19thApril

19thApril

19thApril

 

August 06,2022

รพ.ขอนแก่นจัด‘อู่เลี้ยงเด็ก’ รองรับระหว่างรอการรักษา

 

รพ.ขอนแก่นเตรียมอู่เลี้ยงเด็ก ที่ห้องตรวจเด็กทุกชั้น รองรับทารกระหว่างรอรับการรักษา รักษาความสะอาด ปราศจากเชื้อโรค พร้อมเชิญชวนร่วมบริจาคผ้าขาวม้าและเปลไกว


เมื่อเวลา ๑๐.๓๐ น. วันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ ที่ห้องตรวจกุมารเวชกรรม ชั้น ๒ โรงพยาบาลขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมพูดคุยและตรวจเยี่ยมการให้บริการแผนกกุมารเวชกรรม เนื่องจากมีผู้ป่วยในกลุ่มเด็กเข้ารับบริการในระยะนี้จำนวนมาก ผลมาจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและการพบแพทย์ตามการนัดหมาย แต่ที่ได้รับคามสนใจจากผู้ปกครองและเด็กที่มารอพบแพทย์อย่างมาก ถึงขั้นต้องมาเข้าคิวในการใช้บริการคืออู่ หรือเปลไกว ที่โรงพยาบาลฯ จัดเตรียมไว้ให้บริการเด็กๆ ซึ่งมีการกั้นพื้นที่บริเวณด้านหน้าห้องตรวจที่ ๕ ทำการวางอู่ไว้ทั้งหมด ๖ ชุดและที่นั่งบนรถ หรือคาร์ซีสอีก ๑ ชุด โดยมีเด็กที่รอพบแพทย์มานั่งเล่นและนอนเล่น  ท่ามกลางการดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ปกครอง ในบรรยากาศความอบอุ่น

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ กล่าวว่า เดิมทีการนำอู่มาพิชิตใจเด็กๆ หรือรับมือกับเด็กที่จะมาพบแพทย์นั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเสน่ห์และแนวทางทางการแพทย์ที่ผสมผสานกันของทุกฝ่าย คือเมื่อเด็กๆ มาพบแพทย์ สิ่งแรกคือเด็กๆ จะกลัว ทั้งมาพบคนจำนวนมาก หรือมาพบคุณหมอที่ต้องฉีดยา ต้องพ่นยา หรือดำเนินการตามขั้นตอนในการรักษา ดังนั้นจะทำอย่างไรให้เด็กๆ อยู่ได้ คือต้องหาวิธีการมาหลอกล่อ ซึ่งโรงพยาบาลฯ ได้จัดพื้นที่ที่มีเครื่องเล่นขนาดย่อมเยาไว้แล้ว แต่บางคนก็เล่น บางคนก็ไม่เล่น จึงกลายมาเป็นแนวทางในการให้เด็กๆ ได้ผ่อนคลาย ซึ่งก็พบว่าเด็กหลายคนติดอู่ จึงทำให้มีผู้ปกครองบางคนเมื่อพาเด็กมาโรงพยาบาลก็นำอู่มาด้วย และเมื่อเด็กๆ เริ่มงอแงก็จับลงอู่ บางคนถึงขั้นหลับไปเลยก็มี

“ย้อนหลังกลับไปเมื่อกว่า ๑๐ ปีที่ผ่านมา ทีมพยาบาลจึงนำผ้าขาวม้ามามัดกับโต๊ะเพื่อให้เด็กนอนรอเวลาพบแพทย์ ซึ่งเมื่อหลายคนเห็นเข้าก็เริ่มช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทั้งการนำผ้าขาวม้ามาบริจาค นำขาตั้งมาบริจาค หรือแม้กระทั่งบางคนที่ลูกโตแล้ว ก็ยกอู่หรือเปลไกวมาบริจาคให้โรงพยาบาลฯ เพื่อให้ผู้ปกครองนำเด็กมานอน ในช่วงระหว่างการรักษา หรือผ่อนคลายอิริยาบทและลดความกลัวเมื่อมาพบแพทย์ ทำให้ขณะนี้ โรงพยาบาลฯ กำหนดแนวทางในการให้บริการผู้ปกครองและรับมือกับเด็กๆ ด้วยการจัดพื้นที่วางอู่ไว้ทั้งหมด ๕ จุด คือ ที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมตกแต่ง, ห้องตรวจศัลยกรรม, ห้องตรวจคลื่นหัวใจ และหอผู้ป่วยเด็ก แต่ที่มีการติดตั้งมากที่สุดคือที่ห้องตรวจกุมารเวชกรรม ที่มีให้บริการทั้งหมด ๖ ชุด”

ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในการรักษาความสะอาดและการดูแลรักษานั้น จะทำการเปลี่ยนผ้าขาวม้าทุกวัน ซึ่งทีมพยาบาลจะซักตากไว้ที่ด้านหลังหอผู้ป่วย ตามการทำความสะอาดที่โรงพยาบาลกำหนด ขณะที่ตัวโครงไม้และไม้ขัดอู่ จะใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดโดยตลอด ส่วนการจัดลำดับการใช้บริการอู่นั้น ผู้ปกครองที่นำบุตร-หลานมาหาหมอก็จะจัดคิวและเรียงลำดับกันเอง และยังช่วยกันรักษาความสะอาด บางคนยังนำผ้าขาวม้ามามอบให้โรงพยาบาลอีกด้วย ในช่วงที่มาพบแพทย์จึงมีทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความน่ารัก น่าเอ็นดู

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจจะร่วมบริจาคผ้าขาวม้า ซึ่งขอเป็นผ้าขาวม้าแบบหนา หรือต้องการจะบริจาคอู่ สามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาลขอนแก่น หมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๓-๒๓๒๕๕๕ ต่อ ๑๑๙๗ และ ๐๔๓-๒๓๖๐๔๒ หรือต้องการที่จะร่วมสมทบทุนบริจาคสามารถบริจาคได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อให้การสงเคราะห์และช่วยเหลือผู้ป่วยยากจน ซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์และเป็นทุนเพื่อพัฒนาระบบริการของโรงพยาบาลขอนแก่นให้มีประสิทธิภาพและเป็นทุนการศึกษาวิจัย ธนาคารกรุงไทย สาขาขอนแก่น บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ ๔๐๕-๐-๗๑๓๓๔-๙


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๓๘ วันพุธที่ ๓ - วันอังคารที่ ๙ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕

 


991 1383