2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

โคราชจัด ๑๒ วัน ๑๒ คืน ฉลองปีใหม่กลางใจเมือง ขก.เหมารถมาเคาท์ดาวน์

“ผู้ว่าฯ สยาม” จัดงานฤดูหนาวและเคาท์ดาวน์ปีใหม่โคราช ๑๒ วัน ๑๒ คืน ยืนยันจังหวัดไม่ได้เงิน แต่หวังสร้างความคึกคักให้กับเมือง หลังซบเซามานาน ดึง ‘บัญชากรุ๊ป’ มาทำเพราะเคยจัดงานย่าโม ศิลปินดังสร้างความบันเทิงทุกคืน พร้อมเครื่องเล่นหลากหลายจาก ‘สยาม คาร์นิวัล ฟันแฟร์’ ททท.จุดพลุฉลองนับถอยหลังสู่ปีใหม่ เพจดังขอนแก่นจะเหมารถมาเคาท์ดาวน์

ตามที่จังหวัดนครราชสีมาเตรียมจัดงานฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ ๑๒ วัน ๑๒ คืน ระหว่างวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖–๒ มกราคม ๒๕๖๗ โดยใช้ชื่อว่า “KORAT WINTER FESTIVAL & COUNTDOWN 2024” ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และบริเวณคูเมืองนครราชสีมา ซึ่งมีการประชุมคณะกรรมการจัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ นั้น

ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๖ “โคราชคนอีสาน” สอบถามนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ถึงที่มา แนวคิด ลักษณะ และประโยชน์ที่จะได้รับจากงานนี้ ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่า “งานนี้เกิดจากคนโคราชที่บอกว่าเมืองเงียบ ทางจังหวัดจึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งในแต่ละภูมิภาค ททท.จะเลือกจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งขึ้นมา โดยภาคอีสานเลือกจัดที่โคราช และต้องการจัดงานให้ได้ประโยชน์เพื่อคนโคราชมากขึ้น จึงขยายวันการจัดงานออกเป็น ๑๒ วัน ๑๒ คืน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

จังหวัดไม่ได้อยากได้เงิน
เมื่อถามว่าทางจังหวัดฯ จะได้รับประโยชน์อย่างไรจากงานนี้ นายสยามกล่าวว่า “งานนี้ทางจังหวัดฯ ไม่มีรายได้ จังหวัดไม่ได้อยากได้เงิน แต่อยากให้เป็นงานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้บ้านเมืองมีการขยับขยายทางเศรษฐกิจ จังหวัดไม่ใช่หน่วยหาเงิน ไม่ได้จัดเพื่อหาเงิน คนที่จะได้เงินคือภาคเอกชน พ่อค้าแม่ค้า แต่ที่จังหวัดจะได้คือสร้างการรับรู้ คนที่เดินทางมาโคราชก็จะเห็นว่าบ้านเมืองไม่ได้เงียบเหงา เป็นเมืองที่มีความครึกครื้นและเติบโตทางเศรษฐกิจ นี่คือสิ่งที่ทางจังหวัดฯ จะได้”

“จังหวัดไม่ใช่หน่วยหาเงินแต่มีหน้าที่ทำให้เมืองไม่เงียบเหงาไม่ซบเซา ซึ่งเป็นหน้าที่ของจังหวัด ผมไม่ได้มีหน้าที่หาเงิน ถ้ามีรายได้ดี สรรพากรก็เก็บเงินภาษี ธนารักษ์ก็เก็บค่าเช่า สรรพสามิตก็เก็บเงิน รายได้จะมาในรูปแบบนั้น” นายสยาม กล่าวย้ำ

