29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 10,2021

กันยายนนี้ได้นั่งรถโดยสารไฟฟ้า ‘เน็กซ์’จัด ๔๐ คัน‘กทม.-โคราช’ เชื่อมั่นใหม่และทันสมัยกว่า

หลังเปิดเดินรถโดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราชตั้งแต่เมษายน ด้วยงบลงทุน ๓๕๐ ล้าน ล่าสุด “เน็กซ์เอ็กซ์เพรส” นำรถโดยสารรับ-ส่งบุคลากรทางการแพทย์และผู้มาฉีดวัคซีนที่เซ็นทรัลโคราช เปิดจุดจำหน่ายตั๋วและจุดพักคอยเพิ่มความสะดวกแก่ผู้โดยสาร “คณิสสร์” เผยเตรียมนำรถทัวร์พลังงานไฟฟ้า ๔๐ คันมาบริการชาวโคราชในเดือนกันยายนนี้ “ใหม่กว่า ทันสมัยกว่า” พร้อมเชิญชวนผู้สนใจร่วมลงทุนในธุรกิจ ทุ่ม ๒,๕๐๐ ล้านบาทสร้างโรงงานประกอบรถโดยสาร

เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มีการจัดกิจกรรม “รวมพลังเพื่อชาวโคราช ต้านภัย Covid-19 Nex Express กับ Central Korat และโรงพยาบาลมหาราชฯ” โดยเป็นความร่วมมือของบริษัท เน็กซ์เอ็กซ์เพรส จำกัด ในเครือของบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด(มหาชน) กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา โดยมี นพ.ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายสุริยา ตันเจริญ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) และนางสาวปิยะนุช ชูกำแพง ผู้จัดการสาขา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครราชสีมา เข้าร่วม 

สำหรับกิจกรรมนี้ เน็กซ์ เอ็กซเพรส จะจัดรถบัสโดยสารประจำทาง รับ-ส่งบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และประชาชนที่จะเดินทางมารับบริการรการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ที่เซ็นทรัลโคราช ซึ่งเป็นการให้บริการฟรีเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับบุคลากรทางการแพทบ์รวมถึงประชาชนที่ลงทะเบียนจองคิวและมีนัดฉีดวัคซีน ณ จุดฉีดวัคซีน Korat Hall ชั้น ๔ เซ็นทรัลโคราช โดยรถจะจอดที่บริเวณประตู 1A เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ในเวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น. นอกจากนี้ เน็กซ์เอ็กซ์เพรส ยังเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า ในการเปิดตัวจุดบริการตั๋วโดยสารออนไลน์ ณ บริเวณชั้น ๑ (ประตูทางออกตลาด Cen’za Market) เซ็นทรัลโคราชด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีความประสงค์จะเดินทางในเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ ๓๐ วัน รองรับการจองผ่านช่องทาง Online (Line/ Facebook/ www.nexexpress.co.th/ App : Nex Express) หรือจองตั๋วผ่าน Call Center ๐๒-๑๑๔๑๕๕๕

