16thApril

16thApril

16thApril

 

March 16,2023

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-อสม.ขอนแก่น ดีใจ รัฐสั่งเพิ่มขึ้นเงินเดือนยกแผง หลังต่อสู้มาหลายสิบปี พร้อมระบุ การเมืองและขวัญกำลังใจต้องแยกกัน

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-อสม.ขอนแก่น ดีใจ รัฐสั่งเพิ่มขึ้นเงินเดือนยกแผง หลังต่อสู้มาหลายสิบปี พร้อมระบุ การเมืองและขวัญกำลังใจต้องแยกกัน เพราะฝ่ายปกครองและ อสม.ทำงานด่านหน้าหนักกว่าที่หลายคนเห็น

      เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 15 มี.ค.2566 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและสมาชิสภา ทม.ศิลา ร่วมประชุมร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายปกครอง ในเขต ต.ศิลา เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่ ตามความต้องการของประชาชนจากทั้ง 28 หมู่บ้าน รวมไปถึงการพูดคุยกึงการปรับขึ้นเงินเดือน ของฝ่ายปกครอง ตามที่มติ ครม.ได้ประกาศออกมา ท่ามกลางความยินดีของฝ่ายปกครอง ที่ต่างมีการพูดคุยละสนับสนุนนโยบายดังกล่าวหลังมีการต่อสู้เรื่องค่าตอบแทนมาหลาย 10 ปี

      นายสมพล สามมหาดไทย ผู้ใหญ่บ้าน บ.โนนม่วง ม.27 กล่าวว่า ดีใจและภูมิใจที่ได้รับการปรับขึ้นค่าตอบแทน ซึ่งทันทีที่มติ ครม.พิจาณาอนุมัติและมีผลในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ฝ่ายท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง ได้มีการส่งต้อข้อมูลการปรับขึ้นค่าตอบแทน ผ่านระบบไลน์กลุ่ม ซึ่งฝ่ายปกครองทุกคน ตั้งแต่กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน,แพทย์ประจำตำบลและสารวัตร กำนัน ล้วนดีใจและยินดีที่มีการประกาศปรับขึ้นค่าตอบแทนดังกล่าว ซึ่งถือเป็นวงเงินที่เหมาะสม โดยกำนันปรับขึ้น จากเดิม 10,000 บาทต่อเดือน เป็น 12,000 บาท,ผู้ใหญ่บ้านจากเดิม 8,000 บาท ปรับเป็น 10,000 บาท ขณะที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน,สารวัตรกำนัน,และแพทย์ประจำตำบล ปรับขึ้นจากเดิมเดือนละ 5,000 บาท เป็น 6,000 บาท ซึ่งเป็นการปรับพร้อมกันทั้งประเทศ

      " ต.ศิลา มีฝ่ายปกครองทั้งสิ้น 75 ท่านซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือน แม้จะมองว่าปรับขึ้น 1,000-2,000 บาทแต่ก็เป็นวงเงินที่เหมาะสมกับยอเงินรวมของรัฐ เพราะเป็นการต่อสู้มาหลายสิบปี ดังนั้นเราต้องมองในภาพรวมที่เป็นการปรับทั้งประเทศ รวมไปถึงเงินตอบแทนตำแหน่ง แบบขั้นวิ่ง เดิมคือ 1 ขั้น 200 บาทปรับเป็น 300 บาทและในกรณีที่ได้ 2 ขั้น ปรับจาก 400 บาทเป็น 600 บาท ดังนั้นวงเงินที่ปรับขึ้นเป็นขวัญและกำลังใจให้กับฝ่ายปกครองได้ทำหน้าที่ที่ตนเองนั้นรับผิดชอบ ในภาวะเศรษฐกิจที่ปรับขึ้นในทุกๆด้าน วงเงินที่ได้รับอย่างผมเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 บาท ก็ถือเป็นวงเวินที่เหมาะสมและต้องหางานอย่างอื่นทำเสริม เพื่อให้มีรายจ่ายที่เพียงพอส่วนจะมองว่าขึ้นเงินเดือนเพราะหาเสียงหรือไม่นั้นแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน"

      ขณะที่ น.ส.ธันยพร  ทุมมา ผู้ใหญ่บ้าน บ.โนนม่วง ม.3 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นขวัญและกำลังใจอย่างมากที่รัฐบาลได้มองถึงความสำคัญของฝ่ายปกครอง  เพราะเป็นข้อเรียกร้องที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านนั้นนำเสนอถึงทุกระฐบาลแต่ก็เงียบหายไปจนกระทั่งรัฐบาลได้มีมติ ผ่าน ครม.และมีผลในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งโดยส่วนตัวดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาตั้งแต่ปี 2551 รับเงินเดือน 5,000 บาท จนมาถึงปัจจุบัน ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครลงีรับเลือกตั้งแทนผู้ใหญ่บ้านท่านเดิมที่เกษียรอายุราชการและได้รับเลือกตั้ง จึงกลายเป็นผู้ใหญ่บ้านชุดแรกที่ได้รับเงินเดือนจากการปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้

      " ฝ่ายปกครองต่อสู้มานาน ที่ผ่านมารับเงินเดือน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเดือนละ 5,000 บาท มานานกว่า 12 ปี จนกระทั่งได้รับความไว้วางใจจากลูกบ้านรับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านในปีนี้ การปรับขึ้นเงินเดือนจึงเป็นกำลังใจให้กับฝ่ายปกครองอย่างมาก อีกทั้งตนเองก็ถือหมวก อสม. ซึ่งก็ได้รับเงินค่าป่วยการเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 บาท ซึ่งหากจะมองถึงการเพิ่มขึ้น ฝ่ายปกครอง ไม่ได้มีการปรับขึ้นเงินมาหลายสิบปี ขณะที่ อสม. เดิมค่าป่วยการเดือนละ 600 บาท ก็มาปรับเป็นเดือนละ 1,000 บาทเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมาและปีนี้ประกาศปรับขึ้นเป็น 2,000 บาท ทั้งนี้หากจะมองว่าเป็นนัยยะทางการเมืองหรือหวังผลทางการเมืองของรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่นั้นต้องมองคนละมุม อย่าเอามารวมกันเพราะฝ่ายปกครอง,อสม.และฝ่ายท้องที่ ทำงานกันอย่างหนัก แต่ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งก็มีการเรียกร้องค่าตอบแทนมานานวันนี้สำเร็จแล้วจึงเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่ายนั้นทำงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบได้อย่างมีกำลังใจที่จะปฎิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขและทำงานคู่กับชุมชนในฐานะด่านหน้าอย่างเข้มแข็งต่อไป"

 


703 1346