29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 28,2020

นักเรียนห้าร้อยถูกโกงเงินออม แห่แจ้งความเอาผิดวาวา ตำรวจเล็งตั้งข้อหาฉ้อโกง

นักเรียนที่ถูกโกงเงินแห่เข้าแจ้งความเอาผิด “วาวา” ขณะที่ ผกก. จัดตำรวจสอบปากเร่งด่วน พร้อมรวบรวมหลักฐานเอาผิด ข้อหาฉ้อโกงประชาชน มีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า ๕๑๗ คน สูญเงินกว่า ๒ ล้านบาท 

เมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๓ ที่ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน ผกก.สภ.หนองเรือ พร้อมพนักงานสอบสวน ร่วมสอบสวน นักเรียนโรงเรียนหนองเรือวิทยา หลังจากที่อาจารย์ฝ่ายปกครองโรงเรียนหนองเรือวิทยา นำนักเรียนในโรงเรียน จำนวน ๕๕ คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน  พร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการถูกโกงเงินออม หลังรับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการถูกโกงเงิน โดยใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสารต่างๆ นานกว่า ๒ ชั่วโมง พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน ผกก.สภ.หนองเรือ จึงให้นักเรียนทยอยออกจากห้องประชุมเพื่อให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน

พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน ผกก.สภ.หนองเรือ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ซึ่งมีทั้งโรงเรียนหนองเรือวิทยา และโรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศ ที่กล่าวหาว่า ถูก น.ส.วานิสา ชาว จ.ระยอง โกงเงินนั้น มีทั้งหมด ๕๑๗ ราย รวมเป็นเงินมากกว่า ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยขณะนี้ มีนักเรียนจากโรงเรียนหนองเรือวิทยา จำนวน ๕๕ คน, โรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร อ.ชุมแพ จำนวน ๘ คน เดินทางมาพร้อมเอกสาร หลักฐาน เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ น.ส.วานิสา ซึ่งทั้งหมดได้แจ้งความเรียบร้อยแล้ว ส่วนนักเรียนรายอื่นๆ ก็จะทยอยมาแจ้งเพิ่มเติม ขณะที่การสอบปากคำนั้น ในคดีนี้ไม่ต้องใช้ทีมสหวิชาชีพ ใช้เพียงทีมสอบสวน สภ.หนองเรือเท่านั้น เมื่อสอบสวนเสร็จสิ้น ก็รวบรวมพยาน หลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายเรียกและหมายจับตามขั้นตอน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ที่มีการติดต่อสื่อสารกับ น.ส.วานิสา ชาว จ.ระยอง ผ่านทางแชทเฟซบุ๊กและทางไลน์ โดยไม่เคยพบเจอกันเป็นการส่วนตัว เมื่อสื่อสารกันก็ติดต่อกัน ร่วมออมเงินกัน สุดท้ายก็ถูกโกง ซึ่งในคดีนี้ ทั้งผู้เสียหาย และผู้ถูกกล่าวหาต่างก็เป็นเยาวชน แต่ไม่มีปัญหาในการทำงาน ทุกอย่างว่ากันตามพยานหลักฐาน สุดท้ายก็ให้ศาลเป็นผู้พิจารณาตัดสินตามกฎหมาย”

ขณะที่ น.ส.นิว(นามสมมุติ) อายุ ๑๗ ปี นักเรียนชั้น ม.๖ โรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร กล่าวว่า เห็นเพื่อน และน.ส.วานิสา (วาวา) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องการออมเงิน และดอกเบี้ยที่ได้รับ จึงสนใจและทักไปพูดคุย จนเริ่มออมเงินกับ น.ส.วานิสา ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ออมคนเดียวในรอบ ๑๐ วัน จำนวน ๕๐๐ บาท ครบ ๑๐ วันก็ได้รับเงินคืนมา ๙๕๐ บาท จึงได้ออมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมเป็นเงิน ๓๐,๐๐๐ บาท ซึ่งจะต้องได้เงินมากกว่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่ น.ส.วานิสา ระบุ แต่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมไม่สามารถติดต่อ น.ส.วาวาได้ กระทั่งมีเพื่อนและผู้ปกครองบางคนเดินทางไปทวงเงินกับ น.ส.วานิสา ที่ จ.ระยอง แต่ไม่ได้ โดยได้รับแจ้งว่า ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และติดพนัน ไม่มีเงินให้แล้ว 

“จึงรู้ว่าตัวเองถูกโกง เมื่อสอบถามเพื่อนๆ ทุกคนก็ถูกโกงเช่นกัน และเมื่อเพื่อนๆ ที่โรงเรียนหนองเรือวิทยามาแจ้งความ จึงนำเอกสาร หลักฐานมาแจ้งความด้วย ซึ่งตำรวจรับแจ้งไว้ แต่ให้กลับไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ชุมแพ จุดที่มีการโอนเงิน และอยากฝากถึง น.ส.วานิสาด้วยว่า ให้รับผิดชอบในปัญหาที่ตัวเองก่อไว้ นำเงินมาคืน นักเรียน และผู้เสียหายทุกคน รวมทั้งมารับโทษที่ทำผิดตามกฎหมายด้วย” น.ส.นิว กล่าว

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๔๒ วันพุธที่ ๒๖ สิงหาคม - วันอังคารที่ ๑ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 


941 1594