29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 09,2022

‘เดอะมอลล์โคราชมาราธอน’๖๕ อวดสนามวิ่งที่ดีที่สุดในอีสาน เชื่อโกยเงินเข้าเมือง ๓๖ ล้าน

 

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผนึกกำลังกองทัพบก กองทัพอากาศ จัดงานวิ่งครั้งยิ่งใหญ่ “เดอะมอลล์ โคราช มาราธอน ๒๐๒๒” ร่วมสัมผัสความประทับใจผ่านเส้นทางแลนด์มาร์คประวัติศาสตร์ บนสนามวิ่งมาตรฐานสากลที่ดีที่สุดในถิ่นอีสาน พิเศษเหรียญรางวัลได้รับแรงบันดาลใจจากลายเฉียงสไบอาภรณ์ของวีรสตรี และลวดลายผ้าไหมโคราช


เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่เดอะมอลล์โคราช นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยพันเอกฉัตรชัย มีชั้นช่วง รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ ๒ น.อ.พีรภัทร เกศวยุธ รองผู้บังคับการกองบิน ๑ นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นายอลงกรณ์ เจียมอนุกูลกิจ กรรมการผู้จัดการบริษัท เรซอัพเวิร์ค จำกัด ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดนครราชสีมา  และ ‘แพนเค้ก’ เขมนิจ จามิกรณ์ ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันวิ่ง “เดอะมอลล์ โคราช มาราธอน ๒๐๒๒” (THE MALL KORAT MARATHON 2022) ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THE MEMORABLE MARATHON” หรือ “มาราธอนแห่งความประทับใจ” ในวันอาทิตย์ที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ โดยมีจุดเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ กล่าวว่า “จังหวัดนครราชสีมายินดีที่จะได้ต้อนรับนักวิ่งจากทั่วประเทศไทยที่เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ โดยทางจังหวัดได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเตรียมการจัดงานให้ออกมาดีที่สุด ตามคอนเซ็ปต์ “THE MEMORABLE MARATHON” หรือ มาราธอนแห่งความประทับใจ ที่นักวิ่งทุกคนจะได้รับความสุขและความทรงจำที่ดีกลับไป ไม่ว่าจะเป็น มาตรฐานการจัดงาน การปิดถนนเส้นทางวิ่ง รวมถึงยังได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กองทัพบก กองทัพอากาศ และหน่วยแพทย์พยาบาลในจังหวัด ที่จะเข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกให้นักวิ่งอย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะมีนักวิ่งจากทั่วประเทศเข้าร่วมมากถึง ๖,๐๐๐ คน ตลอดจนครอบครัว และผู้ติดตามอีกรวมแล้วนับหมื่นคน ทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของโคราชตั้งแต่ระดับรากหญ้า และเชื่อว่าจะช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้กว่า ๓๖ ล้านบาท”

นายอลงกรณ์ เจียมอนุกูลกิจ กล่าวว่า “สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ เมื่อวันที่ ๔-๗ มิถุนายนที่ผ่านมา Mr.Fung Wang Tak ผู้ตรวจวัดสนามระดับ A จากสมาคมมาราธอนนานาชาติและการแข่งขันทางไกล (AIMS) ผู้เคยผ่านการวัดระยะเส้นทางวิ่ง ในมาตรฐานของการแข่งขันโอลิมปิค รวมถึงรายการชิงแชมป์โลกมาแล้ว มาเป็นผู้วัดระยะเส้นทางการแข่งขันให้ ซึ่งการวัดเส้นทางในครั้งนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ World Athletics โดยมีผู้แทนจากสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อให้เส้นทางวิ่ง The Mall Korat Marathon 2022 เป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนในแบบมาตรฐาน และนักวิ่งที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการรับรองสถิติที่เกิดขึ้นในงานนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมา และการรับรองการจัดการแข่งขันจากสมาคมกรีฑาแห่งเอเชียและสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ใพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป้าหมายในการยกระดับสนามวิ่งแห่งนี้ไปสู่งานวิ่งมาตรฐานในระดับ World Athletics Road Race Label ในปี ๒๐๒๕ ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จะปล่อยตัวแบบ POINT TO POINT ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และเข้าเส้นชัยที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ โดยมีทั้งหมด ๔ ระยะทาง คือ มาราธอน ๔๒.๑๙๕ กม., ฮาล์ฟ มาราธอน ๒๑.๐๙๗ กม., มินิ มาราธอน ๑๐.๕๕ กม. และไมโคร มาราธอน ๕ กม. ผู้สนใจร่วมแข่งขัน สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ หรือจนกว่าจะเต็มจำนวน รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ themallkoratmarathon”