ททท.จุดพลุเคาท์ดาวน์
อย่างไรก็ตาม งานนี้จังหวัดนครราชสีมายังร่วมกับ ททท.จัดกิจกรรม ชมพลุเฉลิมฉลองเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ๒๕๖๗ ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ ณ บริเวณหอนาฬิกา และตลอดงานชมฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทั้ง ๑๒ วัน รวมทั้งยังสามารถเลือกซื้อสินค้าโอทอป สินค้าพืชผักเมืองหนาว ของอร่อยจากร้านค้าชื่อดัง ถ่ายภาพกับสวนดอกไม้ และต้นคริสต์มาสความสูง ๑๒ เมตร ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ ๕ หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

ศิลปินดังทั้ง ๑๒ คืน
สำหรับศิลปินที่จะมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตในงานนี้ ได้แก่ วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ วง Anatomy Rabbit, วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๖ Diamond mqt และ Younggu, วันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๖ วง Indigo, วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๖ วง Paradox, วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๖ แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊ก กุ๊ก, วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๖ เน็ค นฤพล, วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๖ Max Jenmana, วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๖ สงกรานต์ รังสรร และ แว่นใหญ่, วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๖ ว่าน ธนกฤต และ ไอซ์ ศรันญู, วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ กวาง AB normal และ โตโน่ แอน เดอะ ดัสท์, วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๗ มีนตรา อินทิรา และวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๗ กอล์ฟ F.Hero

ขอนแก่นจะเหมารถมาเคาท์ดาวน์
ทั้งนี้ เมื่อมีการเผยแพร่ข่าวการจัดงานนี้ออกไป แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Khon Kaen City : ขอนแก่นซิตี้” ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอเรื่องราวในจังหวัดขอนแก่นและมีผู้ติดตามกว่า ๕.๕ แสนคน ได้โพสต์ข้อความว่า “#บ้านเฮามันเหงา เตรียมเหมารถไปเที่ยวงานเคาท์ดาวน์ที่โคราชกันเนาะเฮา จัดเต็ม! ฟรีคอนเสิร์ต ๑๒ วัน ๑๒ คืน @หน้าศาลากลาง จ.นครราชสีมา” โดยมีคนไปแสดงความคิดเห็นหลากหลาย เช่น “คนโคราชยินดีต้อนรับ”, “กลัวตีกัน” และ “ขอนแก่นจัดตรงประตูเมืองสื่อเข้าถึงและเป็นที่รู้จักมากกว่าที่โคราชจัด” เป็นต้น

เปิดรายละเอียดประชุมจัดงาน
อนึ่ง เมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ชั้น ๓ มีการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงานเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.๒๕๖๗ โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายสมเกียรติ วิระยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายนิรุส พรหมเนรมิต อัยการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ พร้อมทั้งตัวแทนสื่อมวลชน และมีตัวแทนบริษัทรับจัดงาน คือ บริษัท บัญชากรุ๊ป จำกัด และสยามคาร์นิวัล เข้าร่วมด้วย รวมผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ ๖๐ คน โดยสำนักงานจังหวัดนครราชสีมาได้สรุปรายละเอียดการประชุมออกมา ดังนี้

สร้างเมืองให้ครึกครื้น
นายสยาม ศิริมงคล กล่าวในที่ประชุมว่า งานฤดูหนาวของจังหวัดนครราชสีมา วัตถุประสงค์การจัดงาน เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่ ในแต่ละปีโดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-๑๙ เป็นต้นมา พื้นที่เมืองโคราชค่อนข้างเงียบ ผู้คนที่เดินทางเข้ามา ลูกหลานที่กลับมา ก็กระจายไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรืออยู่แต่ในห้างสรรพสินค้า ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดไม่เติบโตหรือไม่ขยายตัวเท่าที่ควร รวมทั้งภาพลักษณ์ของตัวเมืองโคราชค่อนข้างเงียบเหงาในช่วงเทศกาลสำคัญ จึงได้ให้ความสำคัญกับเทศกาลสำคัญต่างๆ พยายามจะทำกิจกรรมเพื่อไม่ให้พื้นที่เมืองเงียบ จริงๆ แล้วเป็นความต้องการของชาวโคราชผ่านทางสื่อมวลชน ผ่านองค์กรภาคเอกชนว่า อยากจะให้พื้นที่ในเมืองมีความเคลื่อนไหว ไม่เงียบเหงา เพราะวิถีชีวิตของคนโคราชก่อนที่จะมีห้างสรรพสินค้า พื้นที่บริเวณโดยรอบศาลากลางจังหวัดเคยถูกส่งเสริมให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจของเมือง ผู้คนมาลงทุน มาประกอบกิจการ มาจับจ่ายใช้เงิน วันนี้จึงไม่ควรปล่อยให้เมืองเงียบโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ จึงควรจะสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจของเมือง และที่ผ่านมารัฐบาลก็ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้ช่วงวันหยุดยาวหรือช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งเห็นได้จากการประกาศให้มีวันหยุดต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

“ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมหากจัดแค่ช่วงวันปีใหม่ก็จะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจไป ในเมื่อได้จัดงานแล้ว ก็เริ่มตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสไปถึงช่วงหลังปีใหม่ ระยะเวลาการจัดงานประมาณครึ่งเดือน เพื่อสร้างเมืองให้มีความครึกครื้นในช่วงฤดูหนาว มีหลายกิจกรรมทับซ้อนกันอยู่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของโคราช เหล่านี้จึงเป็นที่มาของการจัดงาน พร้อมทั้งได้เชิญคณะกรรมการฯ มาร่วมประชุมหารือการเตรียมจัดงานในวันนี้” นายสยาม กล่าว

เน้นความสนุกสนาน
โดยกิจกรรมเริ่มในเย็นวันศุกร์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ พื้นที่จัดงานเน้นเฉพาะพื้นที่ลานอเนกประสงค์บริเวณหอนาฬิกา สนามหน้าศาลากลางจังหวัด เพราะการจัดงานนี้ไฮไลต์สำคัญที่สุดคือช่วงของการเคาท์ดาวน์ โดยกิจกรรมเคาท์ดาวน์ทั่วโลกจะมี Gimmick คือจุดที่เป็นศูนย์กลางของเมือง จุดที่เป็นหอนาฬิกาของเมือง เพราะเป็นจุดบ่งบอกเวลาว่ากำลังจะเข้าสู่วันปีใหม่ จึงจะใช้พื้นที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดและบริเวณคูเมืองเท่านั้น ไม่ใช้พื้นที่กว้างเท่ากับงานย่าโม ห้วงตั้งแต่ศุกร์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ ถึงวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๗ ธีมงานแบบไลฟ์สไตส์ที่ทันสมัย เป็นเมืองที่ทันสมัย เป็นแบบ Canival เป็นลักษณะของงานครอบครัว มีเครื่องเล่น มีสวนสนุก ไม่ใช่งานประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิม จะเป็นอีกรูปแบบแตกต่างจากงานย่าโม แตกต่างจากงานประเพณีลอยกระทง สงกรานต์ เพราะงานเหล่านี้มีอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้เป็นกิจกรรมใหม่ในช่วงวันหยุด เพื่อสร้างเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว อยากให้ช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนในเมืองโคราช และนักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวอย่างมีสีสัน มีความทันสมัย มีแสงสี มีกิจกรรมที่อึกทึกครึกโครม แต่ห้ามมีแอลกอฮอล์ เป็นกิจกรรมแบบครอบครัว  มีความปลอดภัย ช่วงฤดูหนาวอากาศดีๆ อุ้มลูกจูงหลานมาเดินเล่นในตัวเมือง

