8thSeptember

8thSeptember

8thSeptember

 

July 27,2024

ชาวลำปลายมาศเริ่มวิตกหลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบ 3 วัน

 

ชาวบ้านใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เริ่มวิตกกังวลหลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบแค่ 3 วัน จุดศูนย์กลางห่างกันราว 2 กม. แม้ยังไม่มีความเสียหาย แต่บางคนเริ่มสัมผัสถึงความผิดปกติ  หวั่นเกิดอาฟเตอร์ช็อก  วอนภาครัฐตรวจสอบให้ชัดเจนเพื่อคลายความกังวลให้กับชาวบ้าน  ขณะอำเภอกำชับกำนัน ผญบ.ติดตามสถานการณ์และเตือนชาวบ้านหลีกเลี่ยงอยู่ในจุดเสี่ยง

หลังจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 3 ริกเตอร์ ความลึก 1 กิโลเมตร  บริเวณทุ่งนาบ้านลุงม่วง ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์  วันนี้ 24 ก.ค.67 เวลาประมาณ 18:12:31 ตามเวลาประเทศไทย

ล่าสุดทีมข่าวก็ได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านลุงม่วง ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ  ตามพิกัดรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ก็พบทั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโคกล่าม  อาจารย์มหาวิทยาลัย  และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านลุงม่วง ต่างจับกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับรายงานการเกิดแผ่นดินไหว และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเริ่มวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สิน ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีความเสียหายหรือผลกระทบอะไรให้เห็น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ก็เริ่มสัมผัสถึงความผิดปกติ และครั้งนี้เป็นการเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในรอบเพียง 3 วัน

 

โดยครั้งก่อนเกิดวันที่ (22 ก.ค.67) ช่วงเวลา 14.54 น. ที่บริเวณ บ้านโนนงิ้ว  ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ขนาด 2.9 ริกเตอร์ ความลึก 1 กิโลเมตร  ซึ่งตามรายงานจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกและครั้งที่สองมีระยะห่างกันแค่ประมาณ 2 กิโลเมตรเท่านั้น 

ซึ่งเบื้องต้นทางอำเภอลำปลายมาศ  ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด  แต่ก็กำชับให้กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวังและหลีกเลี่ยงเข้าใกล้จุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวเพื่อความปลอดภัยด้วย

 

 ดร.นิพล  อินนอก  อาจารย์สอนมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย นครราชสีมา ซึ่งมีบ้านอยู่ในหมู่บ้านลุงม่วง  กล่าวว่า  เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาขณะนั่งทำงานอยู่ก็เกิดอาการคลื่นไส้เหมือนจะอาเจียน  ซึ่งตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พอมาทราบภายหลังว่ามีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวห่างจากบ้านเพียง 1 กม.  แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวหรือไม่  ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอะไร  แต่จากรายงานการเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้งในระยะใกล้เคียงกัน ก็รู้สึกกลัวและวิตกกังวลเกรงจะเกิดอาฟเตอร์ช็อก หรืออันตรายขึ้นหลังจากนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.แม่สาย  จ.เชียงราย มาแล้วครั้งหนึ่ง  ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่าเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่จ.บุรีรัมย์มาก่อน  จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยของชาวบ้าน

ด้านนายอนุพงศ์ จำปาศรี  ส.อบต.บ้านลุงม่วง ม.1 บอกว่า  ส่วนตัวยังไม่รับรู้ถึงความแรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานการเกิดความเสียหายของบ้านเรือนหรือทรัพย์สินแต่อย่างใด แต่พอมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง  ก็รู้สึกกังวลเพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับหมู่บ้าน  ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐมาตรวจสอบถึงความชัดเจนของการเกิดแผ่นดินไหว  ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยขนาดไหน เพื่อคลายความกังวลให้กับชาวบ้าน

 


26 118