2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๕๖

 

***…“โคราชคนอีสาน” มาพบกันทุกเดือน นอกจาก “นสพ.โคราชคนอีสาน” ที่วางจำหน่ายเดือนละครั้งแล้ว ยังสามารถติดตามข่าวสารผ่านออนไลน์ในเครือทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily รวมทั้ง TikTok ...หากต้องการแจ้งข่าวสาร หรือติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ หรือสมัครเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล์ marketing.khonesan@gmail.com …***

***...ความเป็น “โคราชคนอีสาน” ที่ก้าวย่างในการทำหน้าที่สื่อมวลชนมาจนครบ ๔๙ ปี มีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องการนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา และเปิดพื้นที่การชี้แจงให้ทุกฝ่าย ถ้าคิดว่าเรื่องที่นำเสนอไปไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ติดต่อมาตามหมายเลขโทรศัพท์หรือช่องทางต่างๆ ที่ระบุข้างต้น ไม่ต้องไปให้เครือข่ายหรือคอนเนคชั่นที่มีอยู่เป็นผู้ติดต่อประสานเข้ามา การคุยเองชัดเจนกว่า เพราะเราย่อมรู้เรื่องของเราดีที่สุด...เข้าใจตรงกันนะ...***

***...การเมืองเรื่องวุ่นๆ ยังไม่จบ เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนแกนนำจาก “พรรคก้าวไกล” ไปสู่ “พรรคเพื่อไทย” แล้วก็มีการดึงพรรคที่เคยเป็นฝ่ายรัฐบาลมาร่วมด้วย ไม่เว้นแม้พรรคของลุงๆ จนทำให้ตอนนี้บรรดาแฟนคลับพรรคเพื่อไทยก่นด่าและโวยวายว่า สมัยหน้าจะไม่เลือกอีกแล้ว ส่วนจะจบลงอย่างไรก็ต้องติดตามต่อไป เก้าอี้ “นายกรัฐมนตรี” จะเป็นของใคร อีกไม่นานก็ต้องได้รู้กันนั่นแหละ...แต่อย่าให้มันยืดเยื้อไปกว่านี้อีกเลย...***

***...“พรรคเพื่อไทย” ชวน “พรรคชาติพัฒนากล้า” ที่มี ส.ส. ๒ ที่นั่งไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย เพื่อให้คะแนนพอที่จะโหวตนายกฯ ชนะ ซึ่งท่าทีของ “ชพก.” ภายใต้การนำของ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคฯ ก็ชัดเจนตลอดมาอยู่แล้วว่าต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีก็ต้องดูว่าจะได้นั่งกระทรวงไหน บางคนก็บอกว่าขอ รมว.อุตสาหกรรม บางคนก็ว่าขอ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ...แต่อย่าเดาเลย รอให้ถึงวันนั้นก่อนดีกว่า...***

***...ส่วน “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จากที่สร้างผลงานให้พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.ในโคราชมากที่สุด ก็คาดว่าจะได้นั่งเก้าอี้ “รมว.คมนาคม” กระทรวงเกรดเอ แต่ก็มีตัวแปรมากขึ้น เมื่อมีพรรคใหญ่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลมากขึ้น โดยเฉพาะของ “อาหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่งนั่งรักษาการฯ อยู่ในขณะนี้ จึงต้องดูว่า “ประเสริฐ”  ยังจะถูกวางตัวให้นั่งเป็นเจ้ากระทรวงคมนาคมหรือไม่ หากไม่แล้วจะเป็นอะไร แล้วจะเป็นเช่นไร?...***

***…อีกหนึ่งองค์กรที่กำลังชุลมุนวุ่นวายอยู่ในขณะนี้คือ “มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง (สว่างเมตตาธรรมสถาน)” กรณีผู้ดำรงตำแหน่ง “ประธานมูลนิธิฯ” ที่ยังไม่จบ เมื่อทั้ง ๖ ซก (๖ สมาคม) ที่มีสมาชิกทั้งหมด ๗๒ คน มีความเห็นไปคนละด้าน ฝั่งหนึ่งดัน “ป๋าซิม” ทรงศักดิ์ อุไรธรากุล ประธานใหญ่เครือปฐพีทอง แต่อีกฝั่งที่มี “อภิภวัส ตั้งนันทนาการ” นั่งรักษาการประธานฯ บอกว่า ดำเนินการไม่ถูกต้องตามตราสารหรือข้อบังคับ จนต้องมีการยื่นคัดค้านไปยังนายทะเบียนมูลนิธิฯ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นโดยตำแหน่ง ...เฮ้อ...เรื่องนี้ไม่รู้จะจบอย่างไร แต่ก็หวิดมีการวางมวยกันระหว่างอดีตประธานสภาเทศบาลนครฯ ๒ คน จนมีการไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจ...***

***...ขอแสดงความยินดีกับ “เดอะมอลล์โคราช” ที่เพิ่งครบรอบ ๒๓ ปีไปเมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่ง “ปรีชา ลิ้มอั่ว” ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการฯ ก็นำผู้บริหาร พนักงาน คู่ค้ากว่า ๓๐๐ คนทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมตัดเค้ก “วุ้นสายรุ้งลำไย” น้ำหนัก ๒๓ กิโลกรัม สายรุ้งแห่งรักและรอยยิ้มผ่านความหวาน ๒๓ ปี เดอะมอลล์โคราช มีความหมายเปรียบดั่งเดอะมอลล์โคราชที่คอยสร้างสีสันเหมือนสายรุ้งมอบความสดใส กิจกรรมดีๆ และมอบความหวานเป็นความสุขคืนสู่สังคมให้ชาวโคราชตลอดมา โดยลำไยที่นำมาทำเค้กนี้เป็นผลผลิตจากเกษตรกรใน อ.ปากช่องนั่นเอง....***

