27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

August 09,2023

อย่าเริ่มต้นเมื่อสายไป 5 วิธีวางแผนเกษียณฉบับมนุษย์เงินเดือน

 

            เพราะคงไม่มีใครอยากทำงานไปทั้งชีวิต ดังนั้นสำหรับคนวัยทำงานแล้วการเริ่มต้นวางแผนเกษียณเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด เราจึงจะขอมาแนะนำ 5 วิธีวางแผนเกษียณฉบับมนุษย์เงินเดือน ที่คุณสามารถทำตามได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

 

 

 

แนะนำ 5 วิธีวางแผนเกษียณฉบับมนุษย์เงินเดือน 

 1.กำหนดเป้าหมายการเก็บเงินเกษียณ

สำหรับสิ่งสำคัญประการแรกที่ต้องทำ เพื่อเป็นการวางแผนเกษียณ คือต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนเงินที่คุณต้องการมีในบัญชีเมื่อเกษียณอายุ นี่จะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณต้องออมเงินเดือนเท่าใดในแต่ละเดือน และเพื่อให้คุณเลือกแนวทางการออมเงินได้อย่างถูกต้อง และบรรลุเป้าหมายของคุณในที่สุด

 2.สร้างงบประมาณ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาคิดพิจารณาในการวางแผนเกษียณ คือการวางแผนการใช้จ่ายเงิน โดยต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายปกติต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าสาธารณูปโภค และค่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คุณสามารถจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถมีเงินใช้จ่ายที่เพียงพอในแต่ละเดือนนั่นเอง

 3.ลดหนี้ก่อนเกษียณ

มาต่อกันที่อีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องทำ เพื่อเป็นการวางแผนเกษียณของคุณได้อย่างราบรื่น คือหากคุณมีหนี้ ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อรถ ควรพยายามชำระหนี้ให้เสร็จก่อนเกษียณ เพราะหนี้อาจเป็นภาระทางการเงินที่ยากต่อการบริหารเมื่อเกษียณนั่นเอง และกลายเป็นภาระที่ผูกมัดตัวคุณและลูกหลานอีกด้วย

 4.ลงทุนเพื่อเกษียณ

การเก็บออมอาจเป็นสิ่งสำคัญ แต่การทำให้เงินออมงอกเงยนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยคุณสามารถทำได้ด้วยการลงทุน ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าเงินที่คุณมี คุณสามารถลงทุนในกองทุนรวม หุ้น พันธบัตรรัฐบาล หรือทรัพย์สินอื่น ๆ รวมไปถึงการเลือกซื้อประกันสะสมทรัพย์ที่ให้ทั้งความคุ้มครองชีวิต และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ทั้งยังมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวอีกด้วย

 5.คิดถึงการปรับตัวหลังเกษียณ

สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องทำในการวางแผนเกษียณของคุณ คือต้องไม่ใช่เพียงแค่การเตรียมเงินเกษียณให้พอดีกับเป้าหมาย แต่คุณยังควรคิดถึงการใช้ชีวิตหลังเกษียณด้วย วางแผนกิจกรรมที่คุณสนใจ เช่น การท่องเที่ยว กิจกรรมสังคม หรือกิจกรรมเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ชีวิตหลังเกษียณเป็นชีวิตที่มีคุณค่าและมีความสุขนั้นเอง

 

และทั้งหมดนี้ คือการวางแผนเกษียณที่เราได้นำมาฝากกัน เห็นไหมว่าสามารถทำตามได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องมีวินัยทางการเงินเท่านั้น และที่สำคัญคือคุณควรเริ่มต้นในขณะที่คุณยังอยู่ในวัยทำงาน โดยการทำความเข้าใจและปรับปรุงแผนเกษียณของคุณเป็นประจำจะช่วยให้คุณมีความมั่นคงทางการเงินในอนาคต

             

 


737 1,382