29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

February 05,2022

แบกโลงศพพบผู้ว่าฯ ตาย ๓ ปียังไม่ได้ค่าทำศพ

ทายาทและสมาชิกสมาคมฌาปนกิจแบกโลงศพประท้วงมาร้องผู้ว่าฯ สมาชิกตาย ๓ ปี ยังไม่ได้ค่าปลงศพ ซ้ำยังพบกรรมการสมาคมฯ ได้รับไบำเหน็จเป็นล้าน แถมยังจ่ายเบี้ยประชุม ค่ายานพาหนะอีกเป็นแสน

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๕ ประชาชนในพื้นที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กว่า ๑๐๐ คน แบกโลงศพมาที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ไว้ทุกข์ให้กับ “สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์” แห่งหนึ่ง หลังจากทางสมาคมฯ ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจัดการศพให้กับสมาชิกมากกว่า ๕๐๐ ราย บางคนรอมานานถึง ๓ ปี ทายาทก็ยังไม่ได้เงินค่าจัดการศพ โดยสมาคมอ้างว่าไม่มีเงิน แต่พบว่าเจ้าหน้าที่สมาคมฯ กลับอยู่อย่างมีความสุข มีสวัสดิการ มีเงินโบนัสให้พนักงานถ้วนหน้า

นายกชพร อรัญโสตร ตัวแทนประชาชน เปิดเผยว่า การเดินทางมาเรียกร้องครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๔ แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เคยร้องเรียน และเรียกร้องให้สมาคมฯ ชี้แจงเงินในบัญชีของสมาคม และให้เบิกเงินผลกำไรของสมาคมจำนวน ๓๘ ล้านบาท มาเยียวยาให้กับญาติสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยชาวบ้านที่มาต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะจ่ายเงินให้สมาคมฯ ทั้งรายเดือนและรายปี แต่ไม่ได้รับคำตอบจากสมาคมว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด ทั้งยังแจ้งความจับตนฐานหมิ่นประมาทว่าไปออกสื่อทำให้สมาคมได้รับความเสียหาย จึงเดินทางมาร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอความเป็นธรรม และเร่งดำเนินการช่วยเหลือสมาชิกที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาด้วย

ต่อมามีเจ้าหน้าที่ธนาคาร ธ.ก.ส.และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ (พมจ.) เชิญตัวแทนไปพูดคุยเพื่อหาทางออกกรณีที่มาร้องเรียกร้อง เบื้องต้น ธ.ก.ส.ระบุว่า สมาคมฯ เป็นนิติบุคคล ธ.ก.ส.ไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมฯ แต่เป็นการตั้งชื่อเข้าไปร่วมด้วยเท่านั้น สำหรับสมาคมดังกล่าวจากข้อมูลของนายกชพร ระบุว่า สมาคมก่อตั้งเมื่อปี ๒๕๔๐ ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมดกว่า ๑๕,๐๐๐ คน มีค่าสมัครแรกเข้า ๑,๒๕๐ บาทต่อราย และต้องจ่ายทุกปีอีกปีละ ๑,๒๐๐ บาท วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ ได้เรียกเก็บเงินรายปีอีกจำนวน ๖,๐๕๐ บาท คิดเป็นเงินที่เก็บได้กว่า ๙๔ ล้านบาท ต่อมาแกนนำตรวจพบข้อมูลว่า มีการหักเงินกองกลาง จ่ายเป็นค่าบำเหน็จของพนักงานในสมาคมฯ สูงสุดรายละถึงกว่า ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ไม่รวมการเบิกค่ายานพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าประชุม แต่ละรอบเป็นเงินหลักแสนบาท นอกจากนี้ยังตรวจพบการเบิกจ่ายเงินที่อาจส่อไปในทางทุจริตจึงมาร้องเรียน ดังนั้น เพื่อขอความเป็นธรรมและให้ทางสมาชิกจ่ายเงินให้กับสมาชิก


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๑๓ วันพุธที่ ๒ - วันอังคารที่ ๘ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช  ๒๕๖๕

 

 


996 1605