28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

December 11,2021

ปากช่องติวเข้มรับมาตรฐาน SHA สสอ.เลิกง้อคนมาฉีดวัคซีนเข็ม ๑

อำเภอปากช่องเรียกผู้ประกอบการร้านอาหารประชุมด่วน แนะนำขั้นตอนขอรับมาตรฐาน SHA เพื่อยกระดับความปลอดภัยด้านสาธารณสุข สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว สสอ.ย้ำสถานการณ์ควบคุมได้ เลิกง้อคนมาฉีดวัคซีนเข็มที่ ๑

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ศาลาประชาคมเมืองปากช่อง ที่ว่าการอำเภอปากช่อง นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วยนายสุรวิชญ์ ศรีภักดี สาธารณสุขอำเภอปากช่อง และนายวิโรจน์ อรุณพันธ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ในพื้นที่อำเภอปากช่อง เพื่อรับฟังและแนะนำการสมัครขอรับเครื่องหมายมาตรฐาน SHA จากสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมีนางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ ร่วมให้คำแนะนำ

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า “สถานการณ์โควิด-๑๙ ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของทุกคน ซึ่งปัจจุบันมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้การประกอบการร้านค้าร้านอาหารกลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติ จังหวัดนครราชสีมาจึงเห็นเป็นเรื่องสำคัญ ผ่อนปรนให้อำเภอปากช่องกลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้น ถ้าทุกคนยกระดับมาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ดีขึ้น ผมว่าสิ่งที่เราจะก้าวต่อไปจะมีความมั่นคง เศรษฐกิจจะสามารถเดินต่อไปได้ ขณะนี้มีโควิด-๑๙ สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนวิตกกังวล ทุกคนไม่อยากให้เกิดภาพธุรกิจหยุดชะงักอีก ผู้ประกอบการจึงต้องตระหนักไว้ว่า ลูกค้าที่เดินเข้ามาในร้านอาจจะไม่ปลอดภัย ถ้าสามารถใช้แอปพลิเคชันหมอพร้อมตรวจลูกค้าที่เข้าร้านได้จะดีมาก เพราะในหมอพร้อมจะบอกว่าลูกค้าคนนั้นฉีดวัคซีนครบหรือยัง ลูกค้าจะได้ใช้บริการในร้านได้อย่างสบายใจ ต้องคิดเสมอว่า ถ้าไม่มีการยืนยันตัวตน ลูกค้าคนนั้นอาจจะไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ ผมต้องการเห็นความพร้อมของสถานบันเทิง วันนี้สามารถเปิดให้บริการได้ แต่จะต้องได้รับมาตรฐาน SHA เท่านั้น หากในอนาคตทุกคนสามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ดี ก็อาจจะมีการผ่อนปรนมากขึ้น แต่ยังต้องมีความเข้มงวดและเข้มข้นกว่าร้านอาหารปกติ ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้รับมาตรฐาน SHA วันนี้จะให้ลงทะเบียนทุกคน และหลังจากวันนี้ไป ขอให้ผู้ประกอบการช่วยบอกต่อกัน ให้ทุกร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงทุกแห่งในอำเภอปากช่อง ได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA ทุกคนจะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยควบคู่กันไปกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติอย่างรวดเร็ว”

นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า “สำหรับมาตรฐาน SHA คือ มาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยด้านการท่องเที่ยว ซึ่งหน่วยงานหลักที่ดำเนินการ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กับกระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว จัดทำขึ้นมาเพื่อประเมินความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว ทำมา ๒ ปีแล้ว โดยกำหนดมาตรการต่างๆ ด้านความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งสถานประกอบการที่ต้องได้รับมาตรฐาน SHA มีทั้งหมด ๑๐ ประเภท ได้แก่ ภัตตาคารหรือร้านอาหาร โรงแรมหรือที่พัก กิจกรรมนันทนาการ บริษัทนำเที่ยว ยานพาหนะ กีฬา ร้านขายของที่ระลึก สถานเสริมความงาม ห้างสรรพสินค้า และโรงมหรสพ แต่วันนี้จะพูดถึงร้านอาหาร เนื่องจากโคราชมีคำสั่งร้านอาหารที่จะเปิดให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะต้องมีมาตรฐาน SHA และจะต้องอยู่ในพื้นที่ผ่อนปรน ๗ อำเภอ ได้แก่ อำเภอปากช่อง โชคชัย พิมาย สีคิ้ว เฉลิมพระเกียรติ วังน้ำเขียว และเมือง โดยวันนี้ ททท.โคราชจะมาให้คำแนะนำ จับมือผู้ประกอบการลงทะเบียน พาทำทุกขั้นตอน ตั้งแต่การลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.thailandsha.com จากนั้นให้เลือกประเภทที่จะลงทะเบียน และที่สำคัญจะต้องจำอีเมลและรหัสผ่านให้ได้ เมื่อลงทะเบียนผ่านแล้ว คาดว่าจะได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ภายใน ๗ วัน”

นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ กล่าวเสริมว่า “สำหรับผู้ประกอบการที่กังวลเรื่องขั้นตอน อำเภอจะจัดทีมร่วมกับ ททท.โคราช คอยให้คำแนะนำหรือเป็นที่ปรึกษาในการขอรับมาตรฐาน SHA อาจจะมีลงพื้นที่ให้คำแนะนำทุกๆ ร้านในอำเภอ และที่สำคัญอำเภอจะจัดทำกลุ่มไลน์สำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อจะให้ผู้ประกอบการได้สอบถามหรือพูดคุยกัน มีข้อสงสัยอะไรจะได้ช่วยกัน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานมาตรฐาน SHA ของอำเภอปากช่องเป็นไปอย่างชัดเจน”

นายสุรวิชญ์ ศรีภักดี สาธารณสุขอำเภอปากช่อง กล่าวว่า “เพื่อให้การควบคุมโรคและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสามารถเดินไปพร้อมกันได้ จังหวัดจึงมีการผ่อนปรนมาตรการ ซึ่งสถานการณ์โควิด-๑๙ ขณะนี้สามารถควบคุมได้ โดยอำเภอปากช่องพบผู้ติดเชื้อต่อวันไม่ถึง ๑๐ ราย บางวันก็ไม่พบสักราย ถือเป็นสถานการณ์ที่ควบคุมได้ แม้จะยังมีการเกิดคลัสเตอร์อยู่ ๒ แห่ง แต่เป็นคลัสเตอร์เล็กไม่ใหญ่มาก ก็ไม่อยากจะให้ทุกคนกลัวโควิด เพราะสามารถเกิดได้ แต่การควบคุมจะต้องรวดเร็ว ไม่ใช่ว่าติดเชื้อแล้วจะทำให้เสียหายหรือเสียชื่อเสียง แต่ทางที่ดี คือ ป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ โดยจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดเหมือนเดิม ไม่ใช่ว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะหย่อนยาน โควิดคือไข้หวัด ทำให้ติดกันง่าย ซึ่งไข้หวัดจะมีวัคซีนช่วยป้องกันได้ แต่เนื่องจากโควิดเป็นไข้หวัดใหม่ วัคซีนจึงยังช่วยได้น้อยในเรื่องของการแพร่เชื้อ แต่ก็สามารถช่วยให้ลดอาการของผู้ติดเชื้อได้ดี แต่ในอนาคตวัคซีนจะถูกพัฒนาให้ดีขึ้น เพราะปัจจุบันยังเป็นเพียงวัคซีนฉุกเฉิน ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีด โดยเฉพาะวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดี แต่ก็ยังมีคนไม่ยอมฉีด โดยอำเภอปากช่องฉีดเข็มที่ ๑ จำนวนร้อยละ ๗๒ ของประชากร ส่วนเข็มที่ ๒ ประมาณร้อยละ ๖๐ ดังนั้นขอให้คนที่ยังไม่ได้รับการฉีด ติดต่อขอรับการฉีดโดยเร็ว ซึ่งสูตรฉีดก็มีให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะ AZ+PZ ถือเป็นสูตรที่ดีที่สุด ตามที่ผมได้อ่านงานวิจัยต่างๆ ซึ่งอำเภอปากช่องจะรับฉีดวัคซีนเข็มที่ ๑ แบบ Walk In ในวันที่ ๙ และ ๑๓ ธันวาคมนี้ หากพลาด ๒ วันนี้จะหยุดเปิด Walk In เพราะตามง้อมานานแล้ว หากพลาดก็ให้ไปหาฉีดจุดอื่น เพราะหลังช่วงปีใหม่ อำเภอปากช่องจะกระตุ้นให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ ๓”

