12thMay

12thMay

12thMay

 

May 27,2021

“โชคชัย ตักโพธิ์” ศิลปินอีสาน คว้ารางวัล “ครูยิ่งคุณ” มูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

ดร.พงษ์ศักดิพล ทาแก้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เปิดเผยผลการตัดสินของคณะกรรมการคัดเลือกรางวัลมูลนิธิสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี “ครูยิ่งคุณ” ครั้งที่ ๔ ประจำปี ๒๕๖๔ ปรากฏว่า นายโชคชัย ตักโพธิ์ ข้าราชการครูบำนาญ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ตัวแทนของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ๑ ใน ๑๖ คนจากทั่วประเทศ
โดยนายโชคชัย ตักโพธิ์ จะได้รับรางวัลเป็นเหรียญทองแดง มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร โดยจะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีสร้างความปลาบปลื้มแก่ครอบครัวของนายโชคชัย ตักโพธิ์ และชาววิทยาลัยอาชีวศึกษา และชาวอุบลราชธานีอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะเป็นชาวอุบลราชธานีคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

“นายโชคชัย ตักโพธิ์” นอกจากเป็นครูสอนจิตรกรรมแล้ว ยังมีผลงานด้านจิตรกรรม ประติมากรรมระดับประเทศ และระดับนานาชาติผ่านงานต้นเทียนพรรษา ซึ่งสะท้อนแง่มุมทางสังคม วัฒนธรรม ธรรมชาติ และศาสนา พร้อมทั้งเป็นครูผู้สร้างศิษย์เป็นจิตกรมีชื่อเสียงระดับประเทศ อาทิ นายเทอดศักดิ์ ไชยกาล ศิลปินวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต รัฐบาลก็มอบให้นายเทอดศักดิ์ ผู้เป็นศิษย์ของนายโชคชัยวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ประดับไว้ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในขณะนั้น
หลังเกษียณอายุราชการ “นายโชคชัย ตักโพธิ์” ยังอุทิศตนเพื่องานศิลปะ โดยเปิดบ้านพักใช้แสดงผลงานด้านศิลปะที่ได้รังสรรค์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ให้เยาวชนที่สนใจได้เข้าเรียนรู้และสืบทอดผลงานใน “ศิลปะสถานโชคชัย ตักโพธิ์ และคอกควาย” พร้อมเคยได้รับรางวัล “คนดี มูนมัง เมืองอุบล” สาขาศิลปกรรมประจำปี ๒๕๕๙ รางวัลศิลปินมรดกอีสาน สาขาทัศนศิลป์ (จินตทัศน์) ในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี ๒๕๕๐

นายโชคชัย ตักโพธิ์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๔๙๖ ที่จังหวัดนครพนม จบการศึกษาด้านศิลปะระดับอนุปริญญา สาขาภาพพิมพ์รุ่นแรกของเพาะช่าง และระดับปริญญาตรีจากคณะศิลปกรรม (จิตรกรรม ภาพพิมพ์) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล (โรงเรียนเพาะช่าง) ขณะเป็นนักศึกษาตั้งแต่ปี ๒๕๑๓ ได้รับ ๒๖ รางวัล จากการประกวดศิลปกรรม วิทยาเขตเพาะช่าง

“โชคชัย ตักโพธิ์” เป็นศิลปินนักปฏิวัติและนักแสดง หาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างไม่หยุดนิ่ง ตลอดระยะเวลากว่า ๓๐ ปี นับเนื่องจากเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ เป็นต้นมา หลังจากจบการศึกษาได้เข้ารับราชการ ๒๕๒๐ และเป็นผู้บุกเบิกแนวทางการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรศิลปะให้กับกรมอาชีวะทั่วประเทศให้เกิดความก้าวหน้า กระทั่งได้รับรางวัล “ครูดีเด่น กรมอาชีวะ ๒๕๔๒” ในด้านของการสร้างสรรค์ศิลปะ ได้มุ่งมั่นสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับกว้างขวางทั้งในระดับท้องถิ่นภูมิภาค ระดับประเทศ และนานาชาติ ผลจากการทุ่มเทดังกล่าวจึงได้รับการยกย่องเป็นศิลปินเด่น มหาวิทยาลัยของจังหวัดอุบลราชธานี ปี ๒๕๔๒ ได้การเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินพื้นบ้านอีสาน (สาขาทัศนศิลป์) จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ปี ๒๕๔๖ ได้รับการคัดเลือกจากสภาศิลปกรรมไทย เพื่อศึกษาดูงานและแสดงผลงาน ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ปี ๒๕๓๔ ได้รับการคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิให้เป็นศิลปินเกียรติยศทัศนศิลป์ดีเด่น ทางด้านสันติภาพ ประชาธิปไตยและความเป็นธรรม (รางวัลมนัส เศียรสิงห์) ครั้งที่ ๒ ประจำปี ๒๕๔๙ และรางวัลด้านสังคม อื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

นายโชคชัย ตักโพธิ์ นับเป็นศิลปินนักวิชาการที่สำคัญของภูมิภาคอีสาน ผู้เปี่ยมด้วยอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์ เป็นผู้ใฝ่ศึกษาเรียนรู้วิทยาการสมัยใหม่เพื่อประยุกต์ใช้ในทางศิลปกรรม ผลงานอันเกิดขึ้นจากการศึกษาได้จัดหมวดหมู่แบ่งประเภทออกเป็นวาดเส้นสีน้ำ สีอะคริลิค สื่อผสม และติดตั้งจัดวางสะท้อนสาระการเมือง ธรรมชาติ และศาสนา จึงมีลักษณะเป็นผลงานเชิงจินตทัศน์ด้วยวิธีการหลากหลาย แต่สามารถเชื่อมโยงเข้าหากันอย่างเป็นองค์รวม อันเป็นลักษณะแนวทางร่วมสมัย

และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาทัศนศิลป์ (จินตทัศน์) เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี ๒๕๕๐ จากสำนักวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปัจจุบัน นายโชคชัย ตักโพธิ์ ได้เปิดพื้นที่โชคชัย ศิลปะสถานให้เป็นแหล่งศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปกรรม ทัศนศิลป์ที่เกิดจากการศึกษาของตนเองตลอดระยะเวลา ๓๐ ปี ด้วยแนวคิดแบบ “เสรีนิยมประชาธิปไตย” อย่างเปิดกว้าง โดยนำหลักธรรมโลกาภิวัตน์ให้สามารถดำรงชีวิตอย่างสงบ และมั่นคงด้วยปัญญาแห่งศิลปินที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น เซนแบบอีสานด้วยดุลยภาพแห่งความงดงามของชีวิต อันเป็นพลังสืบสาน พัฒนาด้วยจิตสำนึกที่แรงกล้า ด้วยฉันทะ พยายาม ศิลปินจึงเป็นดั่งเมล็ดพืชที่หยั่งรากทางประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต เพราะมีการสืบต่อความหมายและความทรงจำ ศิลปะของโชคชัย ตักโพธิ์ จึงเป็นกระบวนการวิถีวัฒนธรรม อันเป็นผลผลิตการสร้างสรรค์ที่มีชีวิตโดยแท้จริง

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๘๐ วันพุธที่ ๒๖ เดือนพฤษภาคม - วันอังคารที่ ๑ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


722 1,367