19thApril

19thApril

19thApril

 

July 09,2022

ส่ง ๒ รร.‘ราชสีมา-สุรนารี’ ประชันวงดุริยางค์ นร.กทม. จัดชาวโคราช ๘๐๐ ชีวิตเชียร์

 

‘เชียร’ รับคำท้า ‘ชัชชาติ’ ส่งโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และสุรนารีวิทยา ประชันวงดุริยางค์กับโรงเรียนวัดสุทธิวราราม และวชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ พร้อมขนคนโคราชนับพันไปร่วมเชียร์และให้กำลังใจ เผยมีเซอร์ไพรส์ให้คนกรุงเทพฯ มั่นใจประทับใจแน่นอน


สืบเนื่องจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กหลังร่วมกิจกรรม Reignwood Run 2022 ที่โครงการ เรนวูด ปาร์ค คลอง ๑๑ ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ท่ามกลางนักวิ่งจำนวนมากที่เข้าร่วมรายการ ตั้งแต่เวลาราว ๐๕.๐๐ น. โดยผู้เข้าเส้นชัย ๑๐๐ รายแรกจะได้รับเหรียญรางวัลพร้อมตุ๊กตาหมี ส่วน ๒๐ รายแรกได้รับถ้วยรางวัล

หลังเข้าเส้นชัยเมื่อเวลาประมาณ ๐๖.๕๖ น. นายชัชชาติเดินพักผ่อนภายในโครงการเรนวูด ปาร์ค ในช่วงหนึ่ง นายชัชชาติฯ เล่าถึงเหตุการณ์ในวันลูกเสือแห่งชาติ ว่า “ได้พบผู้ราชการจังหวัดทั่วประเทศ และได้พบนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีวงค์ดุริยางค์ดีระดับโลกจากโรงเรียนอย่างน้อย ๒ แห่ง จึงท้าผู้ว่าฯ โคราช นำวงดุริยางค์โคราชมาแข่งกับกรุงเทพฯ อาจจะจัดแข่งขันที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น) โคราช ๒ วง กรุงเทพฯ ๒ วง รวม ๔ วง วงละครึ่งชั่วโมง เป็นการท้าทายระหว่างโคราชกับกรุงเทพฯ อยากกระตุ้นเศรษฐกิจให้พี่น้องโคราชมาที่กรุงเทพฯ สัก ๒ วัน แล้วเดี๋ยวนำคนกรุงเทพฯ ไปเชียร์เพื่อความสนุก ใครอยากฟังวงดุริยางค์โคราชปะทะกรุงเทพฯ ลองดู พี่น้องโคราชที่อยู่ในกรุงเทพฯ หรือผู้ที่ฟังอยู่ ถ้าเราจัดจะมาไหม โคราชมีโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย กรุงเทพฯ มีโรงเรียนสุทธิวราราม โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ถ้ามีผู้ฟังสนใจเดี๋ยวจัดให้ ต่อไปจะท้าหลายๆ จังหวัดมาแข่งกัน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง ๒ จังหวัด เขามาเยือนเราบ้าง เราไปเยือนเขาบ้าง”

จากนั้น นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยผ่านแฟนเพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา ว่า “ในงานชุมนุมลูกเสือ ผมได้เห็นการแสดงของวงดุริยางค์จากโรงเรียนต่างๆ จากนั้นนายชัชชาติฯ ก็มาชวนว่า ต้องการนำวงดุริยางค์ของโคราชกับกรุงเทพฯ มาประชันหรือแสดงให้คนกรุงเทพฯ ชม นี่จึงเป็นโอกาสที่สำคัญที่กรุงเทพฯ เปิดโอกาสให้โคราช เพราะวงดุริยางค์หรือวงโยธวาทิตของโคราชมีเชื่อเสียงระดับโลก ดังนั้นโคราชพร้อม โดยเลือกโรงเรียนราชสีมาวิยาลัย กับโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งผมได้พูดคุยรายละเอียดกับปลัดกรุงเทพฯ ว่า ทางกรุงเทพฯ จะทำหนังสือเชิญมา น่าจะจัดงานขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคม และผมก็ได้คุยกับทั้ง ๒ โรงเรียนของโคราชแล้ว ทั้ง ๒ แห่งมีความพร้อมเต็มที่ที่จะไปโชว์ที่กรุงเทพฯ และอาจจะนำประชาชนตามไปให้กำลังใจที่กรุงเทพฯ ด้วย”

