19thApril

19thApril

19thApril

 

October 05,2021

มิติใหม่ ‘โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี’ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมือง

เมื่อเร็วๆ นี้ นายแพทย์อิสระ เจียวิริยบุญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี ตั้งโจทย์ให้สถาปนิกออกแบบ พื้นที่บริเวณด้านหน้าอาคารรังสีวินิจฉัย ซึ่งเป็นตึกอำนวยการ/ผู้ป่วยนอกหลังเก่า โดยต้องการให้เป็นที่สามารถเยียวยารักษาคนไข้ และผู้พักคอยได้ด้วย ให้บ่งบอกถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวอีสาน ต้องการให้จุดนี้เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดอุดรธานี ครั้งแรกที่คิดคนก็บอกว่าเราเพ้อเจ้อ ซึ่งเราก็เห็นภาพมาก่อนแล้ว ได้มีการพูดคุยกับทีมงานทั้งฝ่ายช่าง ผู้รับจ้าง ผู้ควบคุมงานให้เข้าใจ แรกๆ คนอาจจะไม่เห็นภาพ ระยะเวลาที่เราดำเนินงานก็มีปัญหาค่อนข้างเยอะ แต่สุดท้ายก็ร่วมมือกันเพื่อต้องการที่จะเป็นแลนด์มาร์ค เมื่อมาเห็นก็จะทราบเลยว่าเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด ที่ไม่มีที่ไหน ใช้งบประมาณก่อสร้าง ๒๓ ล้านบาท ซึ่งด้านข้างจะมีต้นทองกวาวขนาดใหญ่ ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเสด็จปลูก เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๒ และก็ได้ปลูกเพิ่มเติมอีกกว่า ๖๐ ต้น 

นายเฉลิม แสงศิลา สถาปนิกผู้ออกแบบ กล่าวว่า เราได้มีโอกาสมาพัฒนาโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี ซึ่งมีสองอาคาร ทั้งอาคารเก่าและใหม่ ปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเยียวยา ก็คือระยะห่างระหว่างอาคารและช่องว่าง ซึ่งหมายถึงภูมิทัศน์ต่างๆ รวมถึงการมีระบบภูมิทัศน์หรือต้นไม้ที่ฟอกอากาศอย่างเหมาะสม และสีด้วย ภาพรวมของโรงพยาบาล เราพยายามใช้โทนสีที่เป็นตัวแทนของธรรมชาติ และโครงการด้านหน้าโรงพยาบาลนี้ จะมีสองอาคารจุดเด่นคนละยุคละสมัย เป็นอาคารดั้งเดิมและอาคารสมัยใหม่ จึงทำให้มีรูปลักษณ์คนละสไตล์ ซึ่งอาคารสมัยใหม่มีความเรียบง่าย ส่วนอาคารดั่งเดิมจะเป็นจั่วมีความเป็นไทยสมัยก่อน  เป็นอัตลักษณ์ตามที่เห็น ซุ้มโคมไฟ ประดับตกแต่ง ใส่เอกลักษณ์ความเป็นอุดรเข้าไปเพิ่มเติมคือ ลวดลายผ้าไหมหมี่ขิด เป็นที่พักคอยผู้ป่วยและผู้ติดตาม ใต้ร่มไม้ ในจุดที่มองเห็นกันและเข้าถึงกันได้ง่าย

ขณะที่ตัวแทนผู้รับเหมางานก่อสร้าง บริษัท ทรัพย์ทวีไพศาล คอนสตรัคชั่น จำกัด กล่าวว่า เรารับออกแบบและก่อสร้างงานของส่วนราชการและภาคเอกชนทุกรูปแบบ งานนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ก่อสร้างเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัด รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาสร้างสรรค์ผลงานให้กับโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี คิดว่างานนี้จะเป็นส่วนหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์ที่ใครผ่านไปผ่านมา เห็นว่าได้มาถึงอุดรธานีมิติใหม่โรงพยาบาลมะเร็งอุดรกับแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองอุดร

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๙๘ วันพุธที่ ๒๙ เดือนกันยายน - วันอังคารที่ ๕ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


1024 1392