29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

March 03,2023

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๕๐

***...พบกันทุกเดือนกับ “โคราชคนอีสาน” ในช่วงที่การเมืองกำลังคึกคัก เตรียมตัวเลือกตั้งส.ส.กัน หลังจากย้ายพรรคหรือหาพรรคสังกัดกันให้วุ่นวายแล้ว ก็ได้พรรคกันแล้ว แต่จะได้ลงสมัครหรือไม่ก็ต้องรอความชัดเจนในวันสมัครนั่นแหละ ซึ่งข่าวสารต่างๆ ก็จะนำเสนอผ่าน “โคราชคนอีสาน” และสื่อออนไลน์ในเครืออย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทั้งเพจ koratdaily และเว็บไซต์ www.koratdaily.com รวมทั้งทวิตเตอร์ @korat_daily หรือถ้าจะสมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร.๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘...***

***...การเมืองเรื่องส.ส. หลังจากที่ “กกต.” เสนอรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เลือก ๓ รูปแบบ ตอนนี้มาลงตัวที่รูปแบบที่ ๒ สำหรับ “จังหวัดนครราชสีมา” ๑๖ เขต ส.ส. ๑๖ คน ไม่ว่าสภาผู้แทนราษฎรจะอยู่จนครบวาระหรือยุบสภาไปก่อน “พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์” ผอ.กกต.จ.นครราชสีมา ก็บอกว่า “ยังไงๆ กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งได้อยู่แล้ว” ไม่ว่าจะเร็วขึ้นหรือช้ากว่าที่กำหนดไว้ก็ตาม...***

***...ในขณะที่ในสภาท้องถิ่นหลายแห่ง โดยเฉพาะในส่วนของ “อบจ.” และ “เทศบาล” คาดว่ามีผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ หลายคนลาออก และเตรียมจะลาออกเพื่อไปลงสมัครส.ส.กันแล้ว ซึ่งเมื่อลาออกก็ต้องมีเลือกตั้งซ่อม ต้องสูญเสียงบประมาณแผ่นดินมาจัดการเลือกตั้งอีกมากโข แถมยังต้องเสียเวลาประชาชนที่ต้องเดินทางไปใช้สิทธิ จะให้ดีน่าจะมีกฎหมายที่ให้คนที่ลาออกรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง...***

***...มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.โคราชไปแล้วหลายพรรค โดยเฉพาะตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” ของกำนันป้อ-วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.พาณิชย์และรมช.คมนาคม พากันหันหลังหนี “ภูมิใจไทย” แล้วพากันไปซบ “เพื่อไทย” ที่เห็นเปิดตัวไปก็มี ลูกชายคือ “กำนันฮอลล์” อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล นอกจากนี้ยังมีหลานชายอีก ๒ คนทายาทโรงแป้งมันสำปะหลังเอี่ยมธงชัย “แต๋ง-นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล” รองนายก อบจ.นครราชสีมา “ต๋อง-พรเทพ  ศิริโรจนกุล” ส.อบจ.ปักธงชัย เขต ๒ และภริยาของ “ส.จ.ต๋อง” คือ “ปิยะนุช ยินดีสุข” ส.อบจ.ลำทะเมนชัย...***

***...ในขณะที่ “ภูมิใจไทย” ก็อ้าแขนรับ “บุญจง วงศ์ไตรรัตน์” อดีตส.ส.หลายสมัยไปอยู่ด้วยอีกครา ทั้งที่ก่อนนี้ไปเปิดตัวกับ “เพื่อไทย” ท่ามกลางเสียงก่นด่า ล่าสุดเมื่อมาอยู่กับภูมิใจไทย “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล บอกว่า “ดีใจที่ได้มาร่วมงานกันอีก เพราะถือว่าเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รู้ทั้งงานพรรค และงานบ้านเมือง มีประสบการณ์ มีความสามารถ...” แต่เขตนี้สู้กันแบบหืดขึ้นคอทุกสมัยเลยนะ เพราะเจอคู่ปรับเก่าอย่าง “ปี๊ด-อภิชา เลิศพชรกมล” ที่หันไปอยู่กับเพื่อไทย...***

***...ทางฟากเจ้าถิ่นอย่าง “ชาติพัฒนากล้า” สมัยที่ผ่านมา “บิ๊กโต” วัชรพล โตมรศักดิ์ เข้าวินได้คนเดียวในเขต ๒ ส่วนสมัยนี้ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคฯ ให้สัมภาษณ์สื่อในงานวันเกิด ๙ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า “โคราชมีเซอร์ไพรส์แน่” พร้อมระบุว่า เขต ๑ ส่งตัว Top ลงแน่ พร้อมชำเลืองไปทางน้องชาย “เทวัญ ลิปตพัลลภ” ...ดังนั้น จึงเชื่อว่า ต้องได้ส.ส.เพิ่มในโคราชแน่นอน...***

***...ขอแสดงความยินดีกับ “รองศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์” อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในโอกาสที่ได้รับอนุมัติแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ระดับ “รองศาสตราจารย์” สาขาวิชาครุศาสตร์ จากมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๖...***

***...หลังจาก “มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์” ต้องใช้คำว่า “ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี” มาหลายปีดีดัก ที่สุดแล้วก็มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “ผศ.ฉลอง สุขทอง” ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีฯ ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป และช่วงนี้ก็อยู่ในวาระครบรอบ ๕๐ ปี จึงมีกิจกรรมมากมาย รวมทั้ง การเปิดรั้วอินทนิลให้เข้าชมกัน...***

