29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 07,2020

เปิดศึกชิงนายก-ส.อบจ. อีสานดุเดือดทุกพื้นที่

ทั่วอีสานเปิดรับสมัคร ส.อบจ.-นายก อบจ. วันแรกดุเดือด หน้าเก่า-ใหม่ร่วมแข่งขัน “เอกราช” ส่งลูกชายลงสนาม ส.จ.ขอนแก่น ด้านบุรีรัมย์มีสีสัน อดีต ส.ส.หอบเหรียญจ่ายค่าสมัคร คาด “กรุณา ชิดชอบ” โผล่สมัครวันสุดท้าย ‘สุรินทร์รวมใจ’ เหมาเบอร์ ๕ ให้ผู้สมัครทุกเขต  ขณะที่ ‘วิชิต’ มั่นใจนายก อบจ.ศรีสะเกษ สมัยที่ ๖

เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ที่จังหวัดขอนแก่น นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น และนางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น ร่วมสังเกตการณ์การสมัครรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบจ. ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีว่าที่ผู้สมัครและผู้ให้การสนับสนุนทยอยกันเดินทางมาลงเวลาก่อนถึงเวลาการรับสมัครจำนวนมาก ซึ่ง กกต.อบจ.ขอนแก่น ได้กำหนดพื้นที่และขั้นตอนของการสมัครรับการเลือกตั้งตามขั้นตอนตามที่ กกต.กลาง กำหนด

เมื่อถึงเวลา ๐๘.๓๐ น. กกต.อบจ.ขอนแก่น ได้ทำการกดกริ่งสัญญาณของการทำการสมัครรับการเลือกตั้งตามขั้นตอน โดยผู้ที่ลงสมัครรับการเลือกตั้งในส่วนของ นายก อบจ.ขอนแก่น นั้นปรากฎว่า นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีต นายก อบจ.ขอนแก่น หลายสมัย ได้นำทีมมาลงเวลา และแสดงตัวเป็นผู้สมัครเช่นเดิม ท่ามกลางผู้ให้การสนับสนุนที่มาคอยให้กำลังใจจำนวนมาก ขณะที่จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่มาลงเวลาก่อนถึงเวลาทำกรรับสมัครก่อนเวลา ๐๘.๓๐ น. ประกอบด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์, นายอัษฏางค์ แสวงการ, น.ส.ณัฎฐณิชา สารบรรณ, น.ส.กรชฎาพิชญ์ ภูมิเขต, นายภัทรพันธุ หงส์วัฒนาพิเชษฐ และนายชัยอนันต์ วูดเลย์จูเนียร์

ขณะที่บรรยากาศของการรับสมัครในส่วนของ สมาชิกสภา ทั้ง ๔๒ เขตเลือกตั้ง มีว่าที่ผู้สมัครทยอยเดินทางมาลงเวลาและตรวจสอบเอกสารกับทางเจ้าหน้าที่อย่างคึกคักเช่นกัน โดยพบว่า ผู้สมัครสมาชิกสภาฯ ของแต่ละเขตนั้นมีคนเด่นคนดัง ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นนายพิทักษ์ชน ช่างเหลา อดีต รอง นายก อบจ.ขอนแก่น บุตรชาย นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ลงสมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ ๗ รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนมาร่วมให้กำลังใจจำนวนมาก ขณะที่นายตระกูล เจริญเชื้อ น้องชายนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลงสมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น ในเขต อ.กระนวน เขต ๒ เช่นเดียวกันกับ นายธณัช เครือมา อดีต ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.บ้านฝาง ทีในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังคงลงสมัครรับการเลือกตั้งเช่นเดิม

นางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า “การสมัครรับการเลือกตั้งครั้งนี้ได้กำหนดมาตรการคุมเข้มจากสถานกรณ์โควิด-๑๙ อย่างเข้มงวด โดยผู้สมัครทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองมาตั้งแตประตูทางเข้า จนกระทั่งมาถึงจุดคัดกรองชั้นที่ ๒ เพื่อที่จะทำการตรวจสอบเอกสารการรับสมัคร จากนั้นก็จะแยกประเภทว่าสมัคร ในส่วนของ สมาชิก หรือผู้บริหาร และเมื่อถึงเวลาของการรับสมัคร ผู้สมัคร ๑ คน พร้อมด้วยผู้ติดตาม ๑ คน จะถูกเรียกเข้าไปภายในห้องประชุมเพื่อทำการสมัคร รับการเลือกตั้งตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ จนกระทั่งแล้วเสร็จคือการได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครและการชำระเงิน ซึ่งการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ นั้นเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยในวันที่ ๑๑ ฟฤศจิกายนนั้น กกต.อบจ.ขอนแก่น ได้นัดผู้สมัครทุกคนมารับทราบกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และรายละเอียดต่างๆ ตามโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์”

หอบเหรียญสมัครนายก อบจ.

ในส่วนของบรรยากาศสมัครรับเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์วันแรก ค่อนข้างคึกคัก โดยช่วงเช้ามีผู้มารอยื่นใบสมัครนายก อบจ.ตั้งแต่ก่อนจะถึงเวลาเปิดรับสมัคร ๐๘.๓๐ น. คือ นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ทั้งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ว.หลายสมัย มายื่นสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.เป็นคนแรก ในนามกลุ่ม “เช้งบุรีรัมย์ ฟอร์สมาร์ทซิตตี้” และที่สร้างความฮือฮาและสันสันให้กับการรับสมัคร คือเมื่อนายประเสริฐ เลิศยะโส จ่ายค่าสมัครนายก อบจ. ที่กำหนดค่าสมัครไว้ จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท หอบกระเป๋าเดินทางซึ่งภายในมีเงินเหรียญ ๑ บาท ๒ บาท ๕ และเหรียญ ๑๐ บาท ใส่ในถุงพลาสติกรวม จำนวน ๒,๐๐๐ บาท และธนบัตรอีกจำนวน ๒๘,๐๐๐ บาท รวมเป็น ๓๐,๐๐๐ บาท จ่ายค่าสมัครให้กับเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องแกะถุงออกเพื่อนับเงินเหรียญว่าครบถ้วนหรือไม่