“สำหรับเส้นทางการวิ่ง ระยะ ๕ กม. เริ่มจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีไปสิ้นสุดที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ โดยวิ่งผ่านเข้าไปในค่ายสุรนารี ผ่านอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช วิ่งเลียบสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว และเข้าสู่เส้นชัยที่ลานนวมินทร์ สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ ซึ่งชุด Race Pack ของระยะ ๕ กม. มาในธีมชมพูบานเย็น ระยะ ๑๐.๕๕ กม. เริ่มจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ผ่านสถานที่สำคัญ อาทิ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ข้ามทางรถไฟโคราช วิ่งผ่านอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช วิ่งเลียบสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว วิ่งในกองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ และกลับเข้าสู่เส้นชัยที่ลานนวมินทร์ฯ ซึ่งชุด Race Pack ของระยะ ๑๐.๕๕ กม. มาในธีมสีเหลือง”

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า “ระยะ ๒๑.๐๙๗ กม. เริ่มออกสตาร์ทที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ผ่านศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา วิ่งข้ามทางรถไฟ มุ่งหน้าเข้าสู่ค่ายสุรนารี ผ่านอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช วิ่งออกสู่นอกค่ายสุรนารี วิ่งเลียบสวนน้ำบุ่งตาหลั่วฯ ไปตามถนนร่วมเริงไชย เลี้ยวซ้ายเข้ากองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ เข้าสู่กองบิน ๑ วิ่งภายในกองบิน ๑ และกลับตัว วิ่งย้อนกลับเส้นทางเดิมเข้าเส้นชัยที่ลานนวมินทร์ฯ ซึ่งชุด Race Pack ของระยะ ๒๑.๐๙๗ กม. มาในธีมสีฟ้า ที่พิเศษคือมีเสื้อ Finisher สำหรับนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยในเวลาที่กำหนด ๔ ชม. ทุกคน แถมยังสามารถเลือกเสื้อที่ระลึกการแข่งขันได้ว่าจะใช้เป็นแขนสั้นเบสิก หรือแขนกุด และระยะ ๔๒.๑๙๕ กม. ปล่อยตัวที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี วิ่งผ่านจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญและได้สัมผัสถึงความสวยงามแห่งเมืองย่าโมแบบเต็มอิ่ม ผ่านศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา วิ่งข้ามทางรถไฟ มุ่งหน้าเข้าสู่ค่ายสุรนารี ผ่านอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช วิ่งออกนอกค่ายสุรนารี เลียบสวนน้ำบุ่งตาหลั่วฯ ไปตามถนนร่วมเริงไชย เลี้ยวซ้ายเข้ากองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ เข้าสู่กองบิน ๑ เลี้ยวซ้ายออกสู่ถนนราชสีมา-ปักธงชัย ผ่านสวนสัตว์นครราชสีมา และกลับตัวมายังเส้นทางเดิม เข้าสู่กองบิน ๑ และเข้าเส้นชัยที่ลานนวมินทร์ฯ ซึ่งชุด Race Pack ของระยะ ๔๒.๑๙๕ กม. ที่พิเศษกว่าระยะอื่นๆ คือมีเสื้อ Finisher สำหรับนักวิ่งที่เข้าเส้นชัยในเวลา ๖.๓๐ ชม.ทุกคน แถมยังสามารถเลือกเสื้อที่ระลึกการแข่งขันได้ว่าจะใช้เป็นแขนสั้นเบสิก หรือแขนกุด โดยเสื้อที่ระลึกเป็นธีมสีแสด”

นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว กล่าวว่า “เดอะมอลล์โคราชอยู่คู่กับคนโคราชและอีสานมานานกว่า ๒๒ ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้สนับสนุนด้านกีฬาเป็นหลัก ประกอบกับโคราชคือ Sport City ที่ยิ่งใหญ่ จึงจัดงานวิ่งมาราธอนนี้ขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ และพยายามจัดมาเรื่อยๆ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-๑๙ จึงทำให้งดไปหลายปี แต่วันนี้สถานการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้น จึงหารือกับทุกภาคส่วนว่า ต้องการจัดงานมาราธอนขึ้น ทำให้เป็นกิจกรรมประจำจังหวัด มีการจัดทุกปี และนำเสนอเส้นทางวิ่งนี้ให้อยู่ในระดับนานาชาติ ไม่เพียงแค่จะดึงดูดนักวิ่งชาวไทยมาที่โคราชอย่างเดียว แต่ในอนาคตจะสามารถดึงดูดนักวิ่งหรือนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้อีกด้วย ซึ่งในปีนี้มีจุดเด่น คือ การนำอัตลักษณ์ต่างๆ ของโคราชมาแสดงออกผ่านเสื้อผ้า เหรียญ และกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เพื่อให้ทุกคนทราบว่า โคราชมีจุดเด่นอะไร และต้องการให้โคราชกลายเป็นศูนย์กลางของภาคอีสานอย่างแท้จริง”

จากนั้น นายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ “ป๊อก” แอดมินเพจ “42.195K_Club เราจะไปมาราธอนด้วยกัน” พร้อมด้วย ‘แพนเค้ก’ เขมนิจ จามิกรณ์ และนายสัญชัย นามเขต นักวิ่งระยะไกลทีมชาติไทย ร่วมเสวนาเกี่ยวกับการวิ่งมาราธอน

นางสาวเขมนิจ จามิกรณ์ กล่าวว่า “ตอนเด็กเคยเป็นนักกีฬามาก่อน และมีความตั้งใจว่า ถ้าไม่รู้จะทำอาชีพอะไร จะไปเป็นนักวิ่ง เพราะเป็นสิ่งที่ทำมาโดยตลอด แต่ด้วยจังหวะชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงจึงได้กลายมาเป็นศิลปินหรือนักแสดง ส่วนการวิ่งก็ยังเป็นสิ่งที่รักและทำเสมอ ซี่งการวิ่งเป็นกีฬาที่ทุกคนสามารถเริ่มได้ด้วยตัวเอง จะวิ่งมาก วิ่งน้อยเพียงใด สามารถเริ่มต้นที่ตัวเรา ดีใจที่มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้น เพราะสามารถสร้างพลังให้คนโคราชและคนทั่วโลก ที่ต้องการหันมามีกิจกรรมร่วมกันในขณะนี้”

นายอิทธิพล สมุทรทอง กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของการวิ่ง คือ เมื่อก่อนเป็นคนที่ไม่มีอะไรจะทำ หลังเลิกเรียนกลับบ้านมาก็ออกไปซ้อมวิ่งเป็นประจำ ซึ่งตนเป็นคนสุรินทร์ แม่เคยสมัครงานวิ่งให้ ๑๐ กิโลเมตร เป็น ๑๐ กิโลเมตรครั้งแรกในชีวิตเมื่อปี ๒๕๒๗ จากนั้นปี ๒๕๓๐ วิ่งงานมาราธอนครั้งแรกในชีวิต ระยะทาง ๔๒ กิโลเมตร ใช้เวลาไป ๔ ชั่วโมง ๓ นาที วิ่งได้ช้ากว่านายสัญชัย นามเขต ๒ ชั่วโมง และในตอนที่มีกิจกรรมก้าวคนละก้าว วิ่งจากเบตงไปแม่สาย ช่วงจุดเริ่มต้นที่อำเภอเบตง ทางวิ่งมีลักษณะเป็นเนินขึ้นลงตลอด ในกิจกรรมจะมีคนดังมาร่วมวิ่ง ซึ่งแพนเค้กก็มาร่วมด้วย แม้เส้นทางจะเป็นเนินตลอด แต่แพนเค้กไม่หยุดวิ่ง แข็งแรงมาก เพราะปกติจะต้องวิ่งเป็นระยะคนละ ๔ กิโลเมตร แต่แพนเค้กวิ่งไกลถึง ๑๐ กิโลเมตร ซึ่งกำลังใจในการวิ่งเหล่านี้อาจจะมาจากคนรอบข้างที่ร่วมวิ่งไปกับเรา เมื่อสักครู่ได้พูดคุยกับ พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา บอกว่า งานนี้จะร่วมวิ่งด้วย ซึ่งเป็นงานแรกในชีวิตของท่านด้วย”