สถานที่จัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์

ให้โคราชเป็นหมุดหมาย
ดังนั้น Canival จะเป็นธีมพื้นฐานตลอดห้วงการจัดงานที่อยู่ยาวตั้งแต่ต้นจนจบ กิจกรรมที่แทรกจะมี ๒ ช่วง คือ ช่วงคริสต์มาส ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ธันวาคม-๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๖ และช่วงวันที่ ๒๙-๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ เราได้ร้องขอให้ ททท. มาร่วมจัดกิจกรรมไฮไลต์ในช่วงเคาท์ดาวน์ ซึ่งเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมจิต รองผู้ว่าการ ททท. ได้เดินทางมาประชุมหารือร่วมกับจังหวัดนครราชสีมาในการเตรียมความพร้อมจัดงาน ซึ่งต้องมีกิจกรรมสำคัญที่ทำให้คนรู้ว่าโคราชเป็นหนึ่งในหมุดหมายของช่วงเทศกาลสำคัญ ทั้งช่วงลอยกระทง ปีใหม่ สงกรานต์

หวังเศรษฐกิจเติบโต
ปีนี้ก็ขอให้ช่วยกันทำให้เป็นตัวอย่างและคาดหวังจะนำมาซึ่งความเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนทั้งพื้นที่จัดงานและบริเวณโดยรอบ เราทำงานร่วมกับภาคเอกชนและองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้ร่วมงานกันทำงานมาโดยตลอด ตั้งแต่งานย่าโม จึงเห็นทิศทางในการร่วมมือกัน สามารถที่จะดึงเอากลุ่มคนที่ไปส่งเสริมไว้ตามพื้นที่ทั้ง ๓๒ อำเภอ ให้มาร่วมสร้างกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ สามารถดึงคนทั้ง ๓๒ อำเภอเข้ามามีส่วนร่วมได้ รวมถึงพันธมิตร เครือข่าย ชุมชน OTOP ต่างๆ ก็จะคัดเลือกให้เข้ากับตรีมงาน ให้เข้ากับกิจกรรมที่จัดขึ้น และทางเทศบาลนครนครราชสีมาก็ยังคงเป็นภาคีเครือข่ายหลักเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็จะมีส่วนร่วมในการทุกกิจกรรม โดยการจัดงานนี้ต้องการให้เกิดความสำเร็จในแง่ของ ๑. การจัดงานสำเร็จเรียบร้อย ทั้งรูปแบบงาน ความปลอดภัย การจัดการจราจร ๒. คนมาร่วมงานจำนวนมาก ๓. สร้างรายได้ให้กับคนที่เข้าร่วมในกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นคนค้าขายโดยรอบที่มีอยู่แล้วในเขตเทศบาลนคร กลุ่มผู้ค้า OTOP กลุ่มเกษตรกร กลุ่มปศุสัตว์ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการส่งเสริมไว้แล้ว หรือกิจกรรมที่ภาคเอกชนจะนำมาร่วม และ ๔. ชื่อเมืองโคราชเป็นที่รู้จักในฐานะของเมืองที่มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นหมุดหมายในการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวต่างๆ

จัดงานให้เกิดความยั่งยืน
“ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการดำเนินการ เน้นเรื่องความยั่งยืน หากปีนี้สำเร็จ ปีหน้า ททท.ไม่มาร่วมจัดกิจกรรมกับเรา เราก็จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้เพราะเห็นประโยชน์ที่จะได้รับทั้งภาคธุรกิจและประโยชน์ส่วนรวมของจังหวัด ฉะนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันคิดและทำกิจกรรม และเนื่องจากงานนี้ไม่มีงบประมาณในการดำเนินการ จึงต้องขอความร่วมมือให้ผู้ที่เคยจัดงานย่าโมมาจัดกิจกรรมให้ ได้ร้องขอให้ ททท.มาช่วยจัดกิจกรรม ๓ วัน และจะเป็นลักษณะของการใช้งบจากหน่วยงานที่มาร่วมจัดกิจกรรม เช่น สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมาอาจจะมีการจัด OTOP ด้วยงบของพัฒนาชุมชน” นายสยาม กล่าว

