22ndOctober

22ndOctober

22ndOctober

 

October 12,2024

เปิด‘สวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒’ หลังปรับโฉม‘สนามม้าโคราช’ สร้างปอดแห่งใหม่กลางเมือง

หลังปรับปรุง “สนามม้าโคราช” ให้เป็น ‘สวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒’ หวังเป็นสถานที่ออกกำลังกายและปอดแห่งใหม่ใจกลางเมืองโคราช เพื่อให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการ ล่าสุดเปิดแล้ว พร้อมประติมากรรม “ม้าย่อง” โดดเด่น ผลงานก่อนเกษียณแม่ทัพภาคที่ ๒


พิธีเปิดและส่งมอบโครงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสนามกีฬาทหาร เป็นสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๗ ที่สนามกีฬาทหารกองทัพภาคที่ ๒ (สนามม้าโคราช) โดยมี พลเอก ณพล บุญทับ อดีตแม่ทัพภาคที่ ๒ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอดีตรองสมุหราชองครักษ์ เป็นประธานในพิธี ซึ่งมี พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ ๒ ผู้บังคับหน่วย ส่วนราชการ และภาคเอกชนร่วมงาน  

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (โควิด ๑๙) สนามกีฬาทหาร กองทัพภาคที่ ๒ ได้ปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๖๓ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่มีการถูกใช้งานให้เกิดประโยชน์เป็นเวลานานกว่า ๔ ปี ทำให้อาคารสถานที่เกิดการชำรุดทรุดโทรม วัสดุอุปกรณ์เสื่อมสภาพลง จากนั้นในต้นปี ๒๕๖๗ กองทัพภาคที่ ๒ จึงมีแผนพัฒนาสนามกีฬาทหาร ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กองทัพภาคที่ ๒ กับศูนย์บริการวิชาการงานออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยมีคหบดี ภาคประชาชน และภาคเอกชน ร่วมบริจาคเงินกว่า ๓๐ ล้านบาท โดยโครงการก่อสร้างมี ๓ ระยะดังนี้

ระยะที่ ๑ โครงการสวนกีฬา มีพื้นที่ทั้งหมด ๓๙ ไร่ แบ่งพื้นที่การใช้งานดังนี้ ๑) ลู่วิ่งและลู่จักรยานระยะ ๘๕๐ เมตร ๒) สนามกีฬา ประกอบด้วย สนามฟุตซอล สนามบาสเกตบอล และสนามตะกร้อ ๓) ลานประติมากรรมม้า ซึ่งเป็นรูปปั้นม้าย่อง ๔) ทางเดิน, ทางวิ่งภายใน ระยะประมาณ ๘๕๐ เมตร ๕) สนามขาไถ เป็นสนามหัดปั่นจักรยาน สำหรับเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า ๗ ขวบ ๖) สวนสาธารณะและบ่อน้ำ ๗) กิจกรรมขี่ม้าและอาชาบำบัด ๘) ลานจัดกิจกรรม โดยงบประมาณทั้งหมดเกิดจากการสนับสนุนจากภาคประชาชน เพื่อให้เกิดพื้นที่สำหรับการออกกำลังกายและเป็นพื้นที่สีเขียวของประชาชน

ระยะที่ ๒ โครงการปรับปรุงอาคารสนามกีฬา ตัวอาคารมีทั้งหมด ๓ ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ ๘,๐๐๐ ตารางเมตร โดยมุ่งปรับพื้นที่ภายในอาคารเพื่อการสันทนาการ เป็นพื้นที่ห้องประชุมสัมมนา ห้องนิทรรศการ ตลอดทั้งหอศิลปะ พิพิธภัณฑ์ ร้านค้า ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในอดีต โดยจะเริ่มทำการศึกษาออกแบบขั้นละเอียดในปี พ.ศ.๒๕๖๘ โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปี พ.ศ.๒๕๖๙-๒๕๗๐

ระยะที่ ๓ โครงการเส้นทางจักรยานลอยฟ้าเชื่อมพื้นที่สวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ และสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตร เพื่อต้องการเชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะบุ่งตาหลั่วเหนือและสวนน้ำบุ่งตาหลั่วใต้ และสวนกีฬากองทัพภาคที่ ๒ เข้าด้วยกัน ให้กลายเป็นสถานที่ออกกำลังกายขนาดใหญ่ รวมถึงช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศ เพิ่มจุดท่องเที่ยวที่สามารถชมสวนน้ำบุ่งตาหลั่วที่สวยงามจากมุมสูง พื้นทางกว้าง ๔.๖๐ เมตร แบ่งเป็นเลนจักรยานและทางเดินเท้า มีราวกันตกสูง ๑.๑๐ เมตร มีความสูงจากพื้นดิน ประมาณ ๕-๖ เมตร โดยจะเริ่มศึกษาออกแบบ และจัดทำรายละเอียดในช่วงปี ๒๕๗๐ และขอสนับสนุนงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ต่อไป

ทั้งนี้ พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ ๒ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ กล่าวขอบคุณ ผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและเอกชน คณาจารย์ ทีมออกแบบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และทีมงานหน่วยทหารช่างกองทัพภาคที่ ๒ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ความมุ่งมั่น พยายามในการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งนี้ กระทั่งสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และเชื่อมั่นว่าสวนกีฬาแห่งนี้ได้ถูกออกแบบและก่อสร้างขึ้นด้วยความใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานของพื้นที่ ตลอดทั้งความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความสวยงาม เพื่อให้เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกาย การแข่งขันกีฬา และการจัดกิจกรรมต่างๆ และหวังว่าสนามกีฬาแห่งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกำลังพล, ประชาชน, ชุมชนใกล้เคียง และจะเป็นสถานที่ที่สร้างความสุข ความแข็งแรง ความสามัคคีให้กับทุกคน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๕๐ ฉบับที่ ๒๗๖๙ ประจำวันที่ ๑๕ เดือนกันยายน - ๑๔ เดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๗


57 2,258