นายสัญชัย นามเขต กล่าวว่า “การฝึกซ้อมวิ่งจะต้องมีการวางโปรแกรมการซ้อม วันหนึ่งจะทำอะไรบ้าง และก่อนที่จะซ้อมก็ต้องรู้ขั้นตอนของการฝึกซ้อม เช่น ขั้นตอนแรกต้องเตรียมร่างกาย ขั้นตอนต่อมาต้องเริ่มขยับร่างกาย และขั้นตอนสุดท้ายต้องยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ดังนั้น ก่อนที่จะไปวิ่ง เราควรรู้ตัวเองว่า จะต้องเตรีมตัวหรือซ้อมอย่างไร แต่ละวันต้องทำอะไร ต้องมีแบบแผนของการฝึกซ้อมให้ชัดเจน ส่วนการวิ่งให้ถึงเส้นชัย จะต้องมีความตั้งใจ เอาชนะใจตัวเองให้ได้ ตั้งเป้าหมายแล้วไปให้ถึง ผมเป็นเด็กบ้านนอก เคยมีความฝันว่า ต้องการเป็นนักวิ่งทีมชาติไทย จึงใช้แรงผลักดันนี้ทำให้สำเร็จและมีทุกวันนี้”

สำหรับกิจกรรม THE MALL KORAT MARATHON 2022 มีการแข่งขัน ๓ ระยะทาง ได้แก่ ระยะมาราธอน ๔๒.๑๙๕ กม. ระยะฮาล์ฟมาราธอน ๒๑.๐๙๗ กม. และระยะมินิมาราธอน ๑๐.๕๕ กม. โดยแบ่งประเภทรางวัลดังนี้ ๑.รางวัลผู้ชนะการแข่งขันประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) รวม ๑๘ รางวัล มอบรางวัลให้ผู้ที่เข้าเส้นชัยอันดับที่ ๑-๓ ของระยะการแข่งขันทั้งชายและหญิง (ตัดสินโดยใช้เวลา Gun Time) โดยจะได้รับเงินรางวัลและโล่รางวัล ระยะมาราธอน ๖ รางวัล ระยะฮาล์ฟมาราธอน ๖ รางวัล และระยะมินิมาราธอน ๖ รางวัล ๒.รางวัลผู้ชนะการแข่งขันประเภทรุ่นอายุ (Age Group) รวม ๑๕๐ รางวัล มอบรางวัลให้ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในการแข่งขัน อันดับที่ ๑-๕ ของแต่ละรุ่นอายุทั้งชายและหญิง (ตัดสินโดยใช้เวลา Chip Time) ระยะมาราธอน ๔๕ รางวัล ระยะฮาล์ฟมาราธอน ๔๕ รางวัล และระยะมินิมาราธอน ๖๐ รางวัล ส่วนประเภท ๕ กม. ไม่มีการแข่งขัน และ ๓.รางวัลนักวิ่งแต่งแฟนซี (Fancy Award) รวม ๕ รางวัล มอบรางวัลให้ผู้ที่แต่งกายในชุดแฟนซีและวิ่งเข้าเส้นชัยในระยะที่สมัคร

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๓๔ วันพุธที่ ๖ - วันอังคารที่ ๑๒ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕

 


973 1609