25thApril

25thApril

25thApril

 

June 02,2023

กกต.สรุปเลือกตั้งส.ส.โคราช มีร้องเรียน ๒๓ เรื่อง คาดผ่านรับรองรอบแรกทั้งหมด

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ ๑๔​ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ต่อที่ประชุมกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประจำเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖ เมื่อช่วงเช้าวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

โดยจังหวัดนครราชสีมามีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ๒,๑๑๙,๕๕๕ คน มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ๑,๖๑๗,๐๗๘ คน (ร้อยละ ๗๖,๒๙) บัตรดี ๑,๕๒๓,๗๖๖ ใบ (ร้อยละ ๙๔.๒๓) บัตรเสีย ๖๕,๗๒๕ ใบ (ร้อยละ ๔.๐๖) บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน ๒๗,๕๘๗ ใบ (ร้อยละ ๑.๗๑) ถือว่ามาเลือกตั้งมากกว่าเมื่อปี ๒๕๖๒ โดยเขตเลือกตั้งที่ ๑๐ มีผู้ใช้สิทธิมากที่สุด จำนวน ๑๑๔,๗๐๐ คน (จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ๑๓๖,๐๓๕ คน)

สำหรับเรื่องร้องคัดค้านขณะนี้ แยกออกเป็น เรื่องที่ร้องก่อนการยุบสภา ๕ เรื่อง ซึ่งส่งเรื่องให้ กกต.กลางพิจารณาแล้ว เป็นการร้องกรณีพรรคการเมืองฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓, มาตรา ๘๐ และมาตรา ๑๘๙

นอกจากนี้ยังเรื่องร้องเรียนหลังยุบสภา ๑๘ เรื่อง (อยู่ระหว่างดำเนินการ) ดังนี้
๑.ร้องเรียนกรณีผู้สมัครเขต ๑ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๕) และฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงฯ ข้อ ๖(๗) จำนวน ๒ เรื่อง
๒.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๒ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๕) จำนวน ๑ เรื่อง
๓.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๔ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๕) จำนวน ๑ เรื่อง
๔.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๖ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๑๔๓, มาตรา ๗๓(๑) จำนวน ๔ เรื่อง
.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๗ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๑) จำนวน ๑ เรื่อง
๖.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๘ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๕) จำนวน ๒ เรื่อง
๗.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๑๐ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ ม.๗๓(๑), (๕) จำนวน ๒ เรื่อง
๘.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๑๒ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๑) และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงฯ ข้อ ๖(๗) จำนวน ๓ เรื่อง
๙.ร้องเรียนผู้สมัครเขต ๑๓ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๗๓(๔) จำนวน ๑ เรื่อง
๑๐.ร้องเรียนพรรคการเมือง ฝ่าฝืน พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๖๙ จำนวน ๑ เรื่อง

ทั้ง ๑๘ เรื่องกำลังดำเนินการเพื่อส่งเรื่องให้กกต.กลางพิจารณาภายใน ๖๐​ วัน ในรอบแรก ซึ่งกกต.จะต้องประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.ทั้ง ๒ ประเภท ร้อยละ ๙๕ ภายใน ๖๐ ​วัน คือก่อนวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๖​ ก็จะได้จำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๕

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา

"ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งผู้ว่าราชการจังหววัดและหัวหน้าส่วนราชการที่สนับนุนการจัดการเลือกตั้งของจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย" ผอ.กกต.จว.นครราชสีมา กล่าว

นายสยาม ศิริมงคล กล่าวเสริมว่า ขอแสดงความชื่นชม กกต. เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่สามารถเพิ่มจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้มากขึ้นตามเป้าหมาย ขอบคุณทุกส่วนราชการ ผมได้กราบเรียนหลายท่านแล้วว่า ๑. ข้าราชการมีหน้าที่ในการปฏิบัติงานตามฟังก์ชัน ตามหน่วยงานที่สังกัด ๒.คือการตอบสนองต่อสถาบันหลักของชาติ และ ๓.คือการส่งเสริมรัฐธรรมนูญตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ การส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นบทบาทหน้าที่สำคัญของข้าราชการทุกสังกัดที่จะต้องส่งเสริมให้เกิดขึ้น ไม่ใช่ทำหน้าที่ตามฟังก์ชั่นของตัวเองเท่านั้น

นายสยามสอบถามผอ.กกต.ว่า "จะรับรองส.ส.ได้เมื่อไหร่และมีเขตไหนหนักใจเป็นพิเศษ พูดได้ก็พูดนะ พูดไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่อยากรู้ว่าจะรับรองได้เมื่อไหร่"

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของการรับรองส.ส.ทั้งประเทศจะรับรองพร้อมกัน คือร้อยละ ๙๕ ก่อนวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ส่วนในช่วงนี้กกต.จะพิจารณาในเรื่องร้องเรียน ส่วนของจังหวัดนครราชสีมา น่าจะผ่านทั้งหมด แต่ในระหว่าง ๖๐ ​วันก็ต้องส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณาให้ทัน แต่ถ้าไม่ทันก็แขวนไว้ได้ประมาณ ๒๕ คนคือประมาณร้อยละ ๕ ของ ๕๐๐ คน แต่คิดว่าของโคราชทั้ง ๑๖ คนน่าจะผ่านทั้งหมด

ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า "ขอแสดงความชื่นชมทุกคนในโคราชที่ร่วมมือกัน โดยเฉพาะนายอำเภอที่ทำหน้าที่ประจำเขต ช่วยกันทำให้กกต.ไม่หนักใจ ชาวโคราชก็รู้สิทธิหน้าที่ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
และข้าราชการซึ่งผมเน้นย้ำเรื่องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ว่าจะเชิงบวกหรือเชิงลบ สนับสนุนหรือขัดขวาง ไม่มี ผมไม่ได้ยินเรื่องที่หนักใจเลย สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของเพื่อนข้าราชการของผม ต้องขอบคุณพวกเราทุกคน"


1047 1416