28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

June 10,2022

จับยาบ้า‘ท้าวโตน’กว่า ๒ ล้านเม็ด ลำเลียงข้ามโขงผ่านอุบล-อำนาจ

รองผบช.ภาค ๓ บินด่วนแถลงข่าวชุดสืบสวน อำนาจเจริญ-อุบลฯ หลังสนธิกำลังทหาร ตชด. และฝ่ายปกครอง ยิงปะทะขบวนการค้ายาเสพติดชายแดนไทย-ลาว ริมฝั่งแม่น้ำโขง ยึดยาบ้าเครือข่ายท้าวโตนเอเย่นต์รายใหญ่ได้ ๑,๙๑๔,๐๐๐ เม็ด หลังเตรียมกระจายในภาคอีสาน

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๕ ที่สถานีตำรวจภูธรเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๓ บินด่วนมาแถล่งข่าวชุดสืบสวนตำรวจภูธรอำนาจเจริญ นำโดย พล.ต.ต.ประสงค์ เรืองเดช ผบก.ภ.จว.อำนาจเจริญ พ.ต.ท.ไมตรี บุญมาศ รอง ผกก.สส.ภ.จว.อำนาจเจริญ ร่วมกับชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ของ พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์  ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี พ.ต.อ.ชาญชัย  อินนรา ผกก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี พ.ต.อ.ชัยกฤต โชติวรรณ ผกก.สภ.เขมราฐ และ พ.ต.ท.ชนัสพงศ์ อึ้งตระกูล รอง ผกก.สส.สภ.เขมราฐ ซึ่งสนธิกำลังกองกำลังสุรนารี นรข.เขตอุบลราชธานี พ.ต.อ.รินณวัฒน์ ภูวัฒนติ ตชด.๒๒๗ และฝ่ายปกครอง รับแจ้งจากสายลับจะมีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ชั้นในทางอำเภอเขมราฐ เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา จึงวางแผนกระจายกำลังสกัดตามเส้นทางที่สายรายงาน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอำนาจเจริญ พบกลุ่มชายฉกรรจ์ กว่า ๑๐ นาย ขนกระสอบปุ๋ยขึ้นมาจากริมน้ำโขงบ้านบุ่งขี้เหล็ก ตำบลนาแวง อำเภอเขมราฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองที่ดักซุ่ม จึงแสดงตัวขอตรวจค้น กลุ่มชายดังกล่าวยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อเปิดทางหลบหนี ถอยกลับลงไปบริเวณท่าน้ำแล้วขึ้นเรือหางยาวที่ใช้เป็นพาหนะแล่นข้ามแม่น้ำโขงกลับเข้าไปยังฝั่ง สปป.ลาว

แต่จากตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เจ้าหน้าที่พบท้าวลอด ไม่มีนามสกุล อายุ ๔๗ ปี ราษฏรชาวเมืองสองคอน แขวงสะหวันเขต สปป.ลาว ซึ่งถอยกลับลงเรือไม่ทันกลุ่มเพื่อน เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวไว้ และจากการเข้าเคลียร์พื้นที่เจ้าหน้าที่พบกระสอบปุ๋ยจำนวน ๘ กระสอบ ภายในบรรจุห่อยาบ้า เขียนด้วยภาษาอังกฤษว่า BM เมื่อแกะตรวจสอบภายในเป็นยาบ้าเม็ดสีส้ม WY รวมทั้งสิ้น ๑,๙๑๔,๐๐๐ เม็ด มูลค่าเกือบ ๔๐ ล้านบาท ซองบรรจุลูกกระสุนปืนเอ็ม ๑๖ จำนวน ๑ ซองและกระสุนอีก ๒๐ นัด มีดปลายแหลม ๑ เล่ม จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

จากการสืบสวนทราบว่า ยาบ้าทั้งหมดเป็นของท้าวโตน ซึ่งเป็นเอเย่นต์รายใหญ่ของประเทศเพื่อนบ้าน และอาศัยพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นเส้นทางลำเลียงยาบ้าเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ของภาคอีสาน ตั้งแต่ต้นปี ๒๕๖๕ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมยาบ้า พร้อมทรัพย์สินเครือข่ายของท้าวโตนในพื้นที่ชายแดนมีมูลค่ากว่า ๑๐๐ ล้านบาท ต่อมาขบวนการค้ายาเสพติดจึงมีความพยายามจัดกำลังคุ้มกันการลำเลียงยาบ้าด้วยอาวุธสงคราม เพื่อส่งยาเสพติดเข้ามาทดแทนยาบ้าที่ถูกกวาดล้างจับกุมก่อนหน้านี้ แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับไว้ได้ก่อน ไม่สามารถขนเข้าไปให้เครือข่ายตามจังหวัดต่างๆ ของภาคอีสานได้

พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รองผบช.ภาค ๓ กล่าวว่า ปัจจุบัน ยังมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-ลาว ตามริมฝั่งแม่น้ำโขงด้านจังหวัดอุบลราชธานีและอำนาจเจริญ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาบ้าได้มากถึง ๑๐ ล้านเม็ด ผู้กระทำผิดอีกหลายคน พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ายึดทรัพย์สินได้เกือบ ๑๐๐ ล้านบาท ซึ่งคาดว่า ขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดจะมีความพยายามขนยาบ้าเข้าสู่ประเทศไทยอีก จึงกำชับเจ้าหน้าที่ในช่วงนี้ ยังต้องเพิ่มความถี่ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด บนถนนสายหลักและสายรองตามช่องทางเข้าออกตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดในทุกมิติต่อไปอย่างเข้มข้นด้วย


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๓๐ วันพุธที่ ๘ - วันอังคารที่ ๑๔ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๕


962 1595