19thApril

19thApril

19thApril

 

August 12,2022

สะพัด“ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ‘ผู้ว่าฯโคราช’ใหม่ โห่รับกระหึ่มโซเชียล

 

ลือ มท.๑ นำโผโยกย้าย ผวจ.เข้าที่ประชุมครม.เป็นวาระจร มีชื่อ “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” เขยโคราช รองปลัด มท. มาเป็นผู้ว่าฯ โคราช ต่อจาก “วิเชียร” ที่จะเกษียณสิ้นเดือนกันยายนนี้ ยินดีต้อนรับ “ผู้ว่าฯ ติ๊ก” กระหึ่มโซเชียล แต่ไสส่งคนเดิม บางส่วนอยากเลือกตั้งผู้ว่าฯ เหมือน กทม.


ตามที่เมื่อวันอังคารที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๕ มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีกระแสข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นวาระจร (เรื่องที่มิได้บรรจุไว้ในระเบียบวาระ แต่นำเข้ามาพิจารณาเป็นพิเศษในการประชุม) ในตำแหน่ง ‘รองปลัด-อธิบดี-ผู้ว่าฯ-ผู้ตรวจ’ ทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้จำนวน ๓๔ ตำแหน่ง ในตำแหน่ง “อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด”

สำหรับเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่ๆ ที่น่าสนใจ เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ ก็มีกระแสการแต่งตั้งโยกย้ายด้วย โดยมีข่าวว่า ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งนายสมศักดิ์ จังตระกุล จะเกษียณอายุราชการในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ มีข่าวว่าจะย้ายนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิไปนั่งเก้าอี้แทน ส่วนจังหวัดอุดรธานีจะย้ายนายสยาม ศิริมงคล ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เมื่อครั้งเป็น ผวจ.เลย (ภาพจาก loeitime online)

ในขณะที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย จะเกษียณอายุราชการในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ และนั่งเก้าอี้ในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ๖ ปี (ครบวาระ ๔ ปีแล้วมีการต่ออายุให้อีกครั้งละ ๑ ปีจำนวน ๒ ครั้ง) มีข่าวว่า พลเอกอนุพงษ์นำเสนอชื่อนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม หรือ “ติ๊ก” รองปลัดกระทรวงมหาดไทย มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

เมื่อเพจเฟซบุ๊ก Koratdaily ในเครือหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน นำเสนอข่าวที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จะมาเป็นผวจ.นครราชสีมา มีกระแสตอบรับเข้ามาจำนวนมาก โดยผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ระบุว่า “ยินดีต้อนรับ”, “ท่านผู้ว่าในดวงใจ”, “ดีใจเพราะชื่นชอบท่านมานาน”, “ชาวโคราช ลูกหลานย่าโมยินดีต้อนรับ”, “ยินดีต้อนรับ ขอผู้ว่าที่ทำงานให้ประชาชนจริงๆ คนโคราชจะได้มีถนนดีๆ ใช้ น้ำจะได้เลิกท่วม”, “สุดยอดครับ ดีใจเหมือนได้ชัชชาติ ต่อไปผู้ว่าฯท่านใหม่นำโคราชใช้จักรยานกัน ลดมลพิษ”, “ชาวนครราชสีมา ยินดีต้อนรับ ผู้ว่าฯ ติดดินครับ”, “ถ้าเป็นเรื่องจริง ถือว่าคนโคราชโชคดีมากๆ”, “มีแต่คนยินดีคนใหม่ คนเก่าเราไม่ยินดีบ้างเหรอครับ”

นายชัยวัฒน์ เมื่อครั้งเป็น ผวจ.เลย ซึ่งเป็นบ้านเกิด และปั่นจักรยานไปทำงาน (ภาพจากเฟซบุ๊ก : ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม-ผู้ว่าเลย-Pocket Book)

ในขณะที่บางคนแสดงความคิดเห็นว่า “ภาพลักษณ์ดีก็เรื่องหนึ่ง แต่ท่านเป็น ขรก.ทั้งชีวิต ร่ำรวยขนาดนี้ ที่บ้านท่านหรือบ้านภรรยาท่านมีกิจการอะไรใหญ่โต หรือเป็นทรัพย์มรดกตกทอด ควรทำให้ชัดเจน เพื่อจะได้เป็นความสง่างาม และให้ภาพลักษณ์ที่ท่านสร้างมีความสมจริง ไร้ข้อกังวลสงสัย” และอีกคนแสดงความคิดเห็นว่า “อยากเลือกตั้งแบบ กทม.มากกว่า” เป็นต้น

แต่หลังการประชุมครม.ในวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๕ ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้า “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอต่อไป