ล่าสุด เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๖.๓๐ น. ที่ห้องประชุมนางสาวบุญเหลือ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายภูมิสิทธ์ วังคิรี นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ นายชรินทร์ ทองสุข และนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้ควบคุมวงโยธวาทิตจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ร่วมประชุมเตรียมการแข่งขันวงดุริยางค์หรือวงโยธวาทิต ระหว่างจังหวัดนครราชสีมากับกรุงเทพฯ

ในการประชุมครั้งนี้ นายวิเชียร จันทร โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กำหนดให้นำประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จำนวนกว่า ๘๐๐ คน จากภาคส่วนต่างๆ เดินทางไปร่วมเชียร์และให้กำลังใจนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ด้วยรถโดยสารจำนวน ๑๘ คัน ซึ่งเบื้องต้นการแข่งขันมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕  โดยเริ่มจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน จากนั้นนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวตอบรับ จากนั้นเวลา ๑๔.๓๐ น. โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย บรรเลงเพลงดุริยางค์ จากนั้นเริ่มบรรเลงเพลงวงเล็ก ๔ วงตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต โรงเรียนสุรนารีวิทยา และโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และเวลา ๑๕.๑๕ น. เริ่มการประชันเพลง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ภายหลังการประชุม ว่า “วันนี้ผู้บริหารและผู้ควบคุมวงโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยและโรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้ไปประชุมร่วมกับกรุงเทพฯ เพื่อกำหนดขั้นตอนการจัดกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ ชม ผมทราบว่า จะเริ่มงานในเวลา ๑๔.๐๐ น. ช่วงแรกอาจจะแสดงเบาๆ ในรูปแบบเพลงออร์เคสตรา (orchestra) นั่งแสดงนั่งเล่นกัน ผลัดกันที่ละวง จากนั้นเวลา ๑๕.๐๐ น. เป็นการแสดงแบบวงดุริยางค์ มีความคึกคักมากขึ้น โดยเพลงที่เตรียมใช้ในการประชันนั้น ทั้ง ๒ โรงเรียนได้เตรียมการไว้แล้ว โดยโรงเรียนสุรนารีวิทยาจะมีเพลงที่บอกกล่าวถึงเมืองโคราช ส่วนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย เป็นวงสุดท้ายในการประชัน จึงจะให้เล่นเพลงสนุก เต้นได้ เพื่อให้ดูคึกครื้น แต่จะเป็นเพลงอะไรนั้นของกั๊กไว้ก่อน เก็บไว้เซอร์ไพรส์กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้ว่าฯ และชาวกรุงเทพฯ ได้ประทับใจในการแสดงของลูกหลานชาวโคราช งานนี้สนุกแน่นอน”

“กิจกรรมครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่เด็กๆ หลายคนจะได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ และได้พบกับผู้ว่าฯชัชชาติ เพราะหลายคนคงเป็นแฟนคลับ กิจกรรมนี้จะทำให้คนกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ ได้เห็นถึงศักยภาพเยาวชนโคราช ทุกคนมีความรู้และความสามารถทางด้านดนตรี ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวแทนเท่านั้น เพราะในโคราชยังมีอีกหลายโรงเรียนที่เก่งด้านดนตรี หรือแม้แต่วงลูกทุ่ง และวงดนตรีเต็มวง ก็มีอีกหลายแห่ง โคราชพร้อมที่จะไปรับหรือแลกเปลี่ยนความรู้จากจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะการไปแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโคราชกับกรุงเทพฯ การแข่งคงไม่มีแพ้หรือชนะ แต่เป็นการไปสร้างความประทับใจให้คนกรุงเทพฯ ซึ่งผมยืนยันว่าประทับใจแน่นอน” นายวิเชียร กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดให้มีการซ้อมใหญ่ขึ้นในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ภายใต้กิจกรรมดนตรีในสวนของเทศบาลนครนครราชสีมา ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เวลา ๑๗.๐๐ น. เป็นต้นไป


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๓๔ วันพุธที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๒ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕


1006 1393