ต้องร่วมมือกันให้กลับมาปกติ

นพ.ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้ที่โคราชพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ๒๒ ราย รวมแล้ว ๑,๒๗๑ ราย เป็นระลอก ๓ ตั้งแต่ ๑ เมษายน ๒๕๖๔ ขณะนี้รักษาหายแล้ว ๙๗๑ ราย ยังรักษาอยู่ ๒๘๓ ราย ซึ่งกระจายอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ส่วนข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนั้น โคราชมีประชากร ๒.๖ ล้านคน ส่วนประชากรที่มีอายุ ๑๘ ปีขึ้นไป มีจำนวน ๒.๑ ล้านคน ตั้งเป้าว่าอย่างน้อยต้องฉีดให้ได้ ๗๐% หรือประมาณ ๑.๔๗ ล้านคน ปัจจุบันฉีดแล้ว ๑๗๐,๐๐๐ คน คิดเป็น ๘% ซึ่งการจะไปถึงเป้าหมายได้พี่น้องประชาชนต้องช่วยกันว่า ทำอย่างไรให้เมืองเปิดเข้ามาสู่สภาวะปกติได้ ซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกัน คือ หากเป็นไปได้ขอให้อยู่ในบ้าน ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องออกไปสถานที่ชุมชน หรือหากจำเป็นต้องออกไป ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล์แอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่เราป้องกันตัวเอง ในชุมชนก็ต้องช่วยกันสอดส่องดูแลคนที่จะมาในชุมชน โดยเฉพาะคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงตาม ศบค.ประกาศ ๑๐ จังหวัดเป็นพื้นที่สีแดงเข้มงวดและพื้นที่อื่นๆ ด้วย เมื่อเข้ามาให้รายงานตัวกับ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ดำเนินการกักตัว ๑๔ วันสำหรับผู้ที่มาจาก ๑๐ จังหวัดสีแดงเข้ม  หากมีการกักตัวที่บ้านหรือ Home Quarantine ควรอยู่ห้องแยกกับผู้ร่วมอาศัย หรือหากสภาพบ้านไม่เหมาะสมก็จะต้องมาอยู่ที่ LQ ต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้คนที่เสี่ยงสูงมาปล่อยเชื้อให้กับคนในชุมชน พวกเราจะต้องช่วยกันให้สถานการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติ คาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ประมาณ ๒-๓ เดือนหรือปลายปีนี้ เราสามารถช่วยกันปฏิบัติตัวแบบนี้ได้ ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติได้ ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมาจะมีกิจกรรมหลายอย่างเกิดขึ้น เช่น การแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย (ชาย-หญิง) กิจกรรมวิ่งลอยฟ้า ซึ่งไม่อยากให้กิจกรรมเหล่านี้งด อยากให้เกิดขึ้นในภาวะปกติ ซึ่งผู้บริหารในระดับจังหวัดทั้งผู้ว่าฯ และนายแพทย์ สสจ.ก็มีความเป็นห่วงในความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกอาชีพ อยากให้ทุกอย่างคืนมาเป็นปกติ”

ระบบควบคุมป้องกันที่ดี

ทางด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ กล่าวว่า “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วย เป็นโรงพยาบาลระดับสูง ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครราชสีมา ใหญ่ที่สุดในเขตสุขภาพที่ ๙ ใหญ่ที่สุดในสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากว่านครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีประชากร ๒.๖ ล้านคน รวมประชากรแฝงก็ไม่น่าจะต่ำกว่า ๓ ล้านคน ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชฯ ได้รับมอบหมายให้ดูแลในเขตสุขภาพที่ ๙ ในระดับการส่งต่อ สำหรับในสถานการณ์โควิด-๑๙ ช่วงนี้เรียกว่าเจอของจริง ต้องเปิดศึกหลายด้าน ด้านที่ ๑ รักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล ด้านที่ ๒ รับผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่เสี่ยงประมาณ ๑๐ จังหวัดที่ไม่สามารถที่จะเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชฯ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด คือโรงพยาบาลชุมชนทั้ง ๓๒ แห่ง ยินดีต้อนรับพี่น้องที่อยู่ต่างถิ่น ในการเดินทางกลับเข้ามา ซึ่งในการเดินทางกลับมาครั้งนี้ อยากให้มีระบบควบคุมป้องกันที่ดี ไม่ใช่มาแบบกระจัดกระจายเหมือนผึ้งแตกรัง เราต้องการตะครุบผึ้งทุกตัวให้อยู่ในเวลาจำกัด ฉะนั้นในการรับส่งต่อทำให้มีความหมายมากที่จะทำให้การรักษาพยาบาลมีประสิทธิภาพ ไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ จะทำให้การควบคุมป้องกันสงบโดยเร็ว ด้านที่ ๓ คือหากจำเป็นก็ต้องมีโรงพยาบาลสนามในการรองรับผู้ป่วย และประการสุดท้ายคือ การสวมเกราะป้องกันคือการฉีดวัคซีน