***...คุณพ่อปลื้มมาก....วิฑูรย์ กมลนฤเมธ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และที่ปรึกษาหมู่บ้านยลภา ออกอาการปลื้ม เมื่อ “น้องโอ๊ต” ลูกชายคนเก่งพาไปดูโครงการอสังหาริมทรัพย์พื้นที่เกือบไร่ ที่มุ่งมั่นจะสร้างหมู่บ้านอยู่อาศัยชั้นเดียว ซึ่งเป็นธุรกิจเพิ่มเติมมาจาก บริษัท โปรเจคซอร์ฟ ไทยแลนด์ จำกัด ที่น้องโอ๊ตทำอยู่แล้ว เห็นว่า บ้านจัดสรรนี้จะเน้นสร้างบ้านคุณภาพ เป็นการสร้างความเชื่อถือให้กับลูกค้าในระยะยาวต่อไป...แล้วแบบนี้จะไม่ให้คุณพ่อปลื้มได้อย่างไร...***

***...ต้องขอแสดงความยินดีกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” ภายใต้การนำของ “ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์” นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ในวาระที่ได้รับรางวัลอีกแล้ว โดยในครั้งนี้ เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ “เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม” ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๖๕ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม...ปรบมือแปะๆ...***

***...หลังจากที่ “บริษัท น้ำตาลสุรินทร์ จำกัด” นำโดย “ยงยุทธ เสถียรถิระกุล” ประธานฯ บริจาคเงิน ๒๐ ล้านบาทให้แก่ “โรงพยาบาลสุรินทร์” ล่าสุด “นพ.ชุมนุม วิทยานันท์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ ก็ประกอบพิธียกเสาเอก “อาคารคลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลสุรินทร์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อสร้างเสร็จจะสามารถรองรับและให้บริการฟื้นฟูสุขภาพและดูแลผู้สูงอายุ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพผู้สูงอายุได้อย่างครอบคลุมเหมาะสม ลดการแออัดในโรงพยาบาล และลดระยะเวลารอคอยในการรักษาพยาบาลได้อีกด้วย...***

***...ขอแสดงความเสียใจกับพ่อเมืองขอนแก่น “ไกรสร กองฉลาด” ในวาระที่สูญเสียมารดา “คุณแม่อิม กองฉลาด” โดยมีพิธีพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๖ ณ วัดมงคลทับคล้อ พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร โดยมี “พยนต์ อัศวพิชยนต์” ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในพิธี...ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สัมปรายภพ...***

***...ร้านอาหาร “สวนมะยม” ริมถนนโพธิ์กลางเมืองโคราช เมื่อก่อนน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เจ้าของคือ “บรรจง (ชนะศักดิ์) เจริญ วิวัฒนพงษ์” หลังจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพมา ระยะหนึ่ง ก็เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๖ โดยมีพิธีประชุมเพลิงในวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ ณ วัดสุทธจินดาวรวิหาร เมืองโคราช...ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ...***

__________________________________________

 

กงสุลจีนคนใหม่....ธีรนันท์ บูรณไมตรี ประธานสภาโรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย พร้อมผู้นำ ๒๔ องค์กรจีนในจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการ ร่วมต้อนรับ “ท่าน Liu Hongmei” กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ณ จังหวัดขอนแก่น คนใหม่ ณ สนามบินขอนแก่น เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคมที่ผ่านมา

 

สนับสนุนกิจกรรม....พรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๖ โรงเรียนสิรินธร พร้อมทั้ง ยังเป็นตัวแทน อบจ.สุรินทร์ ในการมอบงบประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวด้วย เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๖
 

สนับสนุน รพ.จิตเวชฯ....สุวัฒน์-สกุณา จึงวิวัฒนาภรณ์ ประธานบริหารกลุ่มคิงส์ยนต์ ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์อีซูซุ มอบเงิน ๑๓๕,๘๙๐ บาท เพื่อปรับปรุงระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย “โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์” โดยมีผู้บริหารโรงพยาบาลฯ ร่วมรับมอบ เมื่อไม่นานมานี้ โดยที่ผ่านมามีการบริจาคและสนับสนุน รพ.อย่างต่อเนื่อง
 

 

ชมทุ่งบัวสวรรค์...โสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย บุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาดฯ เปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งบัวสวรรค์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง พร้อมเดินชมทุ่งดอกกระเจียว บริเวณทุ่งบัวสวรรค์ทุ่ง ๑ ฝั่งทางขึ้นบ้านซับมงคล ต.โป่งนก อ.เทพสถิต ท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมากเมื่อไม่นานมานี้
 

 

รางวัล....รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มรภ.นครราชสีมา มอบรางวัล “บุคลากรสายสอนดีเด่น ด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์” แก่ ผศ.เรขา อินทรกำแหง อาจารย์ประจำหลักสูตรนาฏศิลป์ไทย และผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เนื่องในวันวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปี ๒๕๖๖

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๕๖ วันที่ ๑๕ เดือนสิงหาคม - วันที่ ๑๔ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๖
 


780 3,984