2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

‘โคราช’ ระยะยาวอาจเติบโตกว่า ‘เชียงใหม่’ มุมมองจาก ‘Kim Property’ นักลงทุน ยูทูบเบอร์ชื่อดัง

 

เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๐๐-๑๕.๐๐ น. บริษัท คลังคาซ่า จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การบริหารของ “เสี่ยบู้” ไพจิตร มานะศิลป์ และ “เสี่ยฮั่น” สุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ กรรมการบริหาร จัดสัมมนา “เคล็ดลับลงทุนอสังหาฯ ๒๐๒๔ (ที่นักลงทุนต้องรู้)” โดยมี “คิม-ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ” นักธุรกิจ นักลงทุนอสังหาฯ และ Youtuber วิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เป็นวิทยากรบรรยาย และเปิดมุมมองต่อธุรกิจอสังหาฯ ของเมืองโคราช รวมถึงได้ให้ความเห็นต่อการเติบโตของเมืองโคราชไว้ได้น่าสนใจในหลายๆ แง่มุม จัดขึ้น ณ ร้านอาหารมอร์นิ่ง ทูไนท์ ภายในโครงการซิตี้ลิงค์ ซึ่งงานนี้ ทีมงาน “โคราชคนอีสาน” ก็ไม่พลาดที่เข้าร่วมรับฟังและสรุปประเด็นที่น่าสนใจมานำเสนอต่อผู้อ่านด้วย

 

คิม-ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ นักธุรกิจ นักลงทุนอสังหาฯ และ Youtuber

• เมืองจะโตได้ต้องมีคนอยู่เพิ่มขึ้น    
“เมืองไหนจะเติบโตได้ เมืองนั้นต้องมีประชากร ผู้อยู่อาศัย ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจากสถิติพบว่าในเมืองโคราช มีคนรุ่นใหม่ ยังอาศัยอยู่ในจังหวัด เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ซึ่งหมายความว่า การจ้างงาน การประกอบอาชีพต่างๆ ยังเพียงพอ และรองรับต่อคนรุ่นใหม่ๆ ให้ยังทำงานอยู่ในพื้นที่ได้ ด้วยความที่โคราชมีพื้นที่ใหญ่ และประชากรมากเป็นอันดับ ๒ ของประเทศ จึงทำให้มีศักยภาพที่จะพัฒนาไปได้อีก” คุณคิมเผยถึงมุมมองที่มีต่อเมืองโคราช

 

• จังหวัดจะโตโครงสร้างพื้นฐานต้องดี
โครงสร้างพื้นฐานที่ดี ทำให้การคมนาคมสะดวก การสัญจรไปมาทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามายังตัวจังหวัด ซึ่งโคราชก็มีโครงสร้างพื้นฐาน ที่กำลังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รวมถึงสนามบิน ที่คาดว่าในอนาคตอาจะได้ใช้ หรือหากไม่มีสนามบิน โคราชก็ยังถือว่าเป็นแหล่งศูนย์รวมของการเดินทางด้วยรถยนต์ เชื่อมต่อทั้งในภาคกลาง เป็นประตูสู่อีสาน และยังเชื่อมกับ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งปัจจัยต่างๆ จะช่วยให้ตัวจังหวัด และจังหวัดที่ใกล้เคียง ได้ประโยชน์จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้

 

“หากจังหวัดที่ดี หรือเจริญอยู่แล้ว ได้รับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ก็จะดึงดูดคนจากรอบข้าง ให้เข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายซื้อของกันมากขึ้น เพราะเมื่อเมืองมีการเดินทางที่สะดวก สัญจรได้ง่าย ก็จะมีการพัฒนาให้เรื่องของ คอมมูนิตี้, ห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหารต่างๆ ก็จะมีการพัฒนาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมืองมากขึ้น โคราชจึงถือเป็นแม่เหล็กของภูมิภาคนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งหากความเจริญกระจุกอยู่ในตัวเมืองโคราชมากเกินไป รอบข้าง หรือเขตนอกเมืองออกไปก็จะได้รับการขยายขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตจึงทำให้เกิดวงแหวนรอบนอก ทำให้เลี่ยงเมือง ไม่ต้องฝ่าความแออัด และรถติด ซึ่งทำให้กระจายเส้นทางให้เข้าถึงแหล่งที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น” คุณคิมกล่าว

