2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

เมื่อ ‘นครชัยแอร์’ ร่วมชิงผู้โดยสาร ‘กรุงเทพฯ-โคราช’

 

คนที่ใช้บริการรถทัวร์เป็นประจำ หรือเดินทางในช่วงเทศกาล ระหว่างจังหวัดภาคอีสานมากรุงเทพฯ ช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแวดวงรถทัวร์ที่น่าสนใจอยู่ ๒ เรื่อง

เรื่องแรก ... ใครที่นั่งรถทัวร์ไปลง สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต ๒ ช่วงนี้อาจจะงงอยู่บ้าง เพราะ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เพิ่งจัดระเบียบสถานีสำหรับรถขาเข้าที่มาจากต่างจังหวัดใหม่หมด

จากเดิมรถทัวร์จากต่างจังหวัด ต้องส่งผู้โดยสารที่ชานชาลาขาเข้า ซึ่งอยู่ถัดออกจากอาคารสถานีฯ ที่เราซื้อตั๋วรถทัวร์ไปไกล ประชิดถนนกำแพงเพชร ๗ และทางรถไฟย่านพหลโยธิน ตอนนี้ชานชาลาขาเข้า “ปิดถาวร”

ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๗๗ เป็นต้นมา บขส. กำหนดให้รถทัวร์จากต่างจังหวัดทุกคัน ส่งผู้โดยสารที่ชานชาลาขาออก ด้านหลังอาคารสถานีฯ โดยกันพื้นที่ช่องจอดหมายเลข ๑๑๒ ถึง ๑๓๐ ให้เป็นที่จอดรถส่งผู้โดยสาร

แล้วเข้าไปในอาคารสถานี ที่ประตูบริเวณช่องจอดหมายเลข ๑๑๓ ก่อนมาที่ “ทางออก ประตู ๔” มีจุดบริการรถแท็กซี่ โดยมีเสากั้นทางเดินหรือเสาคิว กำหนดให้ผู้โดยสารเข้าแถวเพื่อใช้บริการรถแท็กซี่ที่เข้ามาอย่างเป็นระเบียบ

ส่วนคนที่ต่อรถเมล์ ขสมก. ก่อนหน้านี้กำหนดให้จอดที่ท่ารถเมล์ ขสมก. หรืออู่หมอชิต ๒ เดิม ซึ่งต้องเดินไปอีก ๔๐๐ เมตร แต่ล่าสุดได้เปิดป้ายรถเมล์ใหม่ บริเวณหน้าเสาธงอาคารสถานีฯ ออกจากประตูทางออกไม่ไกลนัก

ส่วนคนที่เดินทางมาถึงหมอชิต ๒ ตั้งแต่ ๐๔.๐๐ ถึง ๐๗.๐๐ น. บขส. จัดรถชัตเติลบัส (Shuttle Bus) ส่งผู้โดยสารฟรีถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต ใครที่นั่งแอร์โคราชพัฒนารอบเที่ยงคืน ถึงหมอชิต ๒ ตีสี่ ต่อรถฟรีที่หน้าเสาธงได้เลย

ที่ บขส. จัดระเบียบเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาผู้โดยสารพบปัญหาวินผีแท็กซี่เถื่อน เข้ามาก่อความเดือดร้อนรำคาญตั้งแต่ลงจากรถทัวร์ พยายามดึงไปใช้บริการรถตัวเอง ก่อนขูดรีดค่าโดยสารในราคาแพง

โดยการนำชานชาลาขาเข้าและขาออกมารวมกันที่อาคารสถานี เป็นการสกัดกั้นไม่ให้วินผีแท็กซี่เถื่อน พร้อมกับบริหารจัดการพื้นที่ไปในตัว เพราะถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาล รถทัวร์มีให้บริการน้อยลง คนนิยมไปนั่งเครื่องบินโลว์คอสต์

บอกไว้เป็นข้อมูล ... รถไฟฟ้าบีทีเอสออกจากสถานีหมอชิต ผ่านสถานีสยาม ไปยังสถานีเคหะ จ.สมุทรปราการ เที่ยวแรก ๐๕.๑๕ น. แต่ต้องเตรียมเหรียญมาเอง หรือใช้บัตรแรบบิท เพราะห้องจำหน่ายบัตรโดยสารยังไม่เปิด

ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส ไปยังสถานีคูคต จ.ปทุมธานี ออกจากสถานีหมอชิตขบวนแรก เวลา ๐๕.๕๗ น. ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีสวนจตุจักร มีรถขบวนแรกให้บริการประมาณก่อน ๗ โมงเช้าเล็กน้อย

แม้ปัญหาระหว่างการจัดระเบียบจะแก้ไขไป เปลาะหนึ่ง แต่ บขส. ยังต้องเจอแท็กซี่เถื่อนบางกลุ่มพยายามหาช่องขูดรีดผู้โดยสาร โดยเฉพาะการเรียกเก็บค่าโดยสาร “บวกเพิ่มอีก ๕๐ บาท” โดยอ้างว่าเป็นค่าบริการ