บัญชากรุ๊ป’ผู้จัดงาน
นางสาวดาวใจ บุรีกุลนันท์ บริษัท บัญชากรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดงานย่าโม กล่าวในที่ประชุมว่า พื้นที่จัดงานจะเป็นเครื่องเล่น Canival จะมีซุ้มประตูทางเข้า Canival มีเครื่องเล่นประมาณ ๑๒-๑๓ เครื่องเล่น มีรั้วของ carnival ล้อมไว้เพื่อควบคุมคนที่เข้าไปในสวนสนุก และจะทำต้นคริสต์มาสสูงประมาณ ๙ เมตร ซึ่งอาจจะตั้งกลาง                       คูน้ำ สำหรับเวทีบริเวณหน้าหอนาฬิกา จะจัดสร้างเวทีกลางขนาด ๑๒x๓๐ เมตร สำหรับรายการกิจกรรมการแสดง ขณะนี้ดำเนินการได้ประมาณ ๘๐%

ผู้ว่าฯ ขอให้มีร้านดังเพื่อดูดคน
นายสยามกล่าวเสริมว่า ภายในงานนอกจากเครื่องเล่นคาร์นิวัล อยากให้มีร้านที่ดึงดูดคนเข้ามา ขอให้ผู้มีประสบการณ์จัดงาน ดูของกินที่เป็นร้านดัง เช่น งานย่าโมที่ผ่านมาคนไปต่อแถวซื้อกาละแม หมูกรอบ ร้านที่มีชื่อเสียงในโซเชียล ที่เป็นกระแสต้องรีบติดต่อไป อยากให้เป็นงานครอบครัว มีอาหารการกิน อีกส่วนหนึ่งเป็น OTOP จากกลุ่มพันธมิตรคนโคราช ช่วยคัดสินค้าให้เข้ากับงาน เช่น พืชผักผลไม้ฤดูหนาว หรือข้าวของที่ไม่ได้เน้นเชิงประเพณีมากนัก แต่คนที่จะนำเข้ามาต้องเป็นคนโคราชที่จะเข้ามาขาย สำหรับสถานที่จัดงานคงไม่มีใครมีความเห็นอย่างอื่น ตรงลานย่าโมก็เป็นกิจกรรมเชิงศาสนา มีพิธีสวดมนต์เป็นไปตามกิจกรรมที่เคยจัด และต้องแจ้งกับวัดสุทธจินดาวรวิหารด้วยว่าจะมีกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖

จำกัดพื้นที่จัดงาน
ส่วนบริเวณคูเมือง นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า บริเวณพื้นที่คูเมืองความยาวประมาณ ๒๖๐ เมตร แบ่งเป็น ๓ ส่วน ส่วนแรกของ อบจ. มีการจัดร้านค้ารอบคูเมือง มีสะพานข้าม ๒ จุด ตรงกลาง จะขอความร่วมมือ ททท. ประดับไฟบริเวณคูเมือง ส่วนที่ ๓ คือ บริเวณ อบจ. ออกซุ้มร้านค้า
นายสยาม กล่าวว่า ไม่อยากให้พื้นที่จัดงานขยายไปกว้างเหมือนงานย่าโม อยากให้งานกระจุกอยู่บริเวณลานอเนกประสงค์หอนาฬิกา และบริเวณคูเมืองที่เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกัน ไม่ต้องเข้าไปในซอย ขอให้ลองจัดสรรพื้นที่เท่านี้ก่อน บริเวณคูเมืองช่วงงานย่าโมที่ อบจ.สร้างทางเดินรอบคูเมือง เปิดให้คนได้มีพื้นที่เดินมากขึ้น ค้าขายได้มากขึ้น ดูแล้วมีความมั่นคงแข็งแรงดี