“เป้าหมายการฉีดวัคซีนของจังหวัดนครราชสีมาไม่น้อยกว่า ๒ ล้านเข็มที่จะต้องฉีด ในเขตอำเภอเมืองมีประชากรเกือบ ๕๐๐,๐๐๐ คน เป้าหมายในการฉีดไม่น้อยกว่า ๔๐๐,๐๐๐ คน แล้วต้องมี ๒ เข็มถึง ๓ เข็ม ฉะนั้นในระยะยาวต่อเนื่องเข้าใจว่าน่าจะต้องมีการฉีดหลายเดือนติดต่อกัน ช่วงแรกที่มีการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ ๑๒๐,๐๐๐ เข็ม ทั้งผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ ๑ และเข็มที่ ๒ ซึ่งเข็มที่ ๒ ฉีดไปไม่น้อยกว่า ๓๐,๐๐๐-๔๐,๐๐๐ ราย การดำเนินการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนทางบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลชำนาญการจำนวนมาก รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ใช้พื้นที่ฉีดวัคซีนที่ครบครันเพียงพอต่อการให้บริการกับประชาชนที่มารับวัคซีน และยังมีการดูแลผู้ที่มาฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ใส่ใจ มีการบริหารจัดการด้วยระบบ Hack Vax เป็นโมเดลต้นแบบระดับประเทศ ซึ่งการให้บริการฉีดวัคซีนที่เซ็นทรัลโคราชเริ่มมาตั้งแต่วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นแบบจุดแรกของประเทศ และเป็นโมเดลตัวอย่าง เพราะที่เรามองขณะนั้นคือ ลำพังแค่การรักษาพยาบาลตามภาวะปกติ สถานพยาบาลก็มีความคับแคบมาก ซึ่งการฉีดวัคซีนก็ไม่ใช่แค่การมาฉีดวัคซีน แต่องค์ประกอบต่างๆ ก็มีความสำคัญ เช่น สถานที่จอดรถ การเข้าถึงบริการ และที่สำคัญคือ ผู้มารับการฉีดวัคซีนไม่ใช่ผู้ป่วย แต่เป็นการป้องกันโรค ฉะนั้นหลายคนเกิดความกังวลที่ต้องไปฉีดที่โรงพยาบาล เพราะอาจจะเพิ่มการติดเชื้อ และเนื่องจากว่าในเขตอำเภอเมืองมีจำนวนผู้มารับบริการแต่ละครั้งจำนวนมาก เป้าหมายที่ได้รับมอบหมายในอำเภอเมืองที่จะต้องมาฉีดวัคซีนแต่ละเข็มเกือบ ๔๐๐,๐๐๐ โดส ซึ่งในจำนวนนี้หากต้องการฉีดให้รวดเร็ว เหมือนกับกรณีที่เกิดการระบาดและในขณะนี้ก็ถือว่าเกิดการระบาดขึ้นแล้ว ก็ควรดำเนินการให้เสร็จและเร็วภายใน ๓๐-๖๐ วัน ฉะนั้นปริมาณในการฉีดวัคซีนต่อวันต้องฉีดจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ซึ่งเราได้ทดลองไปแล้ว และทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ประมาณ ๖,๕๐๐ คนต่อวัน คาดว่าหากได้วัคซีนที่เพียงพอจะสามารถฉีดได้ ๑๐,๐๐๐ คนต่อวัน ก็จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้รัฐบาลต้องการที่จะฉีดวัคซีนให้ได้ต่อวัน ไม่น้อยกว่า ๕๐๐,๐๐๐ โดส ฉะนั้น ๑ เดือนก็จะได้ ๕,๐๐๐,๐๐ โดส หากเป็นแบบนี้จะสวมเกราะป้องกันให้กับชาวไทยตลอดจนชาวจังหวัดนครราชสีมาได้อย่างเพียงพอ” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชฯ กล่าวอีกว่า ในการฉีดวัคซีนที่เป็นระบบ Hack vax นี้ ไม่ได้คาดหวังแค่เพียงการฉีดอย่างเดียว แต่ต้องการให้เกิดความประทับใจกับพี่น้องประชาชนด้วย โดยเปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ ให้กับผู้มาฉีด ด้วยการสร้างบรรยากาศสบายๆ มีดนตรี มีโฟล์คซองให้ฟัง ทำให้เกิดการผ่อนคลาย จัดมุมถ่ายภาพให้กับผู้ที่มาฉีดวัคซีนได้ถ่ายภาพเช็คอินบอกเล่าประสบการณ์ที่ดีในการมาฉีดวัคซีน เป็นการประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่ดีที่สุดอีกทางด้วย ปัจจุบันจุดฉีดวัคซีนศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มีผู้เข้ามารับการฉีดวัคซีนมากกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ราย โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ ๒ แล้วจะได้รับริสแบรนด์ Hack Vax เป็นสัญลักษณ์ และได้รับการตอบรับจากผู้ที่เข้าร่วมการฉีดวัคซีนครั้งนี้จำนวนมาก” 

