2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

ขึ้นป้าย "ทุบสะพานสีมาธานี" จี้ยกระดับรถไฟทางคู่ ฟื้นเศรษฐกิจเมืองโคราช

 

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2567) มีการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ครั้งที่ 1/2567 ระเบียบวาระที่ 3.2 ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ประชาชน ตำบลโคกกรวด ตำบลบ้านใหม่ และ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง เรียกร้องไม่เอาคันดิน ต้องการเป็นตอม่อ และรื้อถอนสะพานสีมาธานี รวมทั้งช่วงผ่านทางเข้ากองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ต้องมีความสูงเกิน 5 เมตร เพื่อให้รถยนต์ขนาดใหญ่สามารถลอดผ่านได้สะดวก ซึ่งเป็นการปรับรูปแบบช่วงผ่านตัวเมือง เดิมทางวิ่งระดับดินเป็นทางวิ่งยกระดับ 7.85 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างเพิ่ม 4,791 ล้านบาท ขั้นตอนผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์เมื่อปี 2562 รอ ครม.เห็นชอบอนุมัติงบประมาณ ทำให้การดำเนินโครงการต้องหยุดชะงัก  

จากนั้น รฟท.ได้นำเสนอผลการศึกษาความเหมาะสม เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตทุกมิติและการขยายตัวของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความเป็นไปได้ของหลักวิศวกรรมก่อสร้างและอยู่ในกรอบวงเงิน แนวทาง 1.เขตทางเดิมทางรถไฟระดับดิน 2.เขตทางเดิมทางรถไฟเริ่มยกระดับ หลังลอดผ่านทางต่างระดับนครราชสีมา รื้อถอนสะพานสีมาธานี 3.ทางรถไฟเบี่ยงจากสถานีโคกกรวด เข้าสู่ MR 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย และ 4.ทางรถไฟแบ่งสัญญาหยุดที่สถานีโคกกรวด เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 290 ถ.วงแหวนนครราชสีมา ด้านทิศเหนือ แนวทาง 3 และ 4 เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อที่สถานีหนองแมว ต.ด่านคล้า อ.โนนสูง ทั้งหมดต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง

ล่าสุดวันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) หลังจากมีกระแสข่าวเกิดขึ้น สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยใต้สะพานข้ามทางรถไฟโรงแรมสีมาธานีและชุมชนอัมพวันพัฒนา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยนายอุดม  สร้อยแสงพันธ์ อายุ 59 ปี พร้อมพวก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้ผลกระทบการสร้างสะพานดังกล่าวนานกว่า 40 ปี ได้พูดคุยด้วยความเคร่งเครียด จากนั้นได้นำป้ายข้อความ “ทุบสะพานสีมาธานี ฟื้นคืนสี่แยกอัมพวัน” ไปติดตั้งที่ตอม่อสะพานดังกล่าว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลรับทราบความต้องการ

นายอุดม เปิดเผยว่า ชาวอัมพวันต้องการกระตุ้นผลักดันให้รัฐบาลรื้อถอนสะพานสีมาธานี เพื่อสร้างทางรถไฟยกระดับ สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ได้อนุมัติงบให้ รฟท. ยกระดับรถไฟทางคู่และผ่านประชาพิจารณ์แล้ว แต่ปัจจุบันนี้ยังไม่มีแผนรื้อถอนสะพาน กลับมีกระแสข่าวไม่ยอมรื้อถอนและจะเบี่ยงรถไฟทางคู่ออกไปนอกตัวเมืองโคราชอีก หากไม่ดำเนินการตามมติชาวโคราช จะยกระดับเคลื่อนไหวและเตรียมยื่นร้องศาลปกครองนครราชสีมา ซึ่งเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน


87 1,460