8thMay

8thMay

8thMay

 

June 02,2023

แม่ค้าขอนแก่นขอปรับราคาจำหน่ายดอกไม้ขึ้น กำละ 5-10 บาท หลังราคาดอกไม้สดแพงขึ้น ล่าสุด ดอกดาวเรือง ขยับขึ้นเป็นดอกละ 3 บาท ขณะที่กล้วยไม้สด กก.ละ 300 บาท

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2566 ที่ตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกไม้เนื่องจากใกล้วันสำคัญทางพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ที่กำลังจะมาถึง ซึ่ง จากการสอบถามแม่ค้าพบว่า ราคาดอกไม้ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะดอกดาวเรืองราคาสูงถึงดอกละ 3 บาท แพงกว่าช่วงเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ขณะที่ดอกกล้วยไม้ ราคาสูงถึง กก.ละ 300 บาท แพงสูงในรอบ 5 ปี

นางสุกัญญา บุตรพุฒ (เสื้อสีเขียว)อายุ 57 ปี เลขที่ 273 บ้านศิลา  ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น แม่ค้าขายดอกไม้ กล่าวว่า ช่วงนี้ดอกดาวเรืองราคาแพงเนื่องจากใกล้วันวิสาขบูชา ซึ่งหากช่วงปกติทั่วไปดอกดาวเรืองขายกันอยู่ที่ 100 ดอก 50-100 บาท แต่ช่วงนี้ราคาสูงถึงดอกละ 3 บาท ทั้งนี้สาเหตุที่ราคาแพงขึ้นเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาฝนตกทำให้ดอกเน่าเปื่อยจึงทำให้ผลผลิตขาดตลาดแต่ความต้องการยังเยอะเหมือนเดิม ไม่เหมือนช่วงฤดูหนาวปลูกง่ายให้ดอกดกและมีราคาถูก 

" ขณะที่ดอกกล้วยไม้ก็มีราคาสูงขึ้นเช่นกัน ช่วงก่อนหน้านี้ขายกันอยู่ที่ กก.ละ 100-200 บาท แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาขึ้นราคาสูงถึง กก.ละ 300 บาท ซึ่งสาเหตุที่ราคาสูงขึ้นเพราะตลาดต่างประเทศคัดกล้วยไม้ส่งออกไปจำหน่ายมากขึ้นจึงทำให้กล้วยไม้ในประเทศขาดตลาดช่วงนี้ อีกทั้งกล้วยไม้ออกดอกน้อย อันมีผลมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอีกด้วย"

ขณะที่ น.ส.สุธาทิพย์ อุปนาศักดิ์ (เสื้อขาว) อายุ 39 เลขที่ 228 ม.1 บ้านศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาดอกไม้สูงขึ้นกว่าเดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่สัปดาห์นี้ราคาจะสูงขึ้นมากกว่าเนื่องจากเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ทั้งยังคงมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดดอกไม้ไม่ออกดอก แต่คาดว่าราคาหลังจากนี้จะลดลงเล็กน้อย

" ราคาดอกกล้วยไม้แพงสุดเคยถึงกก.ละ 300 บาท แต่ก็เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมาแล้ว แต่วันนี้ราคาเท่ากับเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาซึ่งก็รู้สึกตกใจในราคาสูงที่ขึ้นมา ทำให้ทางร้านมีการปรับราคาขายปลีกสูงขึ้นเล็กน้อย จากเดิมดอกกล้วยไม้ไหว้พระคู่ละ 20 บาท ปรับเป็นคู่ละ 40 บาท พวงมาลัยดอกดาวเรืองพวงละ 20 บาท เป็น 25 บาท หรือบางช่วงก็มีการลดขนาดดอกให้เล็กลงกว่าเดิมเพื่อให้ร้านไม่ขาดทุนแต่ก็บอกให้ลูกค้าเข้าใจ ทั้งนี้บางคนก็บอกว่าแพงและหันไปซื้อดอกไม้อย่างอื่นแทนก็มี"

 

 


703 1,346