28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

April 27,2022

เงินออมคืออะไร ต้องวางแผนอย่างไรให้ชีวิตสุขสบาย?

 

หากคุณไปขอคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์หรือประสบความสำเร็จในชีวิตด้านการเงิน ว่าคุณต้องการมีอิสรภาพทางด้านการเงินหรืออยากมีชีวิตที่สุขสบายไม่เดือดร้อน แน่นอนว่าหนึ่งในคำตอบที่คุณจะได้รับก็คือต้องมี “เงินออม” เนื่องจากเงินออมเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเบิกอิสรภาพของชีวิตการเงินคุณได้ แต่หลายคนอาจจะยังสับสนว่าเงินออมคืออะไร รวมถึงไม่รู้วิธีการวางแผนการเงินที่ถูกต้อง บทความนี้มีคำตอบมาฝาก 

 

 

 

ทำความเข้าใจ เงินออมคืออะไร?

เงินออมก็คือ เงินที่เกิดจากการเก็บสะสมหรือแบ่งออกจากรายได้ แล้วจัดสรรเป็นส่วนต่างๆ เพื่อใช้จ่ายในอนาคตหรือเพื่อความมั่นคงของชีวิต ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการสะสมสิ่งของที่มีค่าเป็นตัวเงินอีกด้วย โดยเงินออมถือเป็นการสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับตนเองและครอบครัวที่ดีมาก ดังนั้นทุกคนจึงควรเรียนรู้และหมั่นออมเงินอย่างสม่ำเสมอ

 

เทคนิควางแผนเงินออม

  1. ตั้งเป้าหมายในการออม

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเริ่มต้นออมเงินคือ การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการจะเก็บออมไปเพื่ออะไร เพราะหากคุณไม่มีเป้าหมายที่แน่นอน ก็จะทำให้การออมประสบความสำเร็จได้ยากนั่นเอง โดยเป้าหมายของคุณอาจจะเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัว เช่น การอยากซื้อบ้านซื้อรถ การอยากเรียนต่อ หรือคุณอาจตั้งเป้าหมายใหญ่ๆ ระยะยาวก็ได้เช่นเดียวกัน อย่างเช่น การเก็บออมเพื่อชีวิตวัยเกษียณ การสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตและครอบครัว เป็นต้น

  1. ออมก่อนใช้

อีกหนึ่งวิธีเบสิคของการมีเงินออมก็คือ การออมก่อนใช้ ถือเป็นเทคนิคที่ฟังดูง่ายแต่หลายคนก็ไม่สามารถทำได้ คนส่วนใหญ่เมื่อมีรายได้เข้ามาก็มักจะนำเงินไปใช้จ่ายส่วนต่างๆ ก่อน พอถึงสิ้นเดือนเหลือเงินเท่าไหร่ก็ค่อยเก็บออม ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้คุณเผลอใช้จ่ายเกินตัวจนทำให้มีเงินเหลือเก็บน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ได้ ดังนั้นทางที่ดีคือคุณควรหักออมก่อนนำเงินไปใช้จ่ายจะดีกว่า

  1. แยกบัญชี แบ่งสัดส่วนเงินออม

เมื่อมีรายได้เข้ามา คุณควรแบ่งสัดส่วนและแยกบัญชีของเงินให้ชัดเจน เช่น บัญชีสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และบัญชีสำหรับเก็บเงิน โดยเงินออมที่หักเก็บแต่ละเดือนก็ควรได้รับการจัดสรรให้ดี โดยคุณควรแบ่งเงินออมออกเป็น 3 ส่วน คือ เงินออมเพื่อการใช้จ่ายหรือเป้าหมายที่ต้องการ เงินออมสำรองฉุกเฉินซึ่งควรมีอย่างน้อย 6 เดือน และเงินออมสำหรับการลงทุนให้งอกเงย 

  1. ติดตามรายรับรายจ่าย

อีกหนึ่งเทคนิคสุดท้ายที่มีความสำคัญไม่แพ้กับเทคนิคข้ออื่นๆ ก็คือการติดตามรายรับรายจ่ายของตัวเองหรือที่หลายคนคุ้นเคยในคำว่า “การทำบัญชีรายรับรายจ่าย” นั่นเอง โดยคุณสามารถจดบันทึกลงสมุดหรือใช้แอปพลิเคชันต่างๆ เข้ามาช่วยก็ได้ การติดตามหรือบันทึกรายรับรายจ่ายนี้ จะช่วยให้คุณรู้ว่ามีเงินเข้าออกค่าอะไรบ้าง และจะทำให้คุณสามารถนำมาวิเคราะห์และอุดรอยรั่วรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อเพิ่มเงินออมให้กับตัวเองอีกทางหนึ่ง

 

สำหรับใครที่อยากมีเงินออม เทคนิคที่เราแนะนำไปข้างต้นคือเทคนิคที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปทำตามได้ไม่ยาก หากอยากมีชีวิตที่สุขสบายคุณควรเริ่มต้นออมเงินตั้งแต่วันนี้

 


1005 2115