***...วานก่อน “สฤษฏ์ นาควารินทร์” ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมกิจกรรมลงนาม MOU พัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเปลือกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเพื่อเพิ่มรายได้สนับสนุนความร่วมมือด้านการวิจัยและการดำเนินโครงการเพื่อยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวจากผลและเปลือกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ...เปลือกทุเรียนก็มีค่า อย่าทิ้ง...***

***…นายกสมาคมโรงงานมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “ธีระ เอื้ออภิธร” และพวกพ้องรวมตัวกันเปิดสนามไดร์ฟกอล์ฟ “Birdie DriVing Range” ในย่านหัวทะเล เมืองนครราชสีมา ให้บริการเลนซ้อม จำนวน ๓๙ เลน อาคาร ๒ ชั้น เชิญ “วิเชียร  จันทรโณทัย” อดีตพ่อเมืองโคราช เป็นประธานเปิดงาน... คนรักกอล์ฟไปทดลองใช้บริการได้...***

***...เป็นเรื่องราวดีดี เมื่อ “หอการค้าจังหวัดขอนแก่น” นำโดย “เสี่ยอี๊ด” ชาญณรงค์  บุริสตระกูล ประธานฯ และอดีตประธานฯ ทั้งหลาย เล็งเห็นว่า จังหวัดขอนแก่นมีความเจริญก้าวหน้า ส่วนหนึ่งเกิดจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เสียสละอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีบริหาร ๒๕๖๔-๒๕๖๕ จึงเห็นควรมอบรางวัลแก่บุคคลและหน่วยงานที่เข้มแข็ง ร่วมมือกับหอการค้าขอนแก่น ทำคุณประโยชน์ แก่เมืองขอนแก่น เพื่อเป็นการขอบคุณทุกภาคส่วน...นับเป็นการให้กำลังใจกันเพื่อร่วมสร้างสรรค์บ้านเมืองต่อไป...***

***...ทางด้าน “หอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์” เมื่อวานก่อน “ธนนท์ เจียรพันธุ์” เลขาธิการหอการค้าฯ พร้อมด้วยคณะ ก็ร่วมต้อนรับและพบปะหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองจังหวัด กับคณะจังหวัดอุดรมีชัย กัมพูชา ซึ่งเห็นว่า จะหารือเรื่องการเปิดจุดผ่อนปรนชายแดนช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด เพื่อทำการค้าขายระหว่างสองประเทศ...***

***...นับเป็นการสูญเสียนักธุรกิจใหญ่เมืองโคราชและภาคอีสานอีกราย “เสี่ยแก้ม” ศิริพงษ์ เก่งสุรการ เจ้าของศิลาบริการขนส่ง เจ้าของโรงแรมดิไอยรา โคราช และที่สร้างความฮือฮาคือ ควักเงินเกือบ ๖๐ ล้าน ซื้อที่ดินซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของโรงแรมรอยัลพลาซ่า กลางเมืองโคราช แต่กลับไม่ได้นำไปทำธุรกิจใดๆ กลับให้รถของฮุก ๓๑ จอดและใช้จัดกิจกรรมของมูลนิธิฯ โดย “เสี่ยแก้ม” นับเป็นนักธุรกิจที่ไม่ค่อยปรากฏโฉมในวงสังคมมากนัก... ครอบครัวจัดพิธีบำเพ็ญกุศลระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ และมีพิธีประชุมเพลิงในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ณ วัดสุทธจินดาวรวิหาร ถนนราชดำเนิน เมืองนครราชสีมา...ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สัมปรายภพ...***

_____________________________________

บริจาค....อ.มุข-อ.ปราณี วงษ์ชวลิตกุล เจ้าของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มอบเงิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.สุชาติ เจนเกรียงไกร รักษาการรองผู้อำนวยการ ฝ่ายการแพทย์ คนที่ ๑ และนพ.ชัยวิวัฒน์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ ร่วมรับมอบ เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
 

สนับสนุนการแพทย์....พลเอกทวีทรัพย์ โชครัตนชัย อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา เป็นผู้แทนบริษัท สยามอาร์บีพี จำกัด มอบ CPE gown ๑,๐๐๐ ชุด แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.สุชาติ เจนเกรียงไกร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ เป็นผู้รับมอบ

 

ต้อนรับผู้มาเยือน....ชาตรี วงษ์วิบูลย์สิน รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ต้อนรับ “บัณฑิตย์ ชูบัวทอง” นายก อบต.ไชยราช อำเภอเมืองสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนำคณะมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service) และการพัฒนาการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ 

 

ส่งมอบความห่วงใย....ผู้แทนสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ (ขวา) มอบกระเช้าเพื่อสุขภาพด้วยความห่วงใยแด่ “สุนทร จันทร์รังสี” ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน ซึ่งอยู่ระหว่างพักรักษาตัวและฟื้นฟูร่างกาย โดยมี “รุ่งรัศมิ์-พันธมิตร จันทร์รังสี” ภริยาและบุตรร่วมรับมอบด้วยความขอบคุณ
 

 

ยินดีเปิดศูนย์....ธนนท์ เจียรพันธุ์ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ และกนกวรรณ วงศ์ทองศรี รองเลขาธิการฯ ร่วมแสดงความยินดีกับ “รศ.มาลิณี จุโฑปะมา” อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในโอกาสเปิดศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ณ อาคารชั่วคราว คณะวิทยาศาสตร์ฯ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๘ ฉบับที่ ๒๗๕๐ วันที่ ๑๕ เดือนกุมภาพันธ์ - วันที่ ๑๔ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖


779 8703