“สำหรับกิจกรรมวันนี้ เป็นการร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งเน็กซ์เอ็กซ์เพรสได้จัดรถประจำทางรับส่งฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนที่ได้รับวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เป็นการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการเดินทาง ประหยัดเวลาในการหาที่จอดรถ ปลอดภัยตลอดเส้นทาง ซึ่งคาดหวังว่าในอนาคตในกรณีที่มีการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มองค์กรหรือกลุ่มชุมชนก็อาจจะใช้บริการของเน็กซ์เอ็กซ์เพรสได้ ต้องขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมา เพราะหัวใจหลักในการทำหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ คือการทำให้พี่น้องประชาชนผู้ได้รับวัคซีนเกิดความประทับใจ มีการบอกต่อเพื่อประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนให้กว้างออกไป เพื่อมาร่วมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้มากที่สุดร่วมกัน” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

สังคมขนาดใหญ่ในละแวกเซ็นทรัล

ทางด้านนายสุริยา ตันเจริญ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา กล่าวว่า “การบริการฉีดวัคซีนให้กับชาวโคราช เกิดจากเจตนารมณ์ร่วมกันของภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะทางคณะแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่สนับสนุนแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่วนภาคการศึกษา ๔ มหาวิทยาลัยที่สนับสนุนเรื่องเครื่องมือบันทึกระบบ ตรวจสอบระบบ ตรวจสอบบัญชีข้อมูล รวมทั้งภาคเอกชนที่มอบสิ่งอำนวยความสะดวก อาหารเครื่องดื่ม ให้บุคลากรทางการแพทย์และผู้มาฉีดวัคซีน และที่สำคัญคือสื่อมวลชนที่กระจายข่าว สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในการที่จะเข้ามาฉีดวัคซีน หากพี่น้องประชาชนมีความมั่นใจในการมาฉีดวัคซีนจำนวนมากจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็ววัน และ Hack vax เป็นระบบที่ใช้กับการฉีดให้กับประชาชนจำนวนมาก มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เมื่อพูดถึงการฉีดจำนวนมาก การขนส่งจึงมีความสำคัญในการที่จะรับคนที่อยู่ต่างอำเภอและคนที่ไม่เคยมาเซ็นทรัลฯ ที่เป็นจุดในการฉีดวัคซีนของชาวโคราช ที่จะมาเติมเต็มจิ๊กซอว์นี้ ทำให้ระบบการฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในส่วนของเซ็นทรัลโคราชนั้นนอกจากจัดสถานที่ในการฉีดวัคซีนแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่เป็นทีมงานจิตอาสา บริการจัดระเบียบฉีดวัคซีนให้มีความเรียบร้อย นอกจากนี้  นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อเซ็นทรัลกับเน็กซ์เอ็กซ์เพรสร่วมเปิดจุดบริการผู้โดยสารที่จะเดินทางในเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช-กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ในปีนี้และปีหน้าทางเซ็นทรัลโคราชใช้พื้นที่เต็มศักยภาพ ๖๕ ไร่ในการทำ Mix Use โดยมีทั้งศูนย์การค้าฯ คอนโดแท่งที่หนึ่ง และในช่วงต้นปีหน้า (๒๕๖๕) จะมีการเปิดโรงแรมเซ็นทารา ๑๙ ชั้น จากนั้นในปีต่อไปจะมีการเปิดคอนโด “เอสเซ็นท์ ๒” สูง ๓๓ ชั้น ซึ่งหากรวมกับรอบๆ แล้ว จะทำให้เกิด Big Community เมื่อเกิดเป็นสังคมก็ต้องการระบบขนส่งมวลชน และเป็นเรื่องพอดีที่เน็กซ์เอ็กซ์เพรสเข้ามาร่วมตอบโจทย์ที่ต้องการ ซึ่งการบริการของ Nex เป็นก้าวสำคัญที่จะทำงานร่วมกัน เพราะว่าการขนส่งมวลชนนั้นไม่ใช่เพียงกรุงเทพฯ มาโคราช แต่มองถึงโคราชไปขอนแก่น ชัยภูมิ ไปอุดรธานี และไปอุบลราชธานี ในเครือข่ายภาคอีสานที่มีศูนย์การค้าเซ็นทรัลรองรับอยู่ เพื่อสร้างเครือข่ายการเดินทางให้มีความสะดวกมากขึ้น และทราบว่าเน็กซ์ฯ กำลังทำรถไฟฟ้าขึ้นภายในปีนี้ ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเซ็นทรัลก็มีความยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งสนับสนุนให้คนโคราชมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการใช้รถไฟฟ้าของเน็กซ์เอ็กซ์เพรส”