บขส. ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้แท็กซี่เรียกเก็บค่าบริการ ๕๐ บาท พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ บขส. หรือจำทะเบียนรถ สีรถ แล้วโทร.แจ้งกรมการขนส่งทางบก ๑๕๘๔

พร้อมกันนี้ ขอให้ผู้โดยสาร ใช้บริการรถแท็กซี่ บริเวณชั้น ๑ ทางออกประตู ๔ เท่านั้น และอย่าหลงเชื่อบุคคลที่เข้ามาตีสนิท หรือชักชวนให้ไปขึ้นรถแท็กซี่นอกพื้นที่สถานีขนส่งฯ โดยเด็ดขาด

แต่ก็ไม่วาย มีกลุ่มแท็กซี่บางกลุ่มอ้างชื่อ “สมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่” พยายามออกเอกสารระบุว่า “ขอเก็บค่าบริการหลังมิเตอร์ +๕๐ บาท” ซึ่ง บขส.พยายามสื่อสารกับประชาชนว่า “อย่าหลงเชื่อ”

 

ช่วงเวลานี้อาจเรียกได้ว่า เป็นการวัดขุมกำลังระหว่าง บขส. ที่พยายามจัดระเบียบสถานีขนส่งหมอชิต ๒ พวกวินผี แท็กซี่เถื่อน ที่ยังคงหาช่องทางขูดรีดผู้โดยสาร หลังเสียผลประโยชน์มหาศาลในห้วงปิดชานชาลาขาเข้าแบบถาวร

อยากให้คนที่ต้องเข้ากรุงเทพฯ ลงรถทัวร์ที่หมอชิต ๒ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ถ้าโดนกับตัวพยายามจดจำรายละเอียดแท็กซี่ที่ทำไม่ดี แล้วโทร.แจ้ง ๑๕๘๔ เอาให้ไม่เป็นอันทำมาหากิน เอาเปรียบประชาชนอีกเลย

 

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ผู้ประกอบการเดินรถทัวร์รายใหญ่ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ให้บริการผู้โดยสาร ที่ต้องการเดินทางเฉพาะ ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ได้แล้วตั้งแต่วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๗๗ ที่ผ่านมา

เป็นการนำรถสายยาวมาขายตั๋ว เรียกว่า “รถผ่าน” คิดค่าโดยสารโดยใช้ระยะทางเฉพาะจากกรุงเทพฯ ไปนครราชสีมา ๒๕๗ กิโลเมตร ในราคารถมาตรฐาน ๑ ข. พิเศษ ๒๗๑ บาท ต่างจากรายอื่นที่คิดค่าโดยสาร ๒๓๒ บาท

ประเดิมเที่ยวแรก ๐๘.๔๕ น. ร่วมกับสาย ๙๓๗ กรุงเทพฯ-สุรินทร์-สนม ต่อด้วยเที่ยวเวลา ๐๙.๓๑ น. ร่วมกับสาย ๙๓๗ กรุงเทพฯ-ท่าช้าง-จักราช-บุรีรัมย์ ส่วนเที่ยวเวลา ๑๓.๐๐ น. และ ๑๔.๐๐ น. ร่วมกับสาย ๒๐ กรุงเทพฯ-ขอนแก่น

ส่วนเที่ยวกลับ นครราชสีมา-กรุงเทพฯ มีรอบเดียว คือ ๐๙.๔๑ น. แม้แอดมินจะไม่ระบุ แต่คาดว่าร่วมกับรถสาย ๒๐ กรุงเทพฯ-ขอนแก่น ออกจากขอนแก่นเที่ยวแรกเวลา ๐๗.๓๐ น. ถึงกระนั้น ในวันเดินทางเที่ยวรถอาจจะมีเพิ่มขึ้นมาอีก

แม้รถทัวร์นครชัยแอร์ ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จะเป็นรถผ่าน แต่สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด ๑๒๐ วัน เฉพาะคอลเซ็นเตอร์ ๑๗๒๔ เฟซบุ๊ก ไลน์ เคาน์เตอร์นครชัยแอร์ ยกเว้นเว็บไซต์นครชัยแอร์ยังจองไม่ได้

ที่ผ่านมานครชัยแอร์ไม่ได้ให้บริการรถทัวร์กรุงเทพฯ-นครราชสีมาโดยตรง ในอดีตเป็นการแข่งขันระหว่าง “ราชสีมาทัวร์” ของเจ๊เกียว-สุจินดา เชิดชัย กับ “แอร์โคราชพัฒนา” ก่อนจะมี “สุรนารีแอร์” และ “บ้านช้างเผือกทัวร์”

ถึงยุคต่อมา “กลุ่มนครชัยทัวร์ (NCT)” ของป๋าซง-ซง วงศ์เบญจรัตน์ ก่อตั้ง “นครชัย ๒๑” ตามมาด้วย กลุ่มทุนจากกรุงเทพฯ “เน็กซ์ เอ็กซ์เพรส” ซื้อเบอร์รถจากสุรนารีแอร์ ให้บริการเป็นรายต่อมา

