28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

February 20,2022

ปั่นจักรยานบนมอเตอร์เวย์ หารายได้สนับสนุนนักกีฬา กระตุ้นการท่องเที่ยวโคราช

สมาคมกีฬาโคราช จัดงาน M6 Motorway Ride 2022 ปั่นจักรยานออกกำลังกายพร้อมชมวิวที่สวยที่สุดในประเทศไทย เปิดรับสมัคร ๑,๐๐๐ คน เต็มใน ๑๒ นาที เพื่อหารายได้ส่งเสริมนักกีฬาโคราช ในการเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก และเผยแพร่การท่องเที่ยวโคราชจีโอพาร์คให้ชาวโลกรับรู้


ตามที่ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และจังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรม M6 Motorway Ride 2022 ปั่นจักรยานบนถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-โคราช (M6) ช่วงผ่านอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ในวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ โดยมีจุดเริ่มต้นและเส้นชัยบริเวณจุดพักรถปากช่อง และกลับตัวที่ศูนย์บริการทางหลวงสีคิ้ว ระยะทางรวมไปกลับ ๕๒ กิโลเมตร โดยมีการเปิดรับสมัครเมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐ น. ค่าสมัครคนละ ๔๙๙ บาท รับเพียง ๑,๐๐๐ คัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. นายอัสนี เชาว์วาทิน เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ “โคราชคนอีสาน” ถึงรายละเอียดการจัดงาน M6 Motorway Ride 2022 ว่า “สืบเนื่องจากจังหวัดนครราชสีมาได้รับการประกาศให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งเมืองกีฬาเป็นเมืองที่จะต้องทำอุตสาหกรรมกีฬา หมายถึงการส่งเสริมทุกด้าน ไม่ใช่เฉพาะการจัดแข่งขันกีฬา แต่รวมถึงการส่งเสริมอาชีพและเศรษฐกิจ จึงจะสมกับการเป็นเมืองกีฬา โดยการจัดงาน M6 Mortorway Ride 2022 มีการพูดคุยและเตรียมโครงการตั้งแต่ยังไม่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ประมาณ ๒ ปี ซึ่งในสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา มีการหารือกันว่า จะทำอย่างไรให้เกิดการ กระจายรายได้ นายวิเชียร จันทรโณทัย นายกสมาคมฯ ก็มองไปถึงมอเตอร์เวย์ เพื่อเป็นการเปิดเมืองกีฬา สมาคมฯ จึงเขียนโครงการขึ้น เพื่อนำไปขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากมอเตอร์เวย์ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่ถูกส่งมอบให้กรมทางหลวง ผู้ที่มีอำนาจในการอนุญาตให้ใช้งานจึงมีเพียงรัฐมนตรีฯ เท่านั้น ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างมอเตอร์เวย์มีความคืบหน้าไปมาก รัฐมนตรีฯ จึงอนุญาตให้ใช้งานเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ประกอบสมาคมฯ ได้เตรียมโครงการไว้นานแล้ว จึงจัดงาน M6 Motorway Ride 2022 ขึ้นมาในวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕”

“เดิมทีโครงการนี้มีชื่อว่า ละริ้วพลิ้วไปในสายลม เพราะข้างถนนมอเตอร์เวย์เป็นช่องลมพัดผ่าน มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดในประเทศไทย กิจกรรมเปิดรับสมัครผ่านทางอินเทอร์เน็ตไปแล้ว เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ โดยกำหนดผู้ร่วมงานเพียง ๑,๐๐๐ คัน ตามที่ ศบค.กำหนด แต่ปรากฏว่า ใช้เวลาเพียง ๑๒ นาที มีผู้สมัครเต็มจำนวน ซึ่งผู้สมัครมาจากทั่วประเทศ บางกลุ่มสมัครกัน ๑๐ คน แต่สมัครได้เพียง ๒ คน ทำให้นักกีฬาหลายคนถามว่า จะมีการเปิดรับสมัครเพิ่มหรือไม่ เพราะนักปั่น ๑ คน อาจจะพาครอบครัวมาเที่ยวด้วย แม้แต่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ยังเสียเงินค่าสมัคร พาครอบครัวมาร่วมปั่นจักรยาน ซึ่งสมาคมฯ ก็กำลังหารือว่า ทำอย่างไรจึงจะเปิดรับสมัครเพิ่มได้ โดยเบื้องต้นคิดว่า อาจจะจัดงานเพิ่มในช่วงบ่าย เพราะเดิมทีงานมีเฉพาะช่วงเช้า ทั้งนี้ ค่าสมัครราคา ๔๙๙ บาท และค่าเข้าสถานที่อีก ๒๐ บาท ส่วนคนที่ต้องการเสื้อหรือของที่ระลึกก็สามารถสั่งซื้อเพิ่มเติมได้”

นายอัสนี กล่าวอีกว่า “สำหรับเป้าหมายของงาน M6 Motorway Ride 2022 เนื่องจากสมาคมฯ จะมีการรับสมัครนักกีฬาสมัครเล่น ซึ่งเดิมทีสมาคมฯ จะได้รับเงินอุดหนุนจาก กกท.จำนวนไม่มาก โดยสมาคมฯ จะต้องส่งเยาวชนไปเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ จึงทำให้สมาคมฯ จะต้องหาเงินทุนอุดหนุนค่าใช้จ่ายให้นักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นค่าเบี้ยเลี้ยง เวชภัณฑ์ อาหารเสริม ซึ่งโคราชเป็นจังหวัดที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ มากที่สุด ประมาณ ๗๐๐ คน ทำให้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก  สมาคมฯ จึงจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งไปใช้จ่ายในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ในส่วนของด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ จุดที่มีการจัดงาน เป็น ๑ ใน ๓ พื้นที่ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และมีความเกี่ยวข้องกับโคราชจีโอพาร์ค จึงจัดงานเพื่อสนับสนุนโคราชจีโอพาร์ค ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วโลก และโครงการนี้ยังสามารถดึงดูดนักกีฬาให้มาท่องเที่ยวเพิ่มเติมในสถานที่ต่างๆ ของโคราช รวมทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบกิจการต่างๆ มีความคึกคักมาขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจด้านที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว ดังนั้น การกีฬาจะมาเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของโคราชโดยตรง”

“ในส่วนของมาตรการป้องกันโควิด-๑๙ สมาคมฯ ได้หารือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ โดยกำหนดว่า ผู้ที่มาร่วมงานจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย ๒ เข็ม และในวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ นักปั่นจะเข้ามารับหมายเลข จะต้องไปรับการตรวจ ATK ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีปากช่อง หรือจะตรวจมาก่อนภายใน ๔๘ ชั่วโมงก็ได้” นายอัสนี กล่าว
    
นายอัสนี กล่าวท้ายสุดว่า “ทั้งนี้ ด้วยกระแสของงานนี้ ทำให้หลายคนถามมาว่า จะมีการจัดงานสำหรับกีฬาประเภทอื่นหรือไม่ เพราะบางคนเป็นนักวิ่งก็อยากจะมาวิ่งบนมอเตอร์เวย์บ้าง ซึ่งสมาคมฯ กำลังวางแผนในการจัดงานวิ่งบนมอเตอร์เวย์ในอนาคต แต่อาจจะต้องมีการขออนุญาตใหม่ เพราะสมาคมฯ ได้รับอนุญาตให้ใช้งานเพียง ๑ วัน ก็ขอให้คนที่สนใจติดตามข่าวต่อไป”

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๑๕ ประจำวันพุธที่ ๑๖ - วันอังคารที่  ๒๒  เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช  ๒๕๖๕


985 1613