เน็กซ์’จัดรถรับ-ส่งฟรีผู้มาฉีดวัคซีน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา กล่าวว่า “บริษัท เน็กซ์พอยท์ จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นถึงความเสียสละของบุคลากรทางการแพทย์ และความยากลำบากของพี่น้องประชาชนชาวโคราชในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-๑๙ จึงขอมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม จึงให้บริษัท เน็กซ์เอ็กซ์เพรส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ให้บริการในด้านโลจิสติกส์ขนส่งพัสดุ และรถโดยสารประจำทางปรับอากาศเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวโคราช จึงเป็นที่มาของการเข้าร่วมกิจกรรม รวมพลังเพื่อชาวโคราชต้านภัยโควิด-๑๙ Nex Express กับเซ็นทรัลโคราช และโรงพยาบาลมหาราชฯ ซึ่งเป็นการผนึกพลังความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในส่วนของกิจกรรมนี้ เน็กซ์เอ็กซ์เพรสได้จัดรถบัสโดยสารประจำทางให้บริการรับส่งฟรีสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และพี่น้องประชาชนชาวโคราชที่จองคิวเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกเรื่องของการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ฉีดวัคซีน”

พนักงานฉีดวัคซีนครบ ๒ เข็ม

“ทั้งนี้ เน็กซ์เอ็กซ์เพรส ได้ให้ความสำคัญที่เข้มงวดกับมาตรการป้องกันความเสี่ยงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-๑๙ ขณะนี้พนักงานทุกคนของบริษัทได้รับการฉีดวัคซีนครบ ๒ เข็มเรียบร้อยแล้ว และรถโดยสารทุกคันที่นำมาให้บริการได้ผ่านการฆ่าเชื้อโควิด-๑๙ พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิและบริการเจลล์ล้างมือให้กับผู้โดยสารทุกราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต้องผ่านการวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยตลอดการปฏิบัติงาน และเพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยและความสะดวกสบายกับรถโดยสารประจำทาง ในเร็วๆ นี้ เน็กซ์เอ็กซ์เพรสยังพร้อมเปิดตัวรถบัสโดยสารไฟฟ้ารายแรกของประเทศไทย ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานบริสุทธิ์ ลดมลภาวะ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มาให้บริการเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ ทั้งยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่สนใจเข้าร่วมลงทุนและพัฒนาธุรกิจการเดินรถโดยสารให้ดียิ่งขึ้นไปด้วยกัน โดยเน็กซ์จะทุ่มทุนสร้างโรงงานประกอบรถโดยสารขนาดใหญ่ด้วยมูลค่า ๒,๕๐๐ ล้านบาท บนที่ดิน ๘๐ ไร่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ท้ายสุดต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ผนึกพลังจัดกิจกรรมดีดีเพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละมาปฏิบัติหน้าที่สำคัญ รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวโคราชที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-๑๙ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา ด้วยการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นความสามัคคี และพลังใจที่ดีในการสร้างสังคมให้เข้มแข็ง เชื่อว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ในอนาคตเราจะได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยอีกครั้ง” นายคณิสสร์ กล่าว

เน้นคุณภาพการบริการ

จากนั้น นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า “เราเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเปิดบริการเดินรถในโคราช เดิมทีก็มีเจ้าหลัก ๓ รายที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว เราเป็นน้องใหม่ แต่ก็พยายามพัฒนาในส่วนของคุณภาพในการให้บริการ เพื่อที่จะมารองรับความต้องการของประชาชน ในการที่จะเลือกใช้บริการ ความจริงหากคิดว่าในแง่ของการให้บริการนั้น ตัวรถมีความสำคัญมาก ซึ่งเราจะมีการบรรจุรถไฟฟ้าเข้ามาภายในเดือนกันยายนนี้ รถใหม่ขึ้น มีความสะดวกสบายมากขึ้น จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้โดยสารตัดสินใจที่จะเลือกใช้บริการ”

