25thApril

25thApril

25thApril

 

July 16,2015

แสนสิริหยุด‘เดอะเบส’ คอนโดกลางเมือง ๒,๕๐๐ ล. รอตลาด-ผู้บริโภคหวือหวา

    ‘แสนสิริ’ แจ้งลูกค้ายุติพัฒนา ‘เดอะ เบส ไฮท์–โคราช’ คอนโดฯกลางเมือง สูง ๒๕ ชั้น มูลค่า ๒,๕๐๐ ล้านบาท เหตุตลาดและความต้องการผู้บริโภคเปลี่ยนค่อนข้างมาก เล็งปรับแบบ ขนาดห้อง และองค์ประกอบต่างๆ ใหม่ พร้อมรอดูทิศทางการลงทุนในอนาคต หลังเปิดตัวเมื่อปลายปี ๒๕๕๖ หวังก่อสร้างแล้วเสร็จสูงสุดในเมืองโคราช 

    ตามที่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากกรุงเทพมหานคร ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีแผนขยายการลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ซึ่งเมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๖ ผู้บริหารนำโดยนายอภิชาต จูตระกูล ประธานอำนวยการ และนายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินธุรกิจโครงการอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดนครราชสีมาเป็นครั้งแรก ตามแคมเปญสื่อสารการตลาด “วันนี้ พรุ่งนี้ ตลอดไป” พร้อมเปิดตัว “THE BASE HEIGHT KORAT (เดอะ เบส ไฮท์ – โคราช)” โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ใจกลางเมืองโคราช ตั้งอยู่บนพื้นที่ ๖ ไร่เศษ ริมถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา (ข้างโชว์รูมมาสด้า ราชา ออโตเซลส์) มูลค่าโครงการประมาณ ๒,๕๐๐ ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมความสูง ๒๕ ชั้น หรือ ๖๕ เมตร จำนวนทั้งสิ้น ๑,๑๓๔ ยูนิต โดยเมื่อสร้างเสร็จคาดว่าจะเป็นอาคารที่สูงที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา และสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองได้โดยรอบนั้น 


แจ้งยุติ‘เดอะ เบส ไฮท์-โคราช’
    ทั้งนี้ ภายหลังได้รับการอนุมัติจากการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) เมื่อปลายปี ๒๕๕๗ เพื่อสร้างความมั่นใจและไว้วางใจแก่ลูกค้าในจังหวัดนครราชสีมา ในการตัดสินใจซื้อโครงการได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งพร้อมสร้างเสร็จให้ลูกค้าเข้าอยู่อาศัยได้ในปี ๒๕๖๐ ล่าสุด ‘โคราชคนอีสาน’ ได้รับรายงานว่า บริษัทฯ ได้แจ้งต่อลูกค้า โดยระบุว่า “โครงการ THE BASE HEIGHT KORAT (เดอะ เบส ไฮท์ – โคราช) ยุติการพัฒนาโครงการ เนื่องด้วยตลาดและความต้องการของผู้บริโภคทั้งในส่วนอยู่อาศัยและลงทุน มีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากในช่วงระยะเวลาที่มีการเปิดโครงการมาจนถึง ณ ปัจจุบัน ทำให้ทางบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นว่า ควรยุติการก่อสร้างโครงการเดอะ เบส ไฮท์ - โคราช ก่อนชั่วคราว เพื่อโอกาสในการ review แบบ ขนาดห้อง และองค์ประกอบต่างๆ ที่จะส่งผลให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ทั้งที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัย หรือเพื่อลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมกันนี้มีรายงานด้วยว่า Sales Gallery ขณะนี้ปิดให้ลูกค้าหรือผู้สนใจเข้าชมห้องตัวอย่างแล้ว 