 

• โคราชเมืองแห่งความหลากหลาย
“โคราชเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่ ทำการเกษตรได้เยอะ ซึ่งหากมองจากรายได้ภาคการเกษตรแล้ว โคราชถือได้ว่าอยู่ในระดับต้นๆ ของประเทศ สินค้าทางเกษตรที่โดดเด่นคือ มันสำปะหลังและอ้อย ซึ่งนับได้สองอย่างนี้ ก็ทำให้เกิดโรงงานอุตสาหกรรม การลงทุนระดับพันล้าน นิคมอุตสาหกรรมกว่า ๒-๓ แห่ง ซึ่ง ณ ตอนนี้รายได้จากภาคอุตสาหกรรม ของโคราชก็มากกว่าภาคการเกษตรไปแล้ว ในภาคการท่องเที่ยว ที่โดดเด่นคือเขาใหญ่ และปราสาทหินพิมาย โคราชก็มีรายได้ จากการท่องเที่ยวมากที่สุดในอีสาน รวมถึงเป็นจังหวัดที่มีกองทัพทางทหารอยู่มาก และมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำให้มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องพึ่งอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป 

 

• ระยะยาวโคราชอาจโตกว่าเชียงใหม่
ในงานสัมมนา ในช่วงที่เปิดให้มีการถาม มีผู้ร่วมสัมมนาตั้งคำถามไว้น่าสนใจว่า ด้วยโอกาสทางการเติบโตที่คล้ายๆ กันของ ๒ จังหวัด ระหว่างโคราชกับเชียงใหม่ มองว่าโอกาสในการสร้างธุรกิจอสังหาฯ ที่ไหนมีโอกาสมากกว่ากัน
คุณคิมตอบว่า “ทั้งสองจังหวัดมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน แต่ข้อเสียที่พบได้ของเชียงใหม่ ณ ตอนนี้คือ คนรุ่นใหม่หางานยาก เงินเดือนไม่ขยับ ทำให้คนรุ่นใหม่ไหลออก จากตัวจังหวัด ไปหางานทำที่อื่น แต่ที่โคราช คนรุ่นใหม่ยังอยู่ เศรษฐกิจของโคราชค่อนข้างมีความหลากหลาย ไม่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวอย่างเดียว ธุรกิจท้องถิ่นของโคราชยังถือว่าแข็งแรงกว่า ซึ่งหากมองภาคแหล่งงานโคราชดีกว่า แต่การท่องเที่ยว และบริการของเชียงใหม่ยังดีกว่าโคราช แต่เมื่อช่วงโควิด เชียงใหม่ก็เจ็บหนักเหมือนกัน หากมองระยะสั้นการลงทุนในเชียงใหม่ดีกว่า เหมาะในการทำโรงแรม บริการการท่องเที่ยว แต่หากมองระยะยาวสำหรับผมการลงทุนในโคราชดีกว่า เพราะมีแหล่งงาน และความต้องการที่หลากหลายกว่า ซึ่งสามารถต่อยอดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้หลากหลายมากกว่า”

คิม-ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ คือผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเป็นนักลงทุนอาทิ อสังหาริมทรัพย์ หุ้น ทองคำ ฯลฯ เป็นวิทยากร และที่สำคัญเขาเป็น YouTuber สายการเงินอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่ให้ความรู้อย่างตรงไปตรงมาจนมีผู้ติดตามมากกว่า ๑ ล้านคน

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๓ วันที่ ๑๕ เดือนมีนาคม - วันที่ ๑๔ เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๖๗


13 4,878