สำหรับการทำธุรกิจเดินรถในสภาวะวิกฤตนี้ นายคณิสสร์ เปิดเผยว่า “ในสภาวะปัจจุบันต้องยอมรับว่า ผู้ประกอบการทุกรายต้องประสบภาวะขาดทุนอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องให้บริการในทุกสถานการณ์ ในช่วงที่ดีก็อาจจะได้ผลกำไร แต่ในช่วงที่ไม่ดีเราก็ยังต้องเปิดให้บริการอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราพยายามจะไม่ลดจำนวนพนักงาน เพราะทุกวันนี้พนักงานก็ยากลำบากอยู่แล้ว สิ่งที่เราจะทำได้ก็คืออาจจะมีการลดจำนวนเที่ยววิ่ง เพื่อเป็นการลดต้นทุน ขณะเดียวกันก็นำนวัตกรรมใหม่ๆ มาวิ่ง เช่น รถพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งการนำรถไฟฟ้าเข้ามาจะทำให้ต้นทุนถูกลง ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งของเราจะมาพร้อมกับ Charging Station ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งอยู่ในบริเวณจุดจอดรถของเราที่บริเวณ บขส.โคราชแห่งที่ ๒ (บขส.ใหม่) เพราะใช้พื้นที่ไม่มาก เพราะแท่งชาร์จ ๑ แท่งใช้พื้นที่ประมาณ ๑ ตารางเมตร ซึ่งของเราเป็นแบบควิกชาร์จ ใช้เวลาชาร์จแค่ ๑๕ นาที สามารถวิ่งไป-กลับกรุงเทพฯ-โคราชได้เลย คือในการชาร์จแต่ละครั้งจะวิ่งได้ประมาณ ๒๗๐-๓๐๐ กม.อยู่แล้ว ซึ่งแท่งชาร์จ ๑ แท่งลงทุนประมาณ ๑.๕ ล้านบาท ในขณะที่รถทัวร์ของเรามีประมาณ ๔๐ คัน ก็จะต้องมีแท่งชาร์จประมาณ ๘ แท่ง” 

เส้นทางโคราชลงทุน ๓๕๐ ล้าน

เมื่อถามถึงการเข้ามาลงทุนเดินรถโดยสารในเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช รวมทั้งการซื้อใบสัมปทานจากสุรนารีแอร์และอื่นๆ รวมเบ็ดเสร็จแล้วจำนวนกี่ล้านบาท นายคณิสสร์ เปิดเผยว่า “ความจริงรายละเอียดต่างๆ แสดงอยู่ในงบการเงินอยู่แล้ว ซึ่งในเส้นทางนี้ก็ถือเป็นงบลงทุนส่วนหนึ่ง เรามองในแง่การลงทุนของตัวรถมากกว่า การลงทุนในเส้นทางไม่เท่าไหร่ แต่เป็นการลงทุนในตัวรถ เช่นรถไฟฟ้า ๑ คันเท่ากับ ๗ ล้านบาท เรามีอยู่ ๔๐ คันก็ตกอยู่ที่ประมาณ ๒๘๐ กว่าล้านบาท ถือเป็นการลงทุนที่มากกว่า ซึ่งยังไม่รวมสถานีชาร์จ ซึ่งมีประมาณ ๘ แท่ง แท่งละ  ๑.๕ ล้านบาท โดยเฉลี่ยแล้วน่าจะประมาณ ๒๕๐ ล้านบาท รวมทั้งการซื้อสัมปทานต่างๆ เบ็ดเสร็จในเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ การลงทุนน่าจะอยู่ที่ประมาณ ๓๐๐-๓๕๐ ล้านบาท ซึ่งในการเดินรถนี้ จุดคุ้มทุนไม่น้อยกว่า ๗ ปีขึ้นไป แต่แน่นอนว่า เมื่อเกิดวิกฤตโควิด เวลาต้องขยับออกไป ช่วงนี้ผมเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายประสบภาวะการขาดทุนอยู่แล้ว รวมถึงเน็กซ์เอ็กซ์เพรสด้วย และสาเหตุที่เลือกเส้นทางโคราช-กรุงเทพฯ เพราะโคราชเป็นประตูสู่อีสาน จำนวนประชากรก็มาก จึงยึดโคราชเป็นหัวหาดและเป็นยุทธศาสตร์ในการลงทุนเดินรถ” 