 

ปัจจุบันรถทัวร์สาย ๒๑ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีผู้ประกอบการเดินรถ ๔ ราย ได้แก่ แอร์โคราชพัฒนา ที่มีจำนวนเที่ยวรถมากที่สุด, นครชัย ๒๑, เชิดชัย โคราช วีไอพี และเน็กซ์ เอ็กซ์เพรส นอกนั้นสลายตัวไปแล้ว

ส่วนนครชัยแอร์ เดิมมีช่องขายตั๋วภายในสถานีขนส่ง บขส.ใหม่ แต่ให้บริการเฉพาะรถทัวร์หมวด ๓ เส้นทางข้ามภาค อาทิ ระยอง-อุบลราชธานี ส่วนรถทัวร์จากกรุงเทพฯ มีรถผ่านแวะมาบางเที่ยวเท่านั้น โดยต้องจ่ายในราคาปลายทาง

ต่อมาเริ่มพัฒนาบริการขนส่งพัสดุ ทำให้มีรถทัวร์แวะส่งพัสดุที่ บขส.ใหม่ แต่คนที่ต้องการเดินทางจากกรุงเทพฯ มายังนครราชสีมา เริ่มคิดราคา ๒๗๑ บาท แต่เปิดขายตั๋วก่อนรถออก ๑ ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับที่นั่งว่าง จองตั๋วล่วงหน้าไม่ได้

ปัจจุบัน นครชัยแอร์ สาขานครราชสีมา ให้บริการรับส่งพัสดุ และบริการรถทัวร์ปลายทางไปกรุงเทพฯ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อุดรธานี สกลนคร บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ชลบุรี อ่าวอุดม พัทยา บ้านฉาง ระยอง

 

มีคนสงสัยว่า การที่นครชัยแอร์เดินรถ จะไม่เป็นการตีกับญาติห่างๆ อย่าง “นครชัย ๒๑” หรือ?

ความจริงวันนี้ มีรายงานข่าวจากมติชนออนไลน์เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ ว่า นครชัยแอร์ซึ่งเดิมเป็นของตระกูล “วงศ์เบญจรัตน์” บัดนี้เปลี่ยนมือไปเป็นของ “กลุ่มบริษัทบีทีเอส” ของ คีรี กาญจนพาสน์ ไปแล้วบางส่วน

โดยกลุ่มบริษัทบีทีเอส ซื้อกิจการนครชัยแอร์ เฉพาะธุรกิจเดินรถ เพื่อต่อเข้ากับกลุ่มธุรกิจ MOVE ที่มีทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ด่วนพิเศษบีอาร์ที โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน และระบบจัดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ ๒ เส้นทาง

ขณะที่ชื่อของ “เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร” ทายาทนครชัยแอร์รุ่นที่ ๓ หายไปจากสื่อมวลชนหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๗ สอดคล้องกับรายชื่อกรรมการบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด ในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่มาจากกลุ่มบริษัทบีทีเอส

ถึงกระนั้น ดีลระหว่างนครชัยแอร์ กับกลุ่มบริษัท บีทีเอสยังไม่เรียบร้อย เพราะซื้อได้แค่ธุรกิจเดินรถ ไม่รวมทรัพย์สิน เช่น ที่ดิน ต้องดูท่าทีจากการประชุมผู้ถือหุ้นบีทีเอส ประมาณเดือนกรกฎาคม ๒๕๗๗ ว่าจะเปิดตัวธุรกิจนี้หรือไม่?

ที่ผ่านมา นครชัยแอร์พยายามเดินหน้าเปิดสาขาอีกหลายแห่ง ปัจจุบันรวมกันถึง ๑๐๐ สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งมีการนำระบบบัตรแรบบิท ของกลุ่มบริษัทบีทีเอสมาใช้ ที่เครื่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีเดินรถนครชัยแอร์ กรุงเทพฯ

เมื่อนครชัยแอร์เปิดให้จองรถผ่าน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ล่วงหน้าได้สูงสุด ๑๒๐ วัน เป็นไปได้ว่าอาจต้องการทดลองตลาดเส้นทางนครราชสีมา หากมีผลตอบรับที่ดี อาจตัดสินใจซื้อเบอร์รถเข้ามาให้บริการอย่างจริงจังก็เป็นไปได้

ไม่ต้องคิดว่าจะตีกับใคร นอกจากคนละกลุ่มเป้าหมายแล้ว ในความเป็นจริงโลกธุรกิจไม่มีคำว่าปรานี

• กิตตินันท์ นาคทอง

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๓ วันที่ ๑๕ เดือนมีนาคม - วันที่ ๑๔ เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๖๗

 

ล่าสุดเพิ่มเที่ยววิ่งแล้ว

 

 


49 1,936