22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

September 07,2024

นักธุรกิจร่วมบริจาค ๒๒.๗ ล้าน ปรับปรุง “สนามม้าโคราช” สถานที่ท่องเที่ยว-ออกกำลังกายสวยที่สุด

 

วันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๓๐ น. ผู้บริหารภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนครราฃสีมา จำนวน ๒๑ ราย ได้ระดมทุนเงินรวม ๒๒,๗๑๘,๐๙๙ บาท สนับสนุนโครงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสนามกีฬาทหาร เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ ให้แก่ผู้แทนคณะกรรมการฯ โดยมี พลเอกเทพทัต พรหโมปกรณ์ ประธานที่ปรึกษา, พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ ๒, นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์, นายศรรบ หล่อธราประเสริฐ, ดร.ปทุม พรรพิสุทธิ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งผู้ร่วมบริจาคครั้งนี้ ประกอบด้วย ชมรมผู้ค้ารถยนต์ใหม่จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนางเข็มทอง เรืองกฤตยา ประธานชมรมฯ ๑ ล้านบาท, นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มคิงส์ยนต์ ๑ ล้านบาท, นายบวร จิระสุข ๓,๘๙๖,๓๐๐ บาท, ดร.ปทุม พรรพิสุทธิ์ (แม่ทุม) ๑ ล้านบาท, ภารดี นิศามณีวงศ์ ๑ ล้านบาท, โรงโม่หินศิลาโชคชัย ๗๕๓,๐๐๐ บาท, นางนัฐชา ตันติกุล พีโอออยล์ ๕๔๐,๐๐๐ บาท, นายศรรบ หล่อธราประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสงวนบริการ จำกัด ๑ แสนบาท, บริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด, เอสพีบ้านคาร์แคร์ ๕๐๐,๐๐๐ บาท, โรงแรมโกลเด้นท์ แลนด์ รีสอร์ต ๒๕๐,๐๐๐ บาท, สิริกร เกียรติอำนวย ๒๐๐,๐๐๐ บาท บริษัท ประสาทสุข จำกัด ๕๐,๐๐๐ บาท

 

พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ ๒ กล่าวขอบคุณผู้บริหารจากภาคเอกชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่สนับสนุนโครงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสนามกีฬาทหาร เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ ในครั้งนี้ สำหรับกองทัพภาคที่ ๒ ให้การสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เมื่อแล้วเสร็จจะได้ส่งมอบให้กองทัพบกเป็นผู้รับผิดชอบดูแลต่อไป และได้เริ่มปฏิบัติงาน ตั้งแต่ห้วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีหน่วยทหารช่าง กองทัพภาคที่ ๒ สนับสนุนเครื่องมือช่าง ในการรื้อถอน ถากถางพื้นที่ทั้งหมด งานขุดบ่อน้ำ งานปรับพื้นที่งานสำรวจ ปรับระดับทาง งานวางท่อระบบระบายน้ำ งานวางระบบประปา และงานเก็บรายละเอียดต่างๆ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ ๖๐ วัน

 

ปัจจุบัน ความก้าวหน้าของโครงการทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๔๗.๔๒  และยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อวิถีชีวิตของผู้เลี้ยงม้าในพื้นที่ใกล้เคียง และจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน เป็นแหล่งท่องเที่ยว ออกกำลังกายที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมาอย่างแน่นอน ก่อนหน้านี้จากสถานการณ์ โควิด-๑๙ สนามกีฬาทหาร กองทัพ ภาคที่ ๒ ได้ปิดให้บริการตั้งแต่ปี ๒๕๖๓ เป็นเวลานานกว่า ๔ ปี ทำให้อาคารสถานที่ชำรุดทรุดโทรม วัสดุอุปกรณ์เสื่อมสภาพลง กระทั่งต้นปี ๒๕๖๗ กองทัพภาคที่ ๒ จึงมีแผนพัฒนาสนามกีฬาทหาร กองทัพภาคที่ ๒ โดยแบ่งเป็น ๓ เฟส ได้แก่

 

เฟสที่ ๑ โครงการปรับเปลี่ยนสนามกีฬาทหาร (สนามม้าเดิม) เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพภาคที่ ๒ และศูนย์บริการวิชาการงานออกแบบ คณะสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นการปรับปรุงส่วนด้านในของสนามม้าให้เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒

เฟสที่ ๒ งานพัฒนาปรับปรุงทางเข้าสนามม้า  และพื้นที่ของสเตเดียม พื้นที่ ๘,๐๐๐ ตร.ม. ประกอบไปด้วยงานปรับปรุงรั้ว, ประตูทางเข้า-ออก ป้ายโครงการลานจอดรถ สวนหย่อมด้านหน้าอาคารสเตเดียม ปรับปรุงหลังคา ร้านขายสินค้า ห้องน้ำภายใน ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และสุขาภิบาล
เฟสที่ ๓ งานก่อสร้างทางวิ่งและทางจักรยานลอยฟ้า เชื่อมระหว่าง สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว กับสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ ความยาวประมาณ ๑ กม. เพื่อเป็นการลดมลพิษ และเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองโคราช รวมถึงให้กำลังพลและประชาชน ได้ออกกำลังกาย พร้อมชมวิวทิวทัศน์ระหว่างออกกำลังกายตามเส้นทาง

 

สำหรับ เฟสที่ ๑ ที่กำลังดำเนินการ ประกอบไปด้วย ๘ โซน ได้แก่ โซนที่ ๑ งานปรับปรุงลู่ม้าเดิม ก่อสร้างลู่วิ่งและลู่จักรยาน ผิวถนนกว้าง ๕ ม. ระยะทาง ๘๕๐ ม. พร้อมเสาไฟรายทางให้แสงสว่าง ๔๖ ต้น, โซนที่ ๒ งานก่อสร้างสนามกีฬา ขนาด ๓๓ x ๑๐๖ เมตร พร้อมระบบไฟสปอร์ทไลท์ส่องสว่าง ประกอบไปด้วย ๕ สนาม (ฟุตซอล ๒ สนาม, บาสเกตบอล ๑ สนาม, ตะกร้อ ๑ สนาม, ตะกร้อลอดห่วง ๑ สนาม), โซนที่ ๓ งานก่อสร้างลานประติมากรรมรูปม้า ขนาด ๒.๕ เท่า สูง ๕.๖ ม. ยาว ๗.๐ ม., โซนที่ ๔ งานก่อสร้างทางเดินเชื่อมภายใน ผิวถนนกว้าง ๓ ม. ระยะทางรวม ๘๕๐ ม. พร้อมระบบไฟส่องสว่าง และกล้องวงจรปิด, โซนที่ ๕ งานก่อสร้างสนามจักรยานขาไถสำหรับเด็ก ขนาด ๒๑x๓๐ ม. รวมพื้นที่ประมาณ ๖๒๕ ตร.ม. พร้อมที่นั่งพักผ้าใบ ๓ จุด ในปัจจุบัน คิดเป็นร้อยละ ๕๒.๑๕, โซนที่ ๖ งานสวนสาธารณะภายในปลูกไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม และหญ้านวลน้อยประมาณ ๒๓,๐๐๐ ตร.ม. โซนที่ ๗ งานปรับปรุงพื้นที่สำหรับกิจกรรมม้าและอาชาบำบัด และโซนที่ ๘ งานปรับพื้นที่ลานกิจกรรม ประกอบด้วย งานระบบไฟฟ้าส่วนรวม งานครุภัณฑ์ ป้ายบอกทางและงานปลูกหญ้า และงานเพิ่มเติมเป็นงานปรับปรุงห้องน้ำ-ห้องส้วม จำนวน ๒ อาคาร สำหรับผู้ใช้บริการสนามกีฬา ซึ่งอยู่ทางด้านหลังของสเตเดียม

 


20 292