รอดูทิศทางการลงทุน-ตลาด
    ‘โคราชคนอีสาน’ จึงสอบถามบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เพื่อขอสัมภาษณ์นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ถึงความชัดเจนการยุติโครงการ “เดอะ เบส ไฮท์ – โคราช” โดยผู้จัดการส่วนประชาสัมพันธ์ กล่าวยอมรับว่า “ก่อนหน้านี้ทยอยแจ้งลูกค้าที่จองห้องภายในโครงการ ดังกล่าวแล้ว ลูกค้าเข้าใจและทราบดีว่า เป็นการเหมาะสมที่จะรอ สำหรับ “เดอะ เบส ไฮท์ – โคราช” เป็นเพียงการยุติการโครงการก่อสร้างก่อนชั่วคราว เนื่องจากการลงทุนและตลาดยังไม่ค่อยดี แต่ปัจจุบันที่ดินจำนวน ๖ ไร่เศษ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการก็ยังคงอยู่ เพราะฉะนั้น ในอนาคตเมื่อการลงทุนและตลาดดีขึ้น ก็สามารถเดินหน้าก่อสร้างได้ ทั้งนี้ การยุติการก่อสร้างโครงการก่อนชั่วคราว เพื่อ review แบบ ขนาดห้อง และองค์ประกอบต่างๆ ที่จะส่งผลให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น หากมีการเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ หรือภาพรวมการลงทุนและตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงโครงการลงทุนใหม่ๆ ในพื้นที่ภาคอีสาน ทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบ แต่ช่วงนี้ผู้บริหาร คือ คุณอุทัย อุทัยแสงสุข ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เพราะเดินทางไปต่างประเทศ” 


หวังสร้างเสร็จสูงสุดในโคราช
    สำหรับโครงการเดอะ เบส ไฮท์ – โคราช ทางบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ชูทำเลศักยภาพใจกลางเมือง ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพ ใกล้ศูนย์การค้าชั้นนำ ห่างจากศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขานครราชสีมา ใช้เวลาเดินทางเพียงไม่ถึง ๑๐ นาที พร้อมทั้งชูจุดเด่นพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่กว่า ๖,๐๐๐ ตารางเมตร เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งโถงต้อนรับ Triple Volume ที่สูงเปิดโล่งถึง ๓ ชั้น และเพลิดเพลินกับสระว่ายน้ำความยาวขนาดโอลิมปิก พร้อมเปิดรับอากาศบริสุทธิ์ที่สวนชั้นบน Roof Top ให้ได้สัมผัสธรรมชาติได้ทุกวัน อีกทั้งยังมีห้องออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์มาตรฐาน พื้นที่จอดรถและจักรยาน พร้อมอินเทอร์เน็ตไร้สาย และระบบความปลอดภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยเมื่อสร้างเสร็จจะเป็นคอนโดมิเนียมที่สูงที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา ด้วยระดับความสูงถึง ๒๕ ชั้น 
    อาคารความสูง ๒๕ ชั้น จำนวนทั้งสิ้น ๑,๑๓๔ ยูนิต ประกอบด้วย ห้องชุดพักอาศัย ๒ รูปแบบ ได้แก่ แบบ ๑ ห้องนอน ๑ ห้องน้ำ ขนาดพื้นที่ใช้สอย ๒๙.๕๐-๓๑.๕๐ ตารางเมตร และแบบ ๒ ห้องนอน ๒ ห้องน้ำ ขนาดพื้นที่ใช้สอย ๖๐.๕๐-๖๑.๒๕ ตารางเมตร ซึ่งมีดีไซน์พิเศษกับ Bay Window หน้าต่างบานใหญ่ ที่เพิ่มมุมมองในการพักอาศัยให้กว้างยิ่งกว่า โดยบริษัทฯ เริ่มเปิดให้ชมห้องตัวอย่างเมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๖ จากนั้นเปิดการขายโครงการอย่างเป็นทางการ (Pre-Sale) ระหว่างวันที่ ๕-๖ ตุลาคม ๒๕๕๖ ณ Sales Gallery ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองนครราชสีมา ในราคาเริ่มต้น ๑.๕๙ ล้านบาท ขณะนั้นเป็นที่สนใจของกลุ่มลูกค้าชาวโคราชมาก      


ทุ่มลงทุน’ปากช่อง ๒,๕๐๐ ล.
    ทั้งนี้ นอกจากโครงการเดอะ เบส ไฮท์ – โคราช ก่อนหน้านี้บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ยังลงทุนพัฒนาโครงการ 23 Degree Estate (๒๓ องศา เอสเตท) ซึ่งนับเป็นโครงการแรกของแสนสิริที่เข้ามาลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ ๔๕ ไร่ ตั้งอยู่บนถนนผ่านศึก-กุดคล้า อำเภอปากช่อง มูลค่าการลงทุนกว่า ๒,๕๐๐ ล้านบาท ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลของบริษัทฯ มองว่า ที่ตั้งโครงการบริเวณใกล้เขาใหญ่นั้น ตