20thApril

20thApril

20thApril

 

April 20,2022

3 สิ่งสำคัญที่ควรเตรียมตัวก่อนทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจ

3 สิ่งสำคัญที่ควรเตรียมตัวก่อนทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจ

ว่าด้วยเรื่องของการเตรียมบทสัมภาษณ์และเป็นพิธีกรสัมภาษณ์ที่ดี หลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เข้าไปนั่งพูดคุย สัมภาษณ์ รับฟัง และนำเอากลับมาถอดเทป แต่แท้จริงแล้วทักษะของการทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจนั้นถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง รวมไปถึงยังมีทักษะหรืออีกหลายๆ สิ่งที่มือใหม่อาจจะยังไม่ทราบ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาฝาก กับสิ่งสำคัญที่ควรเตรียมตัวก่อนเข้าพบและสัมภาษณ์ผู้บริหาร แต่จะมีอะไรบ้าง ตามมาศึกษาต่อได้จากบทความด้านล่างนี้เลย

ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคนที่คุณกำลังจะสัมภาษณ์โดยคร่าว

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของการเตรียมตัวเพื่อทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจ นั่นก็คือการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล หรือบริษัทที่ผู้บริหารท่านนั้นๆ สังกัดอยู่ อาจจะเป็นลักษณะขององค์กร เป้าหมาย สถานการณ์ที่บริษัทหรือองค์กรนั้นๆ กำลังเผชิญอยู่ ฯลฯ นอกจากจะเพื่อการสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบแล้ว การศึกษาข้อมูล การเตรียมตัวหรือทำการบ้านมาก่อนนั้นก็จะช่วยให้คุณดูมีความตื่นเต้นและกระตือรือร้นที่จะทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการบ่งบอกถึงความใส่ใจได้อีกด้วย

บุคลิกและท่าทีขณะทำบทสัมภาษณ์

สิ่งสำคัญในลำดับถัดมาของการทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจนั่นก็คือบุคลิกภาพของผู้สัมภาษณ์ในขณะพูดคุย แนะนำว่าควรแสดงท่าทีให้อยู่กับปัจจุบัน อย่างเช่น การสบตา การแสดงท่าทีว่าสนใจและกำลังรับฟังสิ่งผู้บริหารท่านนั้นๆ กำลังพูดอยู่ ตลอดไปจนถึงการแสดงรอยยิ้ม สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวเสริมเพื่อบุคลิกภาพที่ดี อีกทั้งยังทำให้ผู้บริหารท่านนั้นๆ ที่เรากำลังพูดคุยอยู่ด้วยนั้นรู้สึกได้ถึงความเป็นมืออาชีพนั่นเอง

ตั้งคำถามกลับขณะทำบทสัมภาษณ์

            แน่นอนอยู่แล้วว่าการเตรียมบทสัมภาษณ์นักธุรกิจนั้นคือการตั้งคำถามเพื่อให้อีกฝ่ายเป็นผู้ตอบ อย่างไรก็ตามแนะนำให้มองว่าขณะสัมภาษณ์อยู่นั้นอาจจะมีคำพูด หรือวิสัยทัศน์บางอย่างที่ออกมาจากผู้บริหารที่ถูกสัมภาษณ์ อาจจะเป็นคำพูดที่ดึงดูดและน่าสนใจที่อยู่นอกเหนือจากบทสัมภาษณ์นักธุรกิจที่เตรียมเอาไว้ ดังนั้นสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ควรเตรียมความพร้อมและรับมือคือการตั้งคำถามที่ต่อยอดจากคำพูดนั้นๆ จากผู้บริหารที่คุณสนใจ นอกจากจะเป็นการแสดงถึงความใส่ใจและการรับฟังแล้ว ยังทำให้ผู้ถูกสัมภาษณ์รู้สึกว่าเรามีความกระตือรือร้นที่จะฟังและตั้งใจฟังในสิ่งที่พูดออกมาจริงๆ นั่นเอง

            กับ 3 เทคนิคการเตรียมตัวเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้สัมภาษณ์มือใหม่ควรทราบ ทั้งก่อน และระหว่างการทำบทสัมภาษณ์นักธุรกิจหรือผู้บริหารในองค์กรใดๆ ก็ตามแต่ นอกเหนือจากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วนั้น อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องทั้งหมดเลยนั่นก็คือการเตรียมตัวก่อนเข้าพบนักธุรกิจหรือผู้บริหารให้พร้อมมากที่สุดนั่นเอง

 


996 1399