13thSeptember

13thSeptember

13thSeptember

 

May 21,2021

ทุเรียนผลไม้เศรษฐกิจใหม่อุดรฯ แนะปลูกทดแทนพืชไร่ เกษตรฯยืนยันผลผลิตมีคุณภาพ

เกษตรจังหวัดอุดรฯ เยี่ยมชมสวนทุเรียนเกษตรกร หลังทดลองปลูกและสามารถให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ แถมราคาสูงกว่าทุเรียนในภาคตะวันออกอีกด้วย แนะปลูกทดแทนพืชไร่ เพราะผลผลิตดีมีคุณภาพ

 

นายอเนก รัตน์รองใต้ เกษตรจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นายฉลอง  คงสมของ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี และคณะ ลงพื้นที่สวนทุเรียนของนางสุนัน สีคำบ่อ อายุ ๔๓ ปี หนึ่งในเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ที่บ้านเหล่าตำแย หมู่ ๖ ต.ตาลเลียน อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เพื่อเยี่ยมชมสวนที่ถือเป็นรายได้หลักของเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีนางศรีพรรณ บูระพา เกษตรอำเภอกุดจับ นำลูกจ้างแรงงานโครงการ ๑ ตำบล ๑ กลุ่มเกษตรกรทฤษฎีใหม่ และเกษตรกรในพื้นที่ให้การต้อนรับ

นางสุนัน สีคำบ่อ กล่าวว่า ปลูกทุเรียนมากว่า ๑๐ ปี บนพื้นที่ประมาณ ๑๐ ไร่ เริ่มต้นจากครอบครัวปลูกลำไยและยางพารา แต่ประสบปัญหาผลผลิตลำไยไม่มีตลาดรองรับ ขาดทุนและเสียหายจากลมพายุ ส่วนยางพาราก็ราคาตก ในช่วงดังกล่าวมารดาได้ทดลองนำทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวน ๒ ต้นมาปลูกในสวนลำไย ผ่านมาหลายปีต้นทุเรียนเติบโตออกลูกให้ชิม รสชาติดี ไม่แตกต่างจากท้องตลาด จึงมั่นใจว่าทุเรียนสามารถปลูกในพื้นที่ได้ มารดาจึงตัดสินใจโค่นลำไยทิ้ง มาปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง กระดุม พวงมณี และมูซานคิง รุ่นแรก ๑๕๐ ต้น ลองผิดลองถูก ดูแลตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ตายบ้าง โตบ้าง เหลือจำนวน ๒๐ ต้น และปลูกใหม่ในรุ่นที่ ๒ จำนวน ๔๐ ต้น รอดตายประมาณ ๒-๓ ต้น ปลูกอีกครั้งในรุ่นที่ ๓ จำนวน ๘๐ ต้น ก็เหลือรอดตายไม่กี่ต้น แต่ในรุ่นที่ปลูกล่าสุด ตนปลูกและดูแลเอง จำนวน ๓๐ ต้น อายุประมาณ ๖-๗ เดือน รอดทุกต้น พร้อมดูแลต้นอื่นๆ ที่รอดตายจนเจริญเติบโต ให้ผลผลิตสามารถจำหน่ายได้แล้ว ๒ ปี

 “ปี ๒๕๖๒ เป็นปีแรกที่ทุเรียนให้ผลผลิตเก็บขายได้ ๑๐๐ ลูก ลูกใหญ่สุดกว่า ๖ กิโลกรัมๆ ละ ๑๓๐ บาท มีรายได้ ๔๐,๐๐๐ บาท ในปี ๒๕๖๓ ให้ผลผลิต ๘๐ ลูก จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ ๑๕๐ บาท มีรายได้ประมาณ ๕๐,๐๐๐ บาท และจากการส่งขายให้ผู้สนใจในพื้นที่จากการจับจองทางโทรศัพท์ บางรายมาซื้อถึงสวน และส่งขายให้กับแม่ค้าในอำเภอกุดจับ ส่วนปีนี้ทุเรียนถือเป็นปีที่ออกลูกเยอะมาก คาดว่าจะให้ผลผลิตประมาณ ๓๐๐ ลูก จะเริ่มเก็บผลผลิตในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ โดยตั้งราคาขายไว้ที่กิโลกรัมละ ๒๐๐ บาท ซึ่งทุเรียนที่นี่จะมีจุดเด่นคือ พูใหญ่ เนื้อแน่น สีเหลือง รสชาติมัน กรอบ อร่อย กลิ่นไม่ฉุน ทำให้ผู้ที่เคยทานติดใจในรสชาติ และเริ่มสั่งจองแล้วหลายราย สำหรับผู้สนใจสั่งจองทุเรียนหรือต้องการเข้าชมสวน สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข ๐๖๔-๗๙๗๕๙๒๖” นางสุนัน สีคำบ่อ กล่าว

นายอเนก รัตน์รองใต้ เกษตรจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มเกษตรกรชาวสวนทุเรียน ก็มั่นใจว่าทุเรียนสามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานี สามารถให้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ ไม่แพ้ทุเรียนจากภูมิภาคอื่นๆ แต่ผลผลิตที่ได้ยังน้อย ยังไม่พอต่อความต้องการของตลาด จากนี้ก็จะให้ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอุดรธานี และเกษตรอำเภอกุดจับ เข้ามาสนับสนุนด้านวิชาการ รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องศัตรูพืช และการตลาด นอกจากนี้ยังจะเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรที่สนใจหันมาปลูกไม้ผลทดแทนพืชไร่ เพื่อความยั่งยืนและสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดด้านเกษตรต่อไป

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๙ วันพุธที่ ๑๙ - วันอังคารที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม  พุทธศักราช ๒๕๖๔


697 1,490