“สำหรับมาตรการเปิดเมืองท่องเที่ยว หลังจากนี้อาจจะต้องควบคุมสถานการณ์ให้คงที่สักระยะหนึ่ง คาดว่าปี ๒๕๖๕ อาจจะอยู่แบบนี้ทั้งปี พบผู้ติดเชื้อเรื่อยๆ หรืออาจจะมีสายพันธุ์ใหม่เข้ามาอีก แต่ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะไวรัสก็ยังเป็นโควิด-๑๙ ทุกคนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวดเช่นเดิม ซึ่งมาตรการ DMHTTA เป็นมาตรการที่รัดกุมมาก ป้องกันโควิดได้แน่นอน แม้คนที่ไม่ฉีดวัคซีนแต่ทำตามมาตรการนี้ได้ทั้งหมดรับรองว่าปลอดภัย แต่การใช้ชีวิตก็อาจจะมีบางครั้งที่เผลอได้ ดังนั้น จึงต้องมีวัคซีนเข้ามาช่วย เพื่อป้องกันโควิด-๑๙ ส่วนมาตรการที่ผ่อนปรน แม้จะอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้แล้วในร้านอาหาร ให้บริการได้ไม่เกิน ๒๒.๐๐ น. แต่สถานที่เต้นรำ ผับบาร์ และคาราโอเกะ ยังไม่อนุญาต ก็ขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการด้วย หากเราทุกคนร่วมมือกันได้ดี เดือนหน้าก็อาจจะมีการผ่อนปรนมากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหาร ขอให้เข้มงวดมาตรการ ลูกค้าที่สูบบุหรี่ ขอให้มีพื้นที่แยก หากร้านอาหารมีการติดเชื้อ อาจจะทำให้เกิดคลัสเตอร์ขึ้นได้ ขอให้ผู้ประกอบการอำเภอปากช่องช่วยกันอย่างเต็มที่” นายสุรวิชญ์ กล่าว

นายวิโรจน์ อรุณพันธ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อำเภอปากช่อง กล่าวว่า “ในฐานะผู้ประกอบการขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่เอาใจใส่ในมาตรการป้องกัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งผู้ประกอบการในอำเภอปากช่อง คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะดำเนินการขอมาตรฐาน SHA เพียงแต่ว่า คนที่ไม่ไปขอเพราะไม่มีความใส่ใจ ถ้าต้องการจริงๆ ก็คงไม่ยาก เมื่อได้มาจะได้นำมาโชว์ไว้หน้าร้าน นักท่องเที่ยวเห็นจะได้มีความมั่นใจว่า ร้านนี้ปลอดภัย และที่สำคัญ ใครได้มาแล้วก็ขอให้บอกต่อร้าน อื่นๆ เพราะในอำเภอปากช่องมีร้านอาหารหลายพันร้าน เราทุกคนรักอำเภอปากช่อง ก็ขอให้ช่วยกันทำเพื่อชาวปากช่อง ช่วยกันดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอย ขอให้ทุกคนช่วยกันสร้างปากช่อง”

จากนั้น ที่ประชุมจัดให้มีการนำเสนอขั้นตอนการลงทะเบียน เพื่อขอรับตราสัญลักษณ์ SHA ผ่านเว็บไซต์ www.thailandsha.com โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำต่างๆ


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๐๖ วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


1012 1614