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม หรือ “ติ๊ก” เคยรับราชการในจังหวัดนครราชสีมาหลายตำแหน่ง ที่สำคัญคือ ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในด้านชีวิตครอบครัวนั้นสมรสกับนางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม (สกุลเดิมธัญญเศรษฐ์) บุตรีของนายจรินทร์ ธัญญเศรษฐ์ (ถึงแก่กรรม) เจ้าของโรงสีธัญญเจริญ จึงเท่ากับว่า เป็นเขยโคราช นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังมีสื่อนำเสนอข่าวการใช้ชีวิตแบบติดดิน เช่น เมื่อครั้งที่ย้ายไปดำรงตำแหน่งผวจ.เลย มีการปั่นจักรยานไปทำงาน และเมื่อย้ายไปเป็นผวจ.ปทุมธานีก็มีข่าวก้มลงผูกเชือกรองเท้าให้นักเรียน เป็นต้น

ต่อมานายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผวจ.ปทุมธานีต่อป.ป.ช. (๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๔) โดยแจ้งว่า ตนเอง นางกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ มีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น ๑๔๗,๒๐๔,๘๗๗ บาท แยกเป็นทรัพย์สินนายชัยวัฒน์ ๓๘,๙๗๗,๙๓๗ บาท ทรัพย์สินนางกุลทรัพย์ ๑๐๘,๒๑๕,๑๙๗ บาท และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ๑๑,๗๔๒ บาท โดยมีหนี้สินทั้งสิ้น ๔,๔๙๕,๐๙๗ บาท เป็นหนี้สินจากเงินกู้ธนาคารและสถาบันการเงินอื่น โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นที่ดินของผู้ยื่นและคู่สมรส จำนวน ๒๔ รายการ มูลค่ารวมกัน ๖๔,๑๗๕,๘๕๐ บาท ที่ดินส่วนใหญ่อยู่ในหลายเขตของ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งในหลายอำเภอของ จ.นครราชสีมา และ จ.เลย    

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เมื่อครั้งเป็น ผวจ.ปทุมธานี และนั่งผูกเชือกรองเท้าให้นักเรียน (ภาพจากเฟซบุ๊ก : ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม-ผู้ว่าเลย-Pocket Book)

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เกิดเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๑๐ ปัจจุบันอายุ ๕๕ ปี บ้านเกิดอยู่ที่บ้านบุงคล้า หมู่ ๕ ตำบลวังสะพุง จ.เลย จบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านวังสะพุง และชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนชุมชนวังสะพุง โดยไม่ได้เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา (เนื่องจากฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน ต้องดิ้นรนขวนขวายไปสมัครสอบเทียบชั้น ม.๓ ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย โดยเรียนควบคู่ไปกับการศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำ กระทั่งได้วุฒิ ม.๓ มาพร้อมกัน ๒ ใบ) จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย และการศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำ จากโรงเรียนเลยพิทยาคม

จากนั้น ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเรียนจบด้วยการได้รับเกียรตินิยมอันดับ ๒ ส่วนระดับปริญญาโท จบสาขารัฐศาสตร์ (การปกครอง) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเช่นกัน เรียกว่าเป็น “สิงห์ดำ”

นายชัยวัฒน์ จบหลักสูตรการอบรมนายอำเภอ รุ่นที่ ๔๙, นักปกครองระดับสูงรุ่นที่ ๕๑, การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สำหรับนักบริหารระดับสูง สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ ๑๗ และหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (Top Executive Program in Commerce and Trade : TEPCoT) รุ่นที่ ๙

สำหรับประวัติการทำงานที่สำคัญ ได้แก่ ปี ๒๕๓๕-๒๕๔๖ ปลัดอำเภอ จังหวัดหนองคาย อุดรธานี เลย ขอนแก่น นครราชสีมา, ปี ๒๕๔๗-๒๕๕๑ ผู้ตรวจการส่วนท้องถิ่น/หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์, ปี ๒๕๕๑-๒๕๕๕ ท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา, ปี ๒๕๕๕-๒๕๕๗ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย, ปี ๒๕๕๘ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ปี ๒๕๕๘-๒๕๕๙ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ปี ๒๕๕๙-๒๕๖๐ ที่ปรึกษาด้านการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, ปี ๒๕๖๐ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี, ปี ๒๕๖๐ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย, ปี ๒๕๖๓ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และปี ๒๕๖๔-ปัจจุบัน รองปลัดกระทรวงมหาดไทย

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ วันพุธที่ ๑๐ - วันอังคารที่  ๑๖  เดือนสิงหาคม  พุทธศักราช  ๒๕๖๕


1024 1438