thApril

18thApril

18thApril

 

November 14,2019

ศาลาหัวทะเลถล่มยังเงียบ ผลสอบยังไม่เขยื้อน นายกฯชี้เป็นหน้าที่กรรมการ

ยังคงเงียบสำหรับการสอบสวนหาความจริง กรณีอาคารเทศบาลหัวทะเลถล่ม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีเผย ยังไม่ทราบข้อมูลเพิ่มเติม ระบุเป็นเรื่องของคณะกรรมการ คาดจะทราบผลได้ไม่เกินปลายปี

ตามที่ ‘โคราชคนอีสาน’ เสนอข่าวว่า เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๖.๐๐ น. เกิดเหตุลมพายุถล่มอาคารอเนกประสงค์สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ บึงหัวทะเล ต.หัวทะเล อ.เมืองนครราชสีมา พังถล่มทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

โดยอาคารอเนกประสงค์นี้เป็นชั้นเดียว ขนาดความยาว ๕๐ เมตร ความสูง ๑๐ เมตร ตั้งอยู่ข้างสำนักงานเทศบาลตำบลหัวทะเล ซึ่งเคยจัดเป็นสถานที่ต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ครั้งเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐ ด้านข้างมีลู่ปั่นรถจักรยานและสวนสุขภาพให้ประชาชนออกกำลังกาย ถูกพายุฤดูร้อนพัดพังยุบหลังคาทรุดลงกับพื้นด้านล่าง บริเวณด้านทิศเหนือ พบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก สีดำ แดง เลขทะเบียน จทพ ๖๔๐ ชลบุรี และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซูเปอร์คัพ สีแดง เลขทะเบียน กฃ ๖๒๘๓ ชลบุรี ถูกเสาคานทับซากรถและมีกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บ หน่วยกู้ชีพสว่างเมตตาโคราชได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนจะเคลื่อนย้ายนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ทราบชื่อภายหลังคือเด็กชายศรชัย เลื่อนกระโทก อายุ ๑๔ ปี นักเรียนชั้น ม.๓ โรงเรียนปิยศึกษา (มัธยมวัดดอนขวาง) ต.หัวทะเล อ.เมือง ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นที่สนใจของประชาชนอย่างมาก และมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าอาคารจะถล่มลงมาอย่างง่ายดายขนาดนี้ น่าจะสร้างไม่ได้มาตรฐาน 

โดยหลังเกิดเหตุนายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล ให้สัมภาษณ์ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “หลังจากก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์เสร็จ นอกจากจะเคยใช้เป็นอาคารสำหรับต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร ปี ๒๕๖๐ ก็ได้ใช้จัดกิจกรรมของทางเทศบาลมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นงานสงกรานต์ หรืองานต่างๆ ของภาครัฐ และมีประชาชนมาขอใช้พื้นที่เป็นประจำ และยังใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ ของชาวตำบลหัวทะเลอย่างต่อเนื่องด้วย และได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับการก่อสร้าง เป็นคณะกรรมการของทางเทศบาลเอง ซึ่งในขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หาสาเหตุของอาคารพังถล่ม โดยมีทีมวิศวกร คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างอาคารและกระแสลม ตรวจสอบความแข็งแรงของอาคารเทียบกับขนาดของแรงลมที่พัดกระหน่ำรุนแรง รวมถึงมีทีมวิศวกรจากสภาวิศวกร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ร่วมตรวจสอบคู่กัน

ทั้งนี้ อาคารอเนกประสงค์ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ บึงหัวทะเล เป็นอาคารทรงเรือสำเภา โครงหลังคาเหล็ก หลังคาปูกระเบื้อง ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๙ โดยบริษัท เมืองย่า อินเตอร์เทรด จำกัด เป็นผู้ประมูลโครงการได้ในราคา ๔.๙ ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้างกว่า ๕ เดือน (พฤศจิกายน ๒๕๕๘-พฤษภาคม ๒๕๕๙) และเปิดให้ใช้งานมาแล้ว ๒ ปี ก่อนจะเกิดเหตุพายุกระหน่ำหนัก ถล่มอาคารอเนกประสงค์ หัวทะเล พังทับร่างเด็กหนุ่ม ขณะเข็นรถจักรยานยนต์หนี บาดเจ็บสาหัสเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ‘โคราชคนอีสาน’ สอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีอาคารอเนกประสงค์ถล่ม โดยนายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลเอกสาร และทางวิชาการต่างๆ โดยคณะกรรมการประกอบด้วย รองอธิการบดี มทร.อีสาน อาจารย์ รวมทั้งวิศวกรจาก อบจ. และผู้แทนจากหน่วยงานอื่นๆ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบผลความคืบหน้า เนื่องจากคณะกรรมการจากทาง มทร.อีสาน อยู่ในช่วงระหว่างเตรียมการรับเสด็จกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งตนก็ยังไม่ทราบ เนื่องจากต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ

“คาดว่าจะทราบผลได้ประมาณไม่เกินปลายปี ช่วงหลังจากเสร็จงานรับเสด็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ผมยังไม่ทราบข้อมูล เพราะต้องเป็นเรื่องของคณะกรรมการ แต่หากมีการดำเนินการสอบสวนแล้วเสร็จเมื่อไหร่แล้ว ผมจะแจ้งให้จังหวัด และทางกรมบัญชีกลางทราบอีกครั้ง ในส่วนของการวางแผนสร้างอาคารใหม่ ยังไม่มีในขณะนี้ เนื่องจากยังต้องรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการก่อน” นายเอกภพ กล่าวในท้ายสุด

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๒ วันพุธที่ ๑๓ - วันอังคารที่ ๑๙ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 

 


818 1364