“สยาม คาร์นิวัลฯ” จัดเต็มเครื่องเล่น
ทางด้านตัวแทนของ “สยาม คาร์นิวัล ฟันแฟร์” นำเสนอรูปแบบและลักษณะของการจัดกิจกรรม รวมทั้งการแสดงภายในงาน ว่า การลงเครื่องเล่นมีทั้งหมด ๑๒ เครื่อง แบ่งเป็น ๓ ประเภทคือ เครื่องเล่นของเด็ก เครื่องเล่นของวัยรุ่น (มีความน่ากลัวระดับ ๑๐ เต็ม ๑๐ ความปลอดภัยระดับ ๑๐ เต็ม ๑๐) และเครื่องเล่นของครอบครัว เช่น ผึ้งบิน เครื่องบิน ม้าหมุน UFO TOWER ทากาด้า เจ็ตไลน์ ชิงช้าสวรรค์ รถไฟรัก ปลาหมึกยักษ์ ปืน เครซี่เวฟ และมีรายการเกมที่อยู่ด้านใน ยิงปืนจุกน้ำปลา เกมยิงธนู เกมตักปลา มีกิจกรรมป้อนอาหารสัตว์ ถ่ายรูปสัตว์แปลก และปูพื้นด้วยหญ้าเทียมให้เดิน มีแสงสีเสียงด้านในจัดเต็มตลอดเวลา ชิงช้าสวรรค์สูง ๔๐ เมตร (ความสูงเท่าตึก ๑๐ ชั้น) ลักษณะงานเป็นรั้วโปร่ง สามารถให้คนที่อยู่ข้างนอกถ่ายรูปบรรยากาศภายในงานได้ด้วย

ผู้ว่าฯ ชี้ไม่มีเงินตอบแทนผู้จัดงาน
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานในที่ประชุม กล่าวว่า สำหรับผู้มาจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จังหวัดไม่ได้ตอบแทนเป็นเงิน แต่ตอบแทนเป็นกิจกรรมที่เข้ามาจัดภายในงานเพราะเราไม่มีงบประมาณ นอกจากช่วงวันที่ ๒๙-๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ ที่ ททท.มาสนับสนุนการจัดงาน นอกจากนั้นเราต้องรับผิดชอบเอง และเนื่องจากงานนี้เป็นการจัดครั้งแร กจึงขอให้ผู้ที่เคยจัดงานย่าโมมาช่วย เพราะยังไม่ทราบว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ไม่ได้เป็นงานที่บรรจุอยู่ในแผนที่จะทำ เป็นงานที่เพิ่งริเริ่มขึ้น เพราะกลัวเมืองเงียบในช่วงเทศกาล แต่หากใครมีข้อเสนอที่ดีและอยากเข้ามาร่วมเสนอการจัดงานก็ยินดีแล้วก็ทำการเช่าพื้นที่กับทางธนารักษ์ หากใครมีอะไรเสนอก็ยินดีก่อนถึงช่วงเวลาการจัดงาน และของดแอลกอฮอล์บริเวณจัดงานและให้เน้นความปลอดภัย ซึ่งจะให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีหน้าที่ตามกฏหมาย เข้าตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องเล่น และหากเป็นไปได้ก็จะให้ดำเนินการตรวจสอบทุกวัน

“งานดอกเบญจมาศบานที่วังน้ำเขียวสวยมาก ไปดูของจริงสวยกว่าในรูปมาก จะลองประสานขอให้เขามาปลูกให้เราในงานนี้ จัดเป็นสวนเบญจมาศตรงบริเวณศาลากลางหรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในงาน อยากให้มีมุมจัดดอกไม้ มีโซนขายดอกไม้ เช่น ดอกไม้เมืองหนาว ต้นคริสต์มาส เพื่อให้คนได้ซื้อไปประดับบ้านในช่วงฤดูหนาว หรือดอกไม้เมืองเลย ติดต่อให้เขามาขาย ให้มีมุมจัดแสดงสวนเบญจมาศ มุมขายดอกไม้เมืองหนาว” นายสยาม กล่าวในที่ประชุม


ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้า “โคราชคนอีสาน” จะนำเสนอต่อไป

นสพ.โคราชคนอีสาน ฉบับพิเศษ ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๕๙ วันที่ ๑๕ เดือนพฤศจิกายน - วันที่ ๑๔ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖

 


253 1,472