27thJuly

27thJuly

27thJuly

 

September 12,2023

อดีตผู้ว่าฯ-ภริยา และคณะผู้บริหารโคราชจีโอพาร์ค ผจญเหตุแผ่นดินไหวที่โมร็อกโก

 

ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการโคราชจีโอพาร์ค เปิดเผยว่า โคราชจีโอพาร์คโลก โดยคณะผู้บริหารส่วนหนึ่ง อดีตประธานคณะอนุกรรมการโคราชจีโอพาร์ค คือ นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผวจ.นครราชสีมา และภริยา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย รวมทั้ง นายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภา อบจ.นครราชสีมา และภริยา คือนางประกายมาศ กิริวัฒนศักดิ์ รวมทั้ง ผศ.ดร.ณัฏฐินี ทองดี ผอ.สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ และรองผอ.โคราชจีโอพาร์คโลก คือ ผศ.ดร.วิฆเนศ ทรงธรรม กรรมการทางวิทยาศาสตร์ของโคราชจีโอพาร์คโลก พร้อมภริยา และคณะผู้บริหารจีโอพาร์คโลกอีก 3 คน ได้แก่ ผศ.ดร.จรูญ ด้วงกระยอม รองผอ. นางภคภรณ์ สิงห์วชิระวรกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายต่างประเทศ และ ดร.ปาริชาต กรวยนอก ผู้จัดการ ได้เข้าร่วมกิจกรรมประชุมวิชาการโลกของเครือข่ายจีโอพาร์คโลกที่เมืองมาราเกช (Marrakech) ประเทศโมร็อกโก ซึ่งเอ็มกูนจีโอพาร์คโลก (M'Goun Global Geopark) เป็นเจ้าภาพ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากทั่วโลกราว 1,200 คนจากกว่า 50 ประเทศ ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2566

กิจกรรมสำคัญที่เข้าร่วมในงานนี้ ได้แก่ การนำเสนอบทความทางวิชาการเกี่ยวกับโคราชจีโอพาร์คต่อที่ประชุมตามธีมต่างๆ การลงนามความร่วมมือ/ MOU ระหว่างโคราชจีโอพาร์คโลกกับ Dak Nong จีโอพาร์คโลก เวียดนาม และ Merangin Jambi จีโอพาร์คโลก อินโดนีเซีย, การจัดนิทรรศการจีโอพาร์คในนามประเทศไทย, การศึกษาภาคสนามและดูงานในพื้นที่ M'Goun Global Geopark ของโมรอคโค, การร่วมประชุมกรรมการเครือข่ายจีโอพาร์คโลก 195 แห่งจาก 48 ประเทศในนามโคราชจีโอพาร์คโลก ร่วมกับสตูลจีโอพาร์คโลกจากประเทศไทย ฯลฯ

"ชาวโคราชจีโอพาร์ค 11 ชีวิต รวมทั้งอดีต ผวจ.โคราชและภริยา ประสบพบเห็นธรณีพิบัติภัยแผ่นดินไหวระดับแรง 6.8 ริกเตอร์ในโรงแรมที่พักเมืองมาราเกช (Marrakech) ประเทศโมร็อกโก เมื่อคืนวันที่ 9 กันยายน 2566 ทราบภายหลังว่ามีประชาชนเสียชีวิตกว่า 2,000 คน แต่ชาวโคราชปลอดภัยทุกคน แม้ในห้องนอนและเตียงนอนจะแกว่งไกวค่อนข้างรุนแรง ขวดต่างๆ ล้มคว่ำ ตามมุมเสาและผนังและส่วนบนของโรงแรม 4 ชั้นแตกในร้าว รวมทั้งบานกระจกใหญ่แตกร่วงลงมาที่พื้น ขณะที่ชุมชนบ้านเรือนในเขตหุบเขาแถบเมืองอูริก้า ก้อนหินขนาดใหญ่กว่ารถยนต์บางก้อน กลิ้งพุ่งลงมาจากไหล่เขาทะลุย่านตึกทับบ้าน รถยนต์และผู้คนที่นอนหรือนั่งอยู่ในบ้าน จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และเรื่องธรณีพิบัติภัยเป็น 1 ใน 10 ประเด็นที่ยูเนสโกและจึโอพาร์คโลกให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นับว่าชาวจีโอพาร์คทั่วโลกที่มาร่วมประชุมครั้งนี้ได้รับประสบการณ์ตรง ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังในอนาคตอันใกล้ต่อไป" ผศ.ดร.ประเทือง กล่าว

 

 


51 1,399