22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

September 12,2024

‘รพ.มหาราชนครราชสีมา’เปิดอาคารสาธร หอผู้ป่วยจิตเวช-โลหิตวิทยา-ปลูกถ่ายไขกระดูก

 

วันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๗ ณ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสาธร (หอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดระยะเฉียบพลัน) และพิธีเปิดหอผู้ป่วยโลหิตวิทยาและปลูกถ่ายไขกระดูก ชั้น ๖ อาคาร ๖๐ ปี อายุรกรรม โดยมี นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๙ นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาพร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณะเจ้าหน้าที่ แขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธี

นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ ๙ กล่าวรายงานว่า การก่อสร้างอาคารสาธร (หอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดระยะเฉียบพลัน) โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ดำเนินตามนโยบายและข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข ตามยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.๒๕๖๑–๒๕๘๐ โดยมีพื้นที่ใช้สอย ๔๗๑ ตารางเมตร วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น ๑๓,๒๕๐,๐๐๐ บาท (สิบสามล้านสองแสนห้าหมื่นบาทถ้วน)  ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๖ ซึ่งมีจำนวนเตียงให้บริการทั้งหมด ๑๔ เตียง ประกอบด้วย

๑.หอผู้ป่วยชายจำนวน ๕ เตียง ห้องแยกสำหรับสังเกตอาการ ๑ ห้อง ๒.หอผู้ป่วยหญิงจำนวน ๕ เตียง ห้องแยกสำหรับสังเกตอาการ ๑ ห้อง ๓.หอผู้ป่วยพิเศษจำนวน ๒ ห้อง แยกเป็นผู้ป่วยชายและหญิง พร้อมมีทีมบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้แก่ จิตแพทย์ทั่วไป จำนวน ๓ คน จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น จำนวน ๒ คน นักจิตวิทยาคลินิก จำนวน ๔ คน และพยาบาลวิชาชีพ จำนวน ๑๒ คน ซึ่งมีเรียนจบเฉพาะทางด้านจิตเวช จำนวน ๙ คน  เพื่อให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดระดับตติยภูมิ แบบผู้ป่วยใน ๒๔ ชั่วโมง ครอบคลุม ๔ มิติ คือ ส่งเสริม ป้องกัน บำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพ โดยเฉพาะโรคทางจิตเวชและยาเสพติดที่มีความซ้ำซ้อนในการวินิจฉัยและรักษา โดยรับผู้ป่วยตั้งแต่อายุ ๑๕ ปีขึ้นไป หรือตามดุลยพินิจว่ามีภาวะฉุกเฉินทางจิตที่ต้องรับไว้บำบัดรักษาโนโรงพยาบาล และมีระยะเวลาในการนอนพักรักษาในโรงพยาบาลที่ค่อนข้างสั้น โดยเน้นให้การดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีภาวะเร่งด่วนฉุกเฉินไม่เกิด ๗–๑๔ วัน

สำหรับการเปิดหอผู้ป่วยโลหิตวิทยาและปลูกถ่ายไขกระดูก นายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า เนื่องด้วยโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ และเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายให้กับโรงพยาบาลในเขตสุขภาพสาธารณสุขเขต ๙ “นครชัยบุรินทร์” มีแผนการพัฒนาโรงพยาบาลในด้านต่างๆ เพื่อเป็น Super-tertiary care และ Excellence center จึงได้จัดตั้งศูนย์ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลโดยสมบูรณ์ เข้าถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ลดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าไปรักษายังโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นประโยชน์และช่วยเหลือผู้ป่วยในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงได้มาก

ดังนั้น โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จึงดำเนินการปรับปรุงหอผู้ป่วยและสร้างห้องปลอดเชื้อความดันบวกที่หอผู้ป่วยโลหิตวิทยาและปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด(stem cell transplantation unit) ชั้น ๖ อาคาร ๖๐ ปี อายุรกรรม ด้วยวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น ๑๒,๗๖๐,๘๐๓.๕๐ บาท ปรับปรุงแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๗ ซึ่งมีจำนวนเตียงให้บริการทั้งหมด ๑๔ เตียง ประกอบด้วย ๑.ห้องปลอดเชื้อความดันบวกจำนวน ๓ เตียง สำหรับผู้ป่วยปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด ๒.ห้องให้ยาเคมีบำบัดผู้ป่วยมะเร็งโรคเลือดทั้งชายและหญิง จำนวน ๑๑ เตียง มีทีมบุคลากรเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้แก่ ๑.โลหิตแพทย์ จำนวน ๔ คน ๒.พยาบาลเฉพาะทางการพยาบาลผู้ป่วยมะเร็ง จำนวน ๖ คน และ ๓.นักเทคนิคการแพทย์ดูแลการเก็บเซลล์ต้นกำเนิด จำนวน ๓ คน

โดยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด หรือ stem cell transplantation ถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่จะสามารถรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งโลหิตวิทยา ให้มีชีวิตยืนยาว มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีโอกาสหายขาดได้


219 902