29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 30,2021

ตม.ช่องเม็กให้ลาวกลับปท. สั่งห้ามย้อนกลับเข้ามาอีก

กำชับห้ามข้ามแดนผิดกฎหมาย เพราะอาจถูกทางการลาวจับตัว หลังลาวยกระดับเข้มสกัดโควิดเข้าประเทศ สำหรับแรงงานลาวที่เจอพิษโควิด-๑๙ ตกงาน ตม.ไทยอนุญาตกลับประเทศได้ แต่ห้ามกลับมาไทยอีก จนกว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

 

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๔ ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสากลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี มีชาวลาวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่เจอพิษไวรัสโควิด-๑๙ ระบาด ถูกเลิกจ้าง หรือประสงค์กลับประเทศตัวเอง เพราะกลัวป่วยแล้วไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการรักษา จึงขอข้ามแดนกลับประเทศ และต้องไปกักตัว ๑๔ วัน ยังที่ที่ทางการลาวจัดไว้ ก่อนกลับไปยังหมู่บ้าน ชุมชนของตนเองได้

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำด่านช่องเม็ก ระบุว่า เจ้าหน้าที่ประจำด่านยังเปิดอำนวยความสะดวกแรงงานชาวลาว ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศทุกวันตามปกติ ซึ่งมีประมาณวันละ ๕-๑๕ คน แต่เมื่อขอกลับประเทศไปแล้ว ก็จะไม่อนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศอีก จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-๑๙ จะดีขึ้น หรือจนกว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอนุญาตให้เข้ามาได้ ส่วนการผลักดันแรงงานผิดกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่พบการลักลอบเข้ามา แต่หากมีก็สามารถผลักดันกลับได้ตามที่ได้มีข้อตกลงระดับท้องถิ่นของไทยและลาว

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างจังหวัดอุบลราชธานี กับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ว่า “ลาวได้มีการประกาศ ๓ แขวง จำปาสัก สาละวัน สุวรรณเขต ไม่ให้มีการเดินทางข้ามแขวง แต่ยังสามารถส่งสินค้าข้ามแดนระหว่างไทย ลาว ที่ด่านช่องเม็กได้ แต่มีการตรวจที่เข้มงวดขึ้”น

“ส่วนพื้นที่ตามอำเภอชายแดนตามแม่น้ำโขง ขณะนี้ สั่งการห้ามเดินทางข้ามไปมาโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะข้ามไปทำเกษตรกรรม หาปลา หรือนำสินค้าระหว่างชุมชนชายแดนซื้อขายแลกเปลี่ยน เพราะอาจถูกทางการลาวจับกุมฐานลักลอบข้ามแดน ตามที่ทางการลาวได้ประกาศเข้มงวดในขณะนี้ สำหรับแรงงานที่ต้องการกลับบ้าน ต้องได้รับการตรวจมาจากต้นทางที่เดินทางมา ไทยจะอนุญาตให้เดินทางกลับไปลาวได้ และทางการลาว ก็จะนำตัวแรงงานไปคัดกรองต่อ”

นอกจากนี้ เมื่อสองวันก่อน ลาวมีการจับกุมคนไทยเป็นชายชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีความเครียดและอาจมีปัญหาทางจิต ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงเข้าไปในสปป.ลาว ก็ถูกทางการลาวจับตัว และผลักดันกลับมาทางด่านช่องเม็ก ก็ได้รับตัวชายคนดังกล่าว มาตรวจหาเชื้อ แม้ไม่พบมีเชื้อโควิด-๑๙ แต่ก็ได้ส่งตัวไปกักดูอาการที่ศูนย์กักตัวมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี บ้านยางน้อย อำเภอเขื่องใน เพื่อรอดำเนินการทางกฏหมายที่ลักลอบออกไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

  ทั้งนี้ ณ วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๔ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-๑๙ ว่า วันนี้ จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก ๒ คนเป็นชายและหญิงอายุ ๒๙ ปี และ ๒๗ ปี ทำให้มีผู้ป่วยรวม ๒๐๕ คน รักษาหาย ๘๓ คน อยู่ระหว่างรักษา ๑๒๒ คน 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ ยังชี้แจงกรณีมีเพจชื่อดังลงข้อความเมื่อช่วงเย็นวันที่ ๒๗ เมษายนว่า จังหวัดอาจมีการประกาศใช้เคอร์ฟิว และประกาศปิดกิจการเพิ่มเติมจากกลุ่มสถานบันเทิงที่ได้ปิดไปแล้ว เพิ่มอีก ๑๕ กิจการ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ สวนน้ำ ฟิตเนส สนุกเกอร์เป็นต้น ซึ่งการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว ทำให้ประชาชนและผู้ประกอบกิจการที่รับข่าวสารเกิดความสับสน ทั้งที่ทางจังหวัดยังไม่ได้มีการประกาศปิดกิจการใดเพิ่มเติม และไม่มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว มีเพียงการขอความร่วมมือหากไม่มีความจำเป็นควรงดออกจากบ้านตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ ถึง ๐๔.๐๐ น. ตั้งแต่วันที่ ๒๘ เมษายนเป็นต้นไป เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อได้รวดเร็วขึ้น และขอให้รับข่าวสารโดยตรงจากทางราชการ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกด้วย ขณะที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้พบผู้ติดเชื้อจำนวน ๒ ราย รวมเป็นมีผู้ป่วย ๑๘๖ คน รักษาหาย ๒๙ คน กำลังรักษา ๑๕๗ คน

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๖ วันพุธที่ ๒๘ เดือนเมษายน - วันอังคารที่ ๔ เดือนพฤษภาคม  พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

982 1629