28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

April 04,2023

ขอนแก่นเปิดตัวฝาท่อระบายน้ำ AR สุดชิค จากแนวคิดคนขอนแก่น สวย สะดุดตา ใช้งานได้จริง

ขอนแก่นเปิดตัวฝาท่อระบายน้ำ AR สุดชิค จากแนวคิดคนขอนแก่น สวย สะดุดตา ใช้งานได้จริง นำร่องติดตั้ง 3 จุดก่อนส่งมอบให้เทศบาลฯ ชวนนักท่องเที่ยวท่องเมืองขอนแก่น แบบ 3 มิติที่แรกในประเทศไทย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ซึ่งได้มีการติดตั้งฝาท่อระบายน้ำอัจฉริยะ หรือที่เรียกกันว่าฝาท่อ AR ที่คณะทำงานด้านการพัฒนาเมือง ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของคนขอนแกนได้ออกแบบ และทดลองดำเนินการในการปรับปรุงฝาท่อระบายน้ำทรงกลมเดิมที่เทศบาลฯ ได้ดำเนินการออกแบบด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายให้กลายเป็นฝาท่อที่มีสีสันสะดุดตา สวยเด่นสอดรับอัตลักษณ์ของเมืองและที่สำคัญยังคงสามารถที่จะแสกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเรียนรู้ประวัติเมืองหรือความเคลื่อนไหวของเมืองขอนแก่นในด้านต่างๆ ท่ามกลางความสนใจจากชาวขอนแก่นที่มาถ่ายภาพความสวยงามของฝาท่อและทดสอบการใช้ระบบ AR ที่ติดตั้งไว้เนื่องจากฝาท่อดังกล่าวนั้นสามารถใช้งานได้จริงและมีน้ำหนักถึง 35 กก.ต่ออัน

น.ส.อัชฌาวดี เจียมบรรจง รองกรรมการผู้จัดการบริษัท นวกาญนจ์โลหะ จำกัด กล่าวว่า ฝาท่อระบายน้ำดังกล่าวเป็นงานออแบบที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นการออกแบบและติดตั้งใช้งานได้จริงครั้งแรกของไทย ซึ่งจะเป็นฝาท่อระบายน้ำสวยๆที่มีสัญลักษณ์บ่งบอกของดีของเมืองขอนแก่น ทดแทนฝาท่อแบบเดิมที่เป็นสีเทาหรือแท่งเหล็กทั่วๆ ไป  โดยฝาท่อต้นแบบ 3 อันแรกของ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ได้ติดตั้งแล้วที่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง,พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ขอนแกนและในชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี โดยมีขนาดเท่ากับฝาท่อระบายน้ำที่ใช้งานทั่วไป น้ำหนักต่ออันประมาณ 35 กิโลกรัมและ  1 ฝาสามารถใช้งานได้ประมาณ 5 ปี

น.ส.อัชฌาวดี เจียมบรรจง รองกรรมการผู้จัดการบริษัท นวกาญนจ์โลหะ จำกัด

“ฝาท่อเหล็ก 3 สี จำนวน 3 ฝาต้นแบบมี คิวอาร์โค้ด ที่เมื่อเราเอามือถือไปแสกนจะมีรูปแสดงออกผ่านมือถือเป็นระบบ AR  ซึ่งจะบ่งบอกถึงเมืองขอนแก่นในอนาคต ตามแนวทางที่จังหวัดได้กำหนดให้ขอนแก่นเป็นเมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ซิตี้ ปัจจุบันฝาท่อได้ถูกนำมาติดตั้งและใช้งานได้แล้วได้รับคามสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบงานศิลป์และงานไอเดียอย่างมาก จึงได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2556 โดยฝาท่อทั้ง 3 แบบนั้นจะมีลายดอกคูณ หรือต้นราชพฤกษ์ มีข้อความเขียนคำว่าขอนแก่น มีภาพไดโนเสาร์อย่างเช่นฝาท่อระบายน้ำที่ติดตั้งอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ก็จะเรียกว่าศรีจันทร์ฝาท่อดีไซน์”

น.ส.อัชฌาวดี กล่าวต่ออีกว่า ฝาท่อดีไซน์ที่ติดตั้งอยู่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนั้นเป็นผลงานออกแบบของนักศึกษาหหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเอกลักษณ์ต่างๆของเมืองขอนแก่น ที่นำมาทดลองและออกแบบในสไตล์ที่สามารถเข้าถึงง่าย ซึ่งประกอบด้วยไดโนเสาร์ภูวเวียงโกซอรัส สิรินธรเน ที่เป็นภาพจำของใครหลายๆคนที่มาขอนแก่น ภาพประตูเมืองที่มีรูปทรงอันโดดเด่น ดอกคูณที่ผลิบานไปทั่วทุกที่ และดินสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น อย่างไรก็ตามผลงานการออกแบบดังกล่าวนั้นจะมีการส่งมอบให้กับเทศบาลนครขอนแก่น สำหรับการนำไปขยายการสร้างอัตลักษณ์ฝาท่อของเมืองจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหรือแลนมาร์คแห่งใหม่ของเมืองขอนแก่นให้กับนักท่องเที่ยวได้ต่อไปในอนาคต

 


989 1613