นายประเสริฐ เลิศยะโส ผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ต้องนำเงินเหรียญมาจ่ายค่าสมัครลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ในครั้งนี้ เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ค่อยดีซ้ำยังเจอพิษโควิดทำให้ประชาชนทำมาหากินลำบาก ทั้งยังต้องคอยเฝ้าระวังดูแลสุขภาพตัวเองอีก แต่ถึงแม้จะอัตคัดขาดแคลนแต่ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น ต้องการทำเพื่อพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ และต้องการเปลี่ยนแปลงจังหวัดบุรีรัมย์ให้ดีขึ้น ทั้งคุณภาพชีวิตและสาธารรูปโภค จึงนำเงินที่เก็บหอมรอมริบและบางส่วนประชาชนก็ช่วยเรี่ยไรสมทบเป็นมาเพิ่มเติมเพื่อเป็นค่าสมัคร เนื่องจากต้องใช้ค่าสมัครนายก อบจ.ถึง ๓๐,๐๐๐ บาท เป็นน้ำใจจากประชาชน ส่วนตัวการเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจมาก แต่ผลจะเป็นยังไงก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ นางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายก อบจ.เจ้าของเก้าอี้เดิม จากการสอบถามแหล่งข่าวทราบข่าวจะมายื่นใบสมัครในวันสุดท้าย คือวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ พร้อมกับผู้สมัคร ส.อบจ.ทั้ง ๔๒ เขต

สุรินทร์รวมใจ’เบอร์ ๕ ทุกเขต

ที่จังหวัดสุรินทร์ เปิดรับสมัครนายกและ ส.อบจ.วันแรก บรรยากาศคึกคักมีผู้มาสมัครครบทั้ง ๓๖ เขต และมีผู้สมัครนายก อบจ. ๕ คน คือเบอร์ ๑ นายเจ้าจอม เตียวเจริญโสภา จากกลุ่มอิสระ เบอร์ ๒ นายมานพ แสงดำ จากคณะก้าวหน้าสุรินทร์ เบอร์ ๓ นายวิโรจน์ ศิลาอ่อน จากกลุ่มอิสระ เบอร์ ๔ นายเมธี สอนกิตต์ จากกลุ่มอิสระ และเบอร์ ๕ นายพรชัย มุ่งเจริญพร จากกลุ่มสุรินทร์รวมใจ สำหรับกลุ่มสุรินทร์รวมใจ มีอดีต ส.อบจ.ลงสมัคร ทั้ง ๓๖ เขต และได้เบอร์ ๕ ทุกคน เพื่อให้ง่ายต่อการหาเสียง ทั้งตำแหน่งนายกและ ส.อบจ.สุรินทร์

พ่อรองโฆษกรัฐบาล

จังหวัดศรีสะเกษก็ไม่น้อยหน้า คึกคักไม่แพ้กัน ที่ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ อบจ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ในการรับสมัครเลือกตั้งนายกและ ส.อบจ.ศรีสะเกษ ซึ่งนายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ อบจ.ศรีสะเกษ และคณะกรรมการ ได้เปิดการรับสมัครเลือกตั้งขึ้น ระหว่างวันที่ ๒-๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ซึ่งปรากฏว่า บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก มีนายวิชิต ไตรสรณกุล อดีตนายก อบจ.ศรีสะเกษ บิดาของ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่ง นายก อบจ.ศรีสะเกษ และนำทีมอดีต ส.อบจ.ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกันมาลงสมัครรับเลือกตั้งทุกเขตอย่างคึกคัก โดยมีผู้สมัครหน้าใหม่มาลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่ง นายก อบจ.และตำแหน่ง ส.อบจ.หลายรายด้วยกัน โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่ง นายก อบจ.ในวันแรก จำนวน ๔ คน ประกอบด้วย ลำดับที่ ๑ นายไชยยงค์ เวชกามา ลำดับที่ ๒ นายชริน ไชยสิทธิ์ ลำดับที่ ๓ นายวิชิต ไตรสรณกุล อดีตนายก อบจ.ศรีสะเกษ ๕ สมัย และลำดับที่ ๔ นายวัชระ จันทราภาณุกร

มั่นใจนั่งเก้าอี้สมัยที่ ๖

  นายวิชิต ไตรสรณกุล อดีต นายก อบจ.ศรีสะเกษ บิดา น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า “ตนเคยดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.มานานกว่า ๒๐ ปีแล้ว และได้ทำการพัฒนาความเจริญทุกด้านให้กับ จ.ศรีสะเกษ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการศึกษา ด้านพัฒนาอาชีพ ด้านการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ด้านถนนหนทาง ด้านพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งขณะนี้ ตนกำลังเน้นด้านส่งเสริมสุขภาพของประชาชน โดยจะมีการจัดตั้งกองสาธารณสุข อบจ.ศรีสะเกษขึ้นมาในเร็วๆ นี้ ตนมีความพร้อม เต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ทุกครั้ง ดังนั้นจึงขอโอกาสจากชาวศรีสะเกษลงคะแนนเลือกตนและคณะเข้าไปทำหน้าที่ นายก อบจ.ศรีสะเกษ และ ส.อบจ.ศรีสะเกษ เพื่อพัฒนาความเจริญทุกด้านให้กับ จ.ศรีสะเกษ มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมต่อไปด้วย”

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๒ วันพุธที่ ๔ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

969 1605