20thApril

20thApril

20thApril

 

June 04,2022

งบประมาณกว่า ๕๓ ล. ส.ท.ยกมือผ่านทุกวาระ เพื่อพัฒนาเทศบาลนคร

สภาเทศบาลนครนครราชสีมา ยกมือผ่านทุกวาระ อนุมัติงบประมาณกว่า ๕๓ ล้านบาท นำไปแก้ไขปัญหา และพัฒนาเมืองโคราช สำนักช่างขอ ๑๓ ล้านบาท จ้างเหมาขนขยะไปกำจัด ด้าน‘รองนายกฯ’ ย้ำ การแก้ปัญหาขยะ จำเป็นเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ห้องกาญจนาภิเษก อาคารฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา นาย ศุภรัศมิ์ ตัณฑเศรณีวัฒน์ ส.ท.เขต ๔ ในฐานะรองประธานสภาเทศบาลฯ เปิดประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมา สมัยสามัญ สมัยที่ ๒ ประจำปี ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๑ โดยมีนายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ, นายสหพล กาญจนเวนิช, นายชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน และนายนัฏฐชัยฐ์ ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ พร้อมด้วยสมาชิกสภาฯ และหัวหน้าส่วนราชการเทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมประชุม

อนุมัติงบ ๕๓ ล้านบาท

มีระเบียบวาระการประชุมทั้งหมด ๓๒ เรื่อง ซึ่งระเบียบวาระที่ ๔-๒๘ เป็นการขออนุมัติงบประมาณจากสำนักต่างๆ ในสังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา รวม ๕๓,๐๗๔,๒๐๐ บาท ประกอบด้วย ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องปรับอากาศ ๑๐ เครื่อง งบประมาณ ๒๓๒,๘๐๐ บาท) โดยสํานักการคลัง, ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องปรับอากาศ ๑๐ เครื่อง งบประมาณ ๓๖๕,๓๐๐ บาท) โดยสํานักปลัดเทศบาล, ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ปรับปรุงบริเวณชั้นล่างอาคาร ๓ ขั้น (ตรอกวัดม่วง) งบประมาณ ๒๘๑,๐๐๐ บาท) โดยกองยุทธศาสตร์ฯ. ระเบียบวาระที่ ๖ ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ปรับปรุงบริเวณชั้นล่างอาคาร ๓ ชั้น (ตรอกวัดม่วง) งบประมาณ ๒๘๑,๐๐๐ บาท กองยุทธศาสตร์ฯ, ระเบียบวาระที่ ๗ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (กล้องโทรทัศน์วงจรปิด ๔ เครื่อง งบประมาณ ๑๐๕,๗๐๐ บาท) โดยกองยุทธศาสตร์ฯ

ระเบียบวาระที่ ๘ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องปรับอากาศ ๗ เครื่อง งบประมาณ ๒๖๑,๓๐๐ บาท) โดยกองยุทธศาสตร์ฯ, ระเบียบวาระที่ ๙ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องขยายเสียง งบประมาณ ๑๕,๐๐๐ บาท) กองยุทธศาสตร์ฯ, ระเบียบวาระที่ ๑๐ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ งบประมาณ ๑๗๕,๒๐๐ บาท) กองการเจ้าหน้าที่, ระเบียบวาระที่ ๑๑ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ งบประมาณ ๙๐,๒๐๐ บาท) สํานักการคลัง, ระเบียบวาระที่ ๑๒ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องพ่นสารเคมีชนิดฝอยละออง ULV ชนิดติดรถยนต์ งบประมาณ ๙๐๐,๐๐๐ บาท) สํานักการสาธารณสุขฯ, ระเบียบวาระที่ ๑๓ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (รถบรรทุก รุ่นดีเซล ขนาด ๑ ตัน งบประมาณ ๘๕๐,๐๐๐ บาท) สํานักการสาธารณสุขฯ

ระเบียบวาระที่ ๑๔ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ งบประมาณ ๙๗,๐๐๐ บาท) สํานักสาธารณสุขฯ, ระเบียบวาระที่ ๑๕ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องโทรศัพท์ งบประมาณ ๔๙๗,๖๐๐ บาท)  สํานักปลัดเทศบาลฯ, ระเบียบวาระที่ ๑๖ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๑๕ (ครุภัณฑ์กีฬา งบประมาณ ๔๘๙,๖๐๐ บาท) สํานักการศึกษา, ระเบียบวาระที่ ๑๗ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (เครื่องควบคุมสัญญาณไฟจราจร งบประมาณ ๒,๕๐๐,๐๐๐ บาท) โดยสํานักช่าง, ระเบียบวาระที่ ๑๘ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายไปตั้งจ่ายเป็นรายการใหม่ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ งบประมาณ ๗๑,๖๐๐ บาท) โดยสํานักการประปา

ระเบียบวาระที่ ๑๙ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่าย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ (ค่าไฟฟ้า งบประมาณ ๓,๕๖๖,๙๐๐ บาท) สํานักช่าง, ระเบียบวาระที่ ๒๐ เรื่อง ญัตติขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่าย ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๑๕ (ค่าบํารุงรักษาและซ่อมแซม งบประมาณ ๕๐๐,๐๐๐ บาท) สํานักช่าง, ระเบียบวาระที่ ๒๑ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อจ้างเหมาบริการขนย้ายขยะมูลฝอยชั่วคราว ไปกําจัดยังสถานที่อื่น (งบประมาณ ๑๓,๖๐๐,๐๐๐ บาท) สํานักช่าง, ระเบียบวาระที่ ๒๒ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้าสาธารณะ บริเวณถนนจอมสุรางค์ยาตร์ (งบประมาณ ๖,๔๐๐,๐๐๐ บาท) สํานักช่าง, ระเบียบวาระที่ ๒๓ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้าสาธารณะ บริเวณถนนโพธิ์กลาง (งบประมาณ ๖,๔๐๐,๐๐๐ บาท) สํานักช่าง, ระเบียบวาระที่ ๒๔ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้าสาธารณะ บริเวณถนนสุรนารี (งบประมาณ ๖,๘๐๐,๐๐๐ บาท) สํานักช่าง

ระเบียบวาระที่ ๒๕ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อซื้อครุภัณฑ์ยานพาหนะและขนส่ง รถบรรทุกมูลฝอยติดเชื้อ (งบประมาณ ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท) โดยสำนักสาธารณสุขฯ, ระเบียบวาระที่ ๒๖ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อซื้อครุภัณฑ์เครื่องขยายเสียงตามสาย และอุปกรณ์ครบชุด พร้อมติดตั้ง (งบประมาณ ๓๗๕,๐๐๐ บาท) กองสวัสดิการฯ, ระเบียบวาระที่ ๒๗ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อปรับปรุงศาลาอเนกประสงค์ชุมชนท้าวสุระ ซอย ๓ (งบประมาณ ๕๐๐,๐๐๐ บาท) กองสวัสดิการฯ, ระเบียบวาระที่ ๒๘ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อดําเนินโครงการต่อเติมและปรับปรุงอาคาร สํานักการประปาฯ (งบประมาณ ๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท) โดยสํานักการประปา

ของบ ๑๓ ล.จัดการขยะ

วาระที่ ๒๑ เรื่อง ญัตติขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสม เพื่อจ้างเหมาบริการขนย้ายขยะมูลฝอยชั่วคราว ไปกําจัดยังสถานที่อื่น (งบประมาณ ๑๓,๖๐๐,๐๐๐ บาท) โดยสํานักช่าง เป็นระเบียบวาระที่มีการขออนุมัติงบประมาณมากที่สุด ซึ่งนายชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เสนอญัตติว่า “ตามที่เทศบาลนครนครราชสีมา ได้รับความอนุเคราะห์พื้นที่จากกองทัพบก เพื่อจัดทำบ่อฝังกลบขยะมูลฝอยชั่วคราว โดยมีการทำ MOU ร่วมกัน และมีผลตั้งแต่วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๗ ปัจจุบันมีปริมาณขยะในบ่อฝังกลบประมาณ ๒ แสนตัน และคาดว่าอีกไม่นานขยะจะเต็มบ่อฝังกลบ ขณะนี้จึงมีการจ้างเหมาในการขนย้ายขยะมูลฝอยในบ่อฝังกลบชั่วคราวไปกำจัดในสถานที่อื่น ซึ่งสัญญาจะหมดลงในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ จึงจำเป็นต้องจ้างเหมาขนย้ายขยะมูลฝอยในบ่อฝังกลบชั่วคราวไปกำจัดในสถานที่อื่นอย่างต่อเนื่อง จากเดือนมิถุนายน-กันยายน ๒๕๖๕ ประมาณ ๔๗,๕๘๐ ตัน ขนย้ายประมาณ ๓๙๐ ตัน/วัน ค่าขนย้ายประมาณ ๒๘๔.๗๕ บาท/ตัน หากไม่ดำเนินการอาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จึงต้องใช้เงินงบประมาณ ๑๓,๖๐๐,๐๐๐ บาท และเนื่องจากเทศบาลฯ ไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อการนี้ไว้และมีความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขความเดือดร้อนประชาชน จึงขออนุมัติใช้เงินสะสม ๑๓,๖๐๐,๐๐๐ บาท”

นายเกริกฤทธิ์ โชติธาพิพัฒน์ ส.ท.เขต ๓ อภิปรายว่า “ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ แล้ว ในการใช้งบประมาณสะสมเพื่อกำจัดขยะมูลฝอย จะมีทางใดที่จะทำให้การแก้ไขขยะกองนี้เกิดความยั่งยืน”

นายชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน กล่าวชี้แจงว่า “เดิมที่เทศบาลฯ มีแผนก่อสร้างโรงงานเผาขยะ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่โครงการอยู่ในขั้นตอนของศาล จึงใช้การแก้ไขปัญหาตามญัตติที่เสนอ เป็นการแก้ไขแบบชั่วคราว และมีความจำเป็นที่จะต้องทำ เนื่องจากปริมาณขยะที่เข้ามา ๔๘๐ ตัน/วัน แบ่งเป็น ๒๓๐ ตัน มาจากเทศบาลนครนครราชสีมา และที่เหลือเป็นขยะจากพื้นที่นอกเทศบาลนครฯ โดยมีการเก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งในการแก้ไขปัญหาระยะยาว หากได้ก่อสร้างโรงงานเผาขยะ ก็คิดว่าจะสามารถกำจัดขยะและดูแลแก้ไขปัญหาของประชาชนได้”

ภายหลังการประชุมฯ นายชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ถึงการเสนอของบประมาณในระเบียบวาระที่ ๒๒, ๒๓ และ ๒๔ ว่า “สืบเนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งจะต้องมีการรื้อเสาไฟฟ้าเดิมออก ทำให้ถนนไม่มีไฟส่องสว่าง เทศบาลฯ จึงต้องเสริมเสาไฟฟ้าส่องสว่างเข้าไปใหม่ เทศบาลฯ จึงต้องนำเรื่องเข้าสภาฯ เพื่อขอจัดซื้อจัดจ้าง จากนั้นจึงจะติดตั้งเสาไฟส่องสว่างใหม่ ซึ่งขณะนี้ไม่มีไฟส่องสว่าง ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เมื่อเทศบาลฯ รับทราบปัญหา จึงเร่งทำให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ กฟภ.มีแผนที่จะจัดทำโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน โครงการใหม่เข้ามาอีก เทศบาลฯ ยุคนี้จึงบอกไปว่า ถ้าจะทำวิธีแบบเดิมคงไม่ยอมแล้ว ดังนั้น จะต้องเปิดผิวถนนให้น้อยที่สุด เพราะที่ผ่านมาการเปิดผิวถนนทำให้ประชาชนเดือดร้อน ครั้งนี้เทศบาลฯ จึงบอกว่า จะเปิดผิวถนนแล้วดันท่อลอดลงไป เปิดผิวถนนเล็กน้อยเป็นช่วงๆ จากนั้นก็ดันท่อเข้าไป เพื่อลดผลกระทบให้มากที่สุด ส่วนตู้หม้อแปลงต่างๆ หลายคนอาจจะกลัวอันตราย ผู้บริหารเทศบาลฯ จึงกำชับเป็นอย่างดีว่า การทำเป็นลักษณะเดิมคงไม่ได้ ตัวไหนที่มีการติดตั้งขวางทางอาจจะต้องมีการยกหลบออกไป หรือก่อนจะทำอะไรต้องพิจารณาร่วมกันเสมอ โดยเฉพาะแผนงานต่างๆ ก่อนจะทำต้องคุยกันก่อน”

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีฯ เปิดเผยถึงการของบประมาณในส่วนของงานด้านสาธารณสุข ว่า “สำหรับเครื่องพ่นสารเคมีชนิดฝอยละออง ULV ชนิดติดรถยนต์ เทศบาลนครฯ เคยมีไว้ใช้งานเมื่อหลายปีก่อน แต่ขณะนี้ชำรุดหมดแล้ว จึงจำเป็นต้องเสนอขออนุมัติงบจำนวน ๙ แสนบาท ในการจัดซื้อใหม่ ซึ่งราคาที่เสนอเป็นราคาที่ สตม.กำหนดไว้อยู่แล้ว โดยเครื่องพ่นสารเคมีชนิดฝอยละออง ULV เป็นเครื่องพ่นที่เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ซึ่งแบบติดรถยนต์เราไม่มี มีเพียงแบบสะพายหลัง รัศมีการพ่น ๓-๔ เมตร และมีเพียงเครื่องเดียว แต่ถ้าเป็นเครื่องพ่น ULV สามารถพ่นได้ไกลถึง ๔๐ เมตร ไว้พ่นบนอาคารสูง โดยเฉพาะสถานที่สำคัญ เช่น โรงเรียน ซึ่งการพ่นด้วยเครื่อง ULV สามารถพ่นได้อย่างครอบคลุม และทั่วถึง สามารถเปิดหน้าต่างไว้ได้ เพราะละอองจะกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ อย่างทั่วถึง ทำให้ยุงลายที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออกถูกกำจัด แม้จะบินอยู่ในที่โล่งก็ตาม คิดว่า หลังจากนี้ ๒-๓ เดือน จะสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้”

ทั้งนี้ ประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมาครั้งนี้ สมาชิกสภาฯ ยกมือผ่านทุกวาระ โดยใช้เวลาประชุมประมาณ ๔ ชั่วโมง และเป็นการประชุมนัดแรกของนายญาณกิตติ์ (นิว) ศิริทรัพย์ ส.ท.เขต ๒ ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่หลังจากชนะการเลือกตั้งซ่อม แทนตำแหน่งที่ว่างไว้ เนื่องจากนายลภัสวัฒน์ (โน๊ต) แสนสระน้อย อดีต ส.ท.เขต ๒ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๖๕


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๒๙ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๕


1036 1391