29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 27,2021

นักท่องเที่ยวทยอยส่งคืนหินภูเขาไฟ หลังแอบหยิบไปจากปราสาทพนมรุ้ง

โผล่อีกราย นทท.นำก้อนหินภูเขาไฟที่แอบหยิบจากปราสาทพนมรุ้ง ส่งกลับมาคืน พร้อมแนบ จม.กราบขอขมา ฝาก จนท.นำกลับไปไว้ที่เดิม คาดนำไปเป็นเป็นของที่ระลึกหรือบูชา แต่กลัวอาถรรพ์ เผยเดือนนี้มีคนส่งดินและหินคืนแล้ว ๒ ราย


เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๔ เฟซบุ๊กของอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง (Phanom Rung Historical Park) ได้โพสต์ข้อความว่า “อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ได้รับพัสดุจากประชาชน ภายในพัสดุมีก้อนหิน (เป็นหินภูเขาไฟ) จากเขาพนมรุ้งพร้อมจดหมายเขียนข้อความว่า “ข้าพเจ้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอกราบขอขมาด้วยกาย วาจา ใจ ขอคืนสู่อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง ข้าพเจ้าเก็บตรงกลางทางขึ้นปราสาทนานแล้ว *เห็นข่าวตอนเช้า ๑๘ ส.ค. ๖๔ จึงนึกขึ้นได้ ขอคืนสู่พนมรุ้ง” บัดนี้เจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ได้นำก้อนหินกลับสู่ปราสาทพนมรุ้งแล้ว #โบราณสถานเป็นของทุกท่าน_โปรดช่วยกันดูแลรักษา #ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวไม่หยิบจับ_หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดออกจากโบราณสถาน #พนมรุ้งดินแดนศักดิ์สิทธิ์” มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย อาทิ เคยเจอกับตัวเหมือนกันสามีพาลูกๆ ไปชมปราสาทพนมรุ้งแล้วเก็บก้อนหินโยนใส่รถพอเดินทางต่อเกิดอุบัติเหตุเลยนึกขึ้นได้ว่าแฟนเก็บก้อนหินบนปราสาทพนมรุ้งมาด้วย เลยไปขอขมาแล้วนำก้อนหินไปคืน, บางคนบอกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง, สิ่งใดอยู่ที่ใดย่อมกลับคืนสู่ที่เดิม” เป็นต้น

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยนายกฤษณพงษ์ พูนสวัสดิ์ นักโบราณคดี อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับพัสดุจากนักท่องเที่ยวรายหนึ่งเป็นผู้ชายอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งข้างในกล่องพัสดุบรรจุก้อนหินภูเขาไฟ ขนาดประมาณ ๒ นิ้ว จำนวน ๑ ก้อน และมีแผ่นกระดาษที่เขียนด้วยลายมือ ระบุข้อความว่า “ข้าพเจ้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอกราบขอขมาด้วยกาย วาจา ใจ ขอคืนสู่อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง ข้าพเจ้าเก็บตรงกลางทางขึ้นปราสาทนานแล้ว *เห็นข่าวตอนเช้า ๑๘ ส.ค. ๖๔ จึงนึกขึ้นได้ ขอคืนสู่พนมรุ้ง” ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวน่าจะมาท่องเที่ยวแล้วหยิบหินก้อนดังกล่าวไปจากบริเวณทางเดินหลัก ก่อนจะขึ้นตัวปราสาท ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำหินก้อนดังกล่าวที่ นทท.ส่งพัสดุมาไปเก็บไว้ที่ใต้ต้นมะขาม บริเวณชานชลากากบาท ก่อนถึงทางดำเนินเสานางเลียง ทางขึ้นตัวปราสาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในจดหมายไม่ได้ระบุเนื้อหาว่าไปเจออะไรมาบ้างถึงได้ส่งก้อนหินมาคืน เพียงระบุว่าเห็นในข่าวว่ามีคนส่งดินที่เอาไปจากพนมรุ้งกลับมาคืน

นักโบราณคดี ฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เคยหยิบสิ่งใดติดไม้ติดมือไปช่วงที่มาเที่ยว ไม่ว่าจะเอาไปเป็นของที่ระลึก หรือเอาไปบูชาตามความเชื่อ หากต้องการจะส่งคืนเจ้าหน้าที่ก็ยินดี ฝากประชาสัมพันธ์ถึงนักท่องเที่ยวด้วยว่า ไม่ว่าจะมาไปเที่ยวโบราณสถานแห่งใดก็ตาม ไม่ควรจะหยิบฉวยสิ่งใดติดมือไปด้วย เพราะถือว่าเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน สำหรับปราสาทพนมรุ้งในรอบเดือนนี้ นับเป็นรายที่สองแล้วที่นักท่องเที่ยวส่งดินและหินที่หยิบไปกลับมาคืน ทั้งนี้ ปราสาทพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมตามปกติแล้ว ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ อย่างเข้มงวด


นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๖๙๓ วันพุธที่ ๒๕ - วันอังคารที่ ๓๑ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


984 1598