วิกฤตมาพร้อมโอกาส

เมื่อถามอีกว่า โคราชมีผู้ประกอบการหลักอยู่แล้ว ๓ ราย แต่ทำไมยังกล้ามาลงทุน นายคณิสสร์ เปิดเผยว่า “ในเรื่องบริการอีกส่วนหนึ่ง ในส่วนอุปกรณ์ก็ส่วนหนึ่ง หมายถึงรถโดยสารที่นำมาให้บริการ ในสถานการณ์เช่นนี้ใครที่กล้าลงทุนมากกว่าคนนั้นย่อมได้รับการตอบรับที่ดีจากสังคมมากกว่า อย่างที่เรียนไปว่า การลงทุนในเส้นทางนี้ (โคราช-กรุงเทพฯ) เบ็ดเสร็จประมาณ ๓๕๐ ล้านบาท เมื่อผลิตภัณฑ์เราใหม่ ทันสมัยกว่า ผู้โดยสารต้องให้การตอบรับที่ดีกว่า แม้ช่วงนี้จะเป็นวิกฤต แต่บางครั้งวิกฤตก็มาพร้อมโอกาสสำหรับผู้ลงทุนเหมือนกัน ถ้าเรากล้าลงทุนแล้ว ในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวก็ย่อมเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับกำไร ซึ่งปัจจุบันยังมองแค่การเดินรถในหมวด ๒ (ข้ามจังหวัด) ส่วนหมวด ๓ ยังไม่มีแผน (หมวด ๓ ในจังหวัด) เพราะการลงทุนจะมีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นเฟสสอง อีกทั้ง เราเป็นบริษัทแรกๆ ที่มีการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ที่มีลักษณ์และเป็น ecosystem คือมีการลงทุนในทุกระดับ ทั้งการผลิตแบตเตอรี่ ผลิตรถโดยสาร และลงทุนเส้นทางเดินรถ”

บริการรับ-ส่งพัสดุส่งถึงในวันเดียว

นายคณิสสร์ เปิดเผยอีกว่า “เดิมที เน็กซ์ เอ็กซเพรส เป็นบริษัทรับส่งพัสดุ ซึ่งจริงๆ แล้วการขนส่งผู้โดยสารกับการขนส่งพัสดุสุดท้ายก็ต้องแมตซ์กันอยู่แล้ว ซึ่งสเต็ปแรกคือการขนส่งผู้โดยสาร ส่วนสเต็ปที่สองคือการขนส่งพัสดุ ซึ่งจะเริ่มเปิดรับ-ส่งพัสดุในวันที่ ๕ กรกฎาคมนี้ โดยจะเป็นแบบ Sameday คือพัสดุชิ้นนั้นๆ จะต้องส่งจากกรุงเทพฯ มาถึงโคราชในวันเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องข้ามวัน ซึ่งโลจิสติกส์ในปัจจุบันยังเป็นการขนส่งแบบข้ามวัน ของเราส่งเช้าอาจจะถึงเที่ยง ส่งเที่ยงอาจจะถึงเย็น เพราะรถโดยสารของเราออกทุกชั่วโมงอยู่แล้ว จะมีความได้เปรียบในเรื่องของตารางการเดินรถ และมีระบบการติดตามพัสดุว่าไปถึงที่ไหนแล้ว ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนัก ที่สำคัญคือของเราเร็วกว่า” 

กันยายนนี้เปิดตัวรถไฟฟ้า

ท้ายสุดนายคณิสสร์ ย้ำกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “ชาวโคราชจะได้ใช้บริการรถโดยสารไฟฟ้าในเดือนกันยายนนี้แน่นอน จำนวน ๔๐ คัน และจะมีการมาเปิดตัวเป็นทางการอีกครั้ง” พร้อมกับกล่าวว่า “ในปัจจุบันรัฐควรนำวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนให้มากที่สุดและเร็วที่สุด จะทำให้คนกล้าออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นและไม่จำเป็นต้องมีการล็อกดาวน์ เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัว ปัจจุบันเมื่อเกิดปัญหาหรือเกิดวิกฤตก็จะมีการล็อกดาวน์ตัวเมือง ร้านค้าต่างๆ ก็ไม่สามารถขายของได้ จึงเป็นปัญหาลูกโซ่ที่กระทบกันไปอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นจึงต้องแก้ปัญหาที่ต้นทาง หากเรามีการฉีดวัคซีน ทุกคนก็จะมีภูมิต้านทานตัวเอง เวลาออกไปข้างนอกจะได้ไม่ต้องกลัวโรคภัยต่างๆ ที่จะเข้ามาสู่ตัวเรา” 

ที่มา “เน็กซ์เอ็กซ์เพรส”

อนึ่ง “เน็กซ์เอ็กเพรส” เปิดเดินรถสาย ๒๑ (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) เป็นการซื้อเบอร์รถมาจากสุรนารีแอร์ที่เคยวิ่งรถในเส้นทางนี้เช่นกัน โดยเปิดวิ่งวันแรกเมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๔ โดยช่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีขนส่งแห่งที่ ๒ โคราชอยู่ที่หมายเลข ๑๙ ในขณะที่สถานีขนส่งหมอชิต (จตุจักร) ช่องจำหน่ายตั๋วหมายเลข ๒๔, ๕๐ และ ๑๒๕ ส่วนช่องขึ้นรถโดยสารอยู่ชานชาลาที่ ๔ ช่องหมายเลข ๖๔ และ ๗๖ ในขณะที่นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) เดิมมีชื่อจีนว่า นายเค่อนัว หลิน แต่เมื่อได้สัญชาติไทยจึงมีชื่อไทยว่า “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” เป็นนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถบัส โดยเป็นผู้บริหารและดำเนินธุรกิจจำหน่าย ให้เช่ารถบัส รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ตลอดจนอะไหล่ และให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร ที่ผ่านมาเป็นประธานบริษัท ๗ บริษัท ได้แก่ บริษัท แมกซิมัส โอโต้ จำกัด, บริษัท โกลเด้น ดราก้อน ออโต้เซอร์วิส จำกัด, บริษัท พรีเมี่ยม แมนเนจเม้นท์ จำกัด, บริษัท พรีเมี่ยม โลจิ้สติค จำกัด, บริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี จำกัด, บริษัท สยามเพาว์เวอร์พลัส จำกัด และบริษัท แอ๊ดแวนเทจ ซัพพลายส์ จำกัด ก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ และภายหลังได้ลาออกจากทั้ง ๗ บริษัท 

ทั้งนี้ ในการแสดงงบการเงินไตรมาสที่ ๑/๒๕๖๔ ที่แสดงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ “เน็กซ์พอยท์” ระบุว่า เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๔ บริษัท เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส จำกัด ได้ลงนามในสัญญารับโอนกรรมสิทธิในการเดินรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน ๖๓ คัน โดยจ่ายค่าตอบแทนในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งสิ้น ๓๗.๘๐ ล้านบาท กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และบริษัทได้รับโอนกรรมสิทธิ และจ่ายชำระเงินจำนวน ๑๙ คัน เป็นจำนวนเงินรวม ๑๑.๓๔ ล้านบาท ซึ่งแสดงไว้ในบัญชีสินทรัพย์ไม่มีตัวตน โดยบริษัทต้องชำระอีกจำนวน ๒๖.๔๖ ล้านบาท นอกจากนี้เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๔ บริษัท เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส จำกัด ได้ลงนามในสัญญารถร่วมกับรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง เพื่อประกอบการขนส่งประจำทางระหว่างจังหวัด โดยบริษัทต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญารถร่วม และยังระบุอีกว่า บริษัทมีภาระผูกพันเกี่ยวกับสัญญาซื้อรถบัสโดยสารจำนวน ๔๑ คัน เป็นจำนวนเงินรวม ๑๓๑.๙๕ ล้านบาท ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ บริษัทจ่ายชำระเงินมัดจำ จำนวน ๑๓๑.๒๕ ล้านบาท ซึ่งแสดงไว้ในบัญชีค่าสินค้าจ่ายล่วงหน้า โดยบริษัทต้องจ่ายชำระอีกจำนวน ๐.๗ ล้านบาท

๔ รายสำคัญเดินรถโคราช-กรุงเทพฯ

อนึ่ง สำหรับผู้ได้รับสัมปทานเดินรถโดยสารประจำทางสาย ๒๑ (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) มีผู้ประกอบการที่เปิดบริการ ประกอบด้วย บ้านช้างเผือก, สุรนารีแอร์, ราชสีมาทัวร์, แอร์โคราชพัฒนา และนครชัย ๒๑ แต่ในปัจจุบันเหลือเพียง ๔ บริษัทที่ยังเปิดบริการ ได้แก่ แอร์โคราชพัฒนา ซึ่งบริหารโดยกลุ่มของนายทองปลิว คูสกุล และนายวิชิต อัครวงศ์วัฒนา, นครชัย ๒๑ บริหารโดยนายซง วงศ์เบญจรัตน์และลูกๆ, เชิดชัยโคราช (หรือราชสีมาทัวร์) บริหารงานโดยนายอัสนี เชิดชัย ลูกชายของเจ๊เกียว-นางสุจินดา เชิดชัย และเน็กซ์ เอ็กซ์เพรส ของนายคณิสสร์ ศรีวชิรประภา

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๖๘๖ วันพุธที่ ๗ - วันอังคารที่ ๑๓ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

1016 1617