19thApril

19thApril

19thApril

 

November 24,2022

ทุกข์คนเมืองโคราชผู้รับเหมาทิ้งงาน ขูดถนนไว้กว่า 2 เดือน เทศบาลจ่อยกเลิกสัญญา

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ห้องประชุมสำนักการช่าง สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา นายกัมปนาท บุตรโต รองปลัดเทศบาลนครฯ พร้อมหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องได้เรียกผู้บริหารหจก.ชนะวงศ์วิสุทธิ์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นผู้รับจ้างการดำเนินโครงการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ช่วงถนนจอมพล และถนนมหาดไทย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญใจกลางเมืองโคราช มาพบ เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีได้ขูดพื้นผิวเก่าทิ้งปล่อยไว้นานหลายสัปดาห์และบางจุดก่อสร้างทับพื้นผิวถนนเดิมโดยไม่ได้ขูดพื้นผิวเก่าออกทำให้พื้นผิวถนนมีความสูงเสมอทางเดินเท้า (footpath) การปิดทับทางระบายน้ำชุมชน เพื่อพัฒนาผิวจราจรให้มีความคงทนถาวรและมาตรฐาน

นายกัมปนาท บุตรโต เปิดเผยว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน แม้การก่อสร้างจะยังไม่หมดสัญญาที่ระบุระยะเวลาร่วม 100 วัน แต่ผู้รับจ้างขูดถนนแล้วปล่อยทิ้ง มีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรกลและแรงงานออกจากหน้างาน ส่งผลให้เกิดผลกระทบและความเดือดร้อน พบปัญหาน้ำขังริมถนน พื้นผิวจราจรไม่ราบเรียบเป็นคลื่น บางจุดพื้นถนนลอกออกทำให้เกิดฝุ่นละอองกระจายฟุ้งเป็นบริเวณกว้าง ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศกระทบต่อสุขภาพประชาชน ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนถึงนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้ง ป.ป.ช. หลายครั้ง

“ได้กำชับแนวทาง ดังนี้ มีรถน้ำมาคอยฉีดน้ำพรมบนถนนทุก 4 ชั่วโมง ความพร้อมของเครื่องมือ เครื่องจักรและแรงงานรวมทั้งกำหนดระยะเวลาแผนงานให้ชัดเจน เนื่องจากต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบก่อน เพื่อป้องกันนำรถยนต์มาจอดบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งผู้รับจ้างอ้างเครื่องปูคอนกรีตแอสฟัลต์มีปัญหาทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนบาท โดยยางไม่เกาะ เปอร์เซ็นต์ยางไม่ได้คุณภาพต้องปรับปรุงให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานทั้งหมด ซึ่งตามสัญญาสิ้นสุดวันที่ 22 ธันวาคม 2565  หากไม่ดำเนินการให้เรียบร้อยจะไม่อนุญาตให้ก่อสร้างในช่วงต่อไป และเตรียมยกเลิกสัญญา แล้วหาผู้รับจ้างรายใหม่ที่พร้อม มีคุณภาพ และมาตรฐานกว่านี้ ส่วนปัญหาที่ผ่านมา ไม่สามารถติดต่อประสานงานผู้รับจ้างได้ รวมทั้งการก่อสร้างไม่มีวิศวกรมาควบคุมงาน ซึ่งผู้รับจ้างรับปากว่า จะดำเนินการตามที่ระบุในสัญญา เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด” นายกัมปนาท กล่าว

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ดังกล่าว พบปัญหาถนนถูกขูดทิ้งไว้ ทำให้พื้นผิวไม่ราบเรียบ เป็นหลุมบ่อและมีฝุ่นละอองกระจาย โดยมีคนนำกระดาษไปปิดทับและเขียนข้อความว่า “ถนนตัวอย่าง ระยะเวลาก่อสร้าง 30 ปี ควบคุมโดยเทศบาลนคร”

เฮียริน เจ้าของร้านหัวปลาหม้อไฟข้าวต้มปลา ตั้งอยู่บริเวณริมถนนมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้ต้องหยุดขายกว่า 1 เดือน เนื่องจากฝุ่นจากผิวจราจรปลิวกระจายเข้าอาหารไม่สามารถจำหน่ายให้ลูกค้าได้ นอกจากนี้พบรถจักรยานยนต์ประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ด้านนางประภาพร กล่าวว่า ละแวกนี้เป็นจุดเชื่อมโยงของส่วนราชการสำคัญ เช่น ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โรงพยาบาล สถานีกาชาด 4 ตลาดไนท์บาร์ซ่า บ้านพักนายอำเภอเมืองฯ แต่ผู้รับจ้างทิ้งงานสร้างปัญหาให้ตกอยู่กับประชาชนที่อาศัยอยู่ ได้รับความเดือดร้อน ถนนระยะทางไม่ถึง 200 เมตร เหตุใดจึงใช้เวลาก่อสร้างนานมาก


692 1342