8thSeptember

8thSeptember

8thSeptember

 

July 02,2024

ข่าวสังคมคนอีสาน ฉบับ ๒๗๖๖

 

***...“โคราชคนอีสาน” หนังสือพิมพ์ภูมิภาค ที่สามารถติดตามข่าวสารได้หลายช่องทาง ทั้งเพจ Koratdaily, เว็บไซต์ www.koratdaily.com และทวิตเตอร์ @korat_daily รวมทั้ง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก หากต้องการแจ้งข่าวสาร หรือติดต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ หรือสมัครเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ ๐๘๖-๔๖๕๓๓๘๘, ๐๔๔-๒๕๖๙๖๕-๖ และอีเมล์ marketing.khonesan@gmail.com …***

***...การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ผ่านไปแล้ว ส่วนระดับประเทศจะมีขึ้นในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๗ ณ อิมแพ็ค ฟอรัม เมืองทองธานี คัดให้เหลือวิชาชีพละ ๑๐ คน จาก ๒๐ กลุ่มวิชาชีพ จึงต้องลุ้นว่า ใครจะได้รับเลือกบ้าง โดยเฉพาะตัวแทนจาก “จังหวัดนครราชสีมา” จะได้สักกี่คน....มาลุ้นกัน...***

***...ในบรรดาผู้สมัครที่ผ่านการเลือกระดับจังหวัดของ “จังหวัดนครราชสีมา” ต้องยอมรับเลยว่า หลายคนไม่ได้อยู่โคราช เพียงแต่ “เคยอยู่” “เคยทำงาน” “เคยเกิด” “เคยเรียน” เป็นต้น แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในโคราชเลยก็มี รอดูว่า บุคคลเหล่านี้จะก้าวเข้าสู่จุดสูงสุด เป็น ๑ ใน ๒๐๐ ส.ว.ได้หรือไม่?...***

***...ปีนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคอีสานทั้งหมด จะมาร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ ที่ “มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา” ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ โดยใช้อาคารราชภัฏราชรังสฤษดิ์ ส่วนที่จอดรถไม่ต้องเป็นห่วง เพราะ “รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์” อธิการบดีฯ มอบนโยบายให้ผนึกกำลังทั้งห้างและวัดแล้ว...***

***...‘พ่อน้องตาว’ คือ “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หรือ “ผู้ว่าฯ ติ๊ก” จัดประชุมหัวหน้าส่วนราชการและกรมการจังหวัดนครราชสีมา ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๖๗ โดยการเดินเท้าขึ้นไปประชุมบน “เขาใหญ่” ในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๗ เริ่มเดินตั้งแต่ ๐๖.๓๐ น. บริเวณศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ ระยะทาง ๑๓.๕๐ กม. แบบเดินไปคุยไป ส่วนการประชุมจะเริ่มในเวลา ๑๓.๓๐ น. ...ระวังสุขภาพร่างกายด้วย...***

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

***...ได้ยิน “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคชาติพัฒนา ประกาศลั่นตั้งแต่ช่วงสงกรานต์แล้วว่า “แห่เทียนพรรษาโคราช” ปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิม รอดูฝีมือ “ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และคณะผู้บริหาร ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “แสงเทียน แห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า ๗๒ พรรษา มหาราชา” ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๗ บริเวณรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี….รอชมความอลังการ  ได้เลย...***

***...สนามเลือกตั้งที่เข้มข้นในโคราช  เกิดขึ้นในวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๗ คือ “นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย” (ส.น.ร.) ที่น่าจับตามองนอกจาก นายกฯ เก่าอย่าง “พลโทปราโมทย์ นาคจันทึก” หรือ “นายกฯป้อม” รส.๗๖ ยังมี ผู้ท้าชิงอย่าง “รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล” หรือ “ดร.จ๊ะ” นักวิชาการชื่อดัง เขาบอกว่า ขับเคี่ยวกันน่าดู...***

***...นพ.วิกรม สมจิตต์อารีย์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ แสดงทัศนะเกี่ยวกับเมืองว่า “เติบโตล้นพื้นที่ บุรีรัมย์เตรียมยกเครื่องสู่เทศบาลนคร” ขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว รอแค่การอนุมัติเท่านั้นเอง คาดว่าไม่เกินเดือนมีนาคม ๒๕๖๘ โดยระบุว่า บุรีรัมย์ในทศวรรษหลังมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลายเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวและการลงทุน ในฐานะจังหวัดที่มีจุดขายทั้งเมืองวัฒนธรรมและเมืองกีฬา ทำให้เมืองมีการขยายตัวออกไปเป็นพื้นที่กว้าง เพื่อรองรับการเติบโตที่ว่า ทำให้เมื่อ ๒-๓ ปีที่แล้วทางจังหวัดมีแนวคิดในการยกระดับเมืองบุรีรัมย์ขึ้นไปเป็น ‘เทศบาลนคร’…***

 

นพ.วิกรม สมจิตต์อารีย์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์

***...ผู้ว่าฯ ไกรสร กองฉลาด พ่อเมืองขอนแก่น แจ้งข่าวดีลูกชายคนเก่ง “น้องแจ๊ค” ได้รับคัดเลือกให้เข้าเรียน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และบอกว่าเป็นรุ่นน้องของพ่อด้วย แหม...แล้วน้องก็เรียกพ่อว่า “พี่สร” ฝ่ายพ่อก็บอกว่า “เยี่ยมไปเลยไอ้น้อง” ...น่ารักมาก...ฝ่ายพ่อดูจะโล่งใจเพราะน้องแจ๊คสอบติดหลายที่แต่สละสิทธิ์หมด แล้วมาเลือกที่จุฬาฯ นี้แหละ...อนาคตนักการทูต...***

 

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

***...ทางด้าน “โชคชัย คุณวาสี” เจ้าสัวแห่งเมืองขอนแก่น ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานศูนย์ส่งเสริม CSR จังหวัดขอนแก่น พร้อมเชิญชวนชาวขอนแก่นร่วมกันทำความดีผ่านกิจกรรม CSR เพื่อจังหวัดฯ พร้อมบอกว่า ต้องการรวบรวมคนขอนแก่นทุกภาคส่วนเพื่อร่วมเป็นเครือข่าย CSR จะได้รวมพลังกันทำความดีบนการจัดการข้อมูล ให้กิจกรรมนั้นๆ ไม่เกิดความซ้ำซ้อน และสร้างผลลัพธ์ที่เกิดประโยชน์สูงสุด ให้กับชาวขอนแก่น....ร่วมด้วยช่วยกัน สนใจ โทร. ๐๔๓-๓๓๓๔๔๔, ๐๙๔-๓๖๕๙๔๙๗ และ ๐๙๕-๖๑๖๙๖๔๖...***

***...ปลื้มใจ... “กิติพงศ์ พงศ์สุรเวท” นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์กลาง ปลื้มใจนักหนา ลูกสาว “น้องแพรวา” กษวรรณ พงศ์สุรเวท ที่กำลังจะจบการศึกษาปริญญาตรี แถมทำคะแนนได้ดีมาก คว้าเกียรตินิยมอันดับ ๑ คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ อเมริกันศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้พ่อแม่ได้ชื่นใจ แถมผลคะแนน TOEIC ยังได้ถึง ๙๖๐ คะแนนจากเต็ม ๙๙๐...แบบนี้ใครจะไม่ปลื้มล่ะ....ยินดีด้วยจริงๆ...***

 

นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์กลาง และลูกสาว “น้องแพรวา” นางสาวกษวรรณ พงศ์สุรเวท

***...หลังจากเปิดรับสมัครผู้ที่จะลงสมัครเลือกตั้งในสนามท้องถิ่น ทั้ง อบจ. เทศบาล และ อบต. ในพื้นที่จังิหวัดนครราชสีมา ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง “พรรคก้าวไกล” สาขานครราชสีมา ก็ออกมาแจ้งว่า ยังไม่มีการรับรองใครเป็นผู้สมัคร สนาม อบจ, เทศบาล, อบต. ในสังกัดพรรคก้าวไกล หากพบเห็นใครแอบอ้างเป็นผู้สมัคร สามารถแจ้งข้อมูลไปได้...ก็ต้องติดตามต่อไปว่าท้ายที่สุดจะประกาศให้ใครลงสมัครหรือไม่ หรือต้องพากัน ลงสมัครอิสระ...***

***...ขอแสดงความยินดีกับสตรีคนเก่ง “พี่เต้-พันชนะ วัฒนเสถียร” เจ้าของร้านเป็นลาว และนายกสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ ในโอกาสได้รับรางวัลนิสิตเก่านิติศาสตร์ดีเด่น พ.ศ.๒๕๖๗ สมาคมนิสิตเก่านิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ซึ่ง “พี่เต้” เรียนนิติศาสตร์ รุ่น ๓๑...***

_________________________________________

 

ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาฯ ....มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดี และคณะ ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตร แด่ สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ณ ราชอาณาจักรภูฏาน

 

 

ปรับปรุงห้อง CCU CVT....กองทุนเฉลียวอยู่วิทยานุสรณ์ โดย ปนัดดา อยู่วิทยา มอบเงินบริจาค ๓๘,๙๓๔,๐๙๙ บาท แก่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อใช้ในการปรับปรุงหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมโรคหัวใจ (CCU CVT) ให้ทันสมัย โดยมี นพ.สหรัชต์ ชาติพรหม และ ดร.เพ็ญศรี รักษ์วงค์ รองผู้อำนวยโรงพยาบาลฯ ร่วมรับมอบและให้การต้อนรับ เมื่อ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๗ 

 

 

เยี่ยมเยือน....ธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ร่วมต้อนรับ ฯพณฯ Chu Duc Dung (จู ดึ๊ก สุง) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐสังค มนิยมเวียดนาม ประจำจังหวัดขอนแก่น ในโอกาสเข้าเยี่ยมและอำลาในโอกาสครบวาระการดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่เวียดนามฯ 

 

 

บริจาคเพื่อรพ.มหาราชฯ....คณะผู้บริหาร บริษัท โตโยต้าไทยเย็น จำกัด บริจาคห้องตรวจพิเศษโรคไต อาคารอายุรกรรม ๖๐ ปี “มูลค่า ๕ ล้านบาท” ให้แก่ หน่วยตรวจพิเศษโรคไต กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมี นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และคณะผู้บริหารโรงพยาบาลฯ ร่วมรับมอบด้วยความขอบคุณ เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๖ วันที่ ๑๕ เดือนมิถุนายน - วันที่ ๑๔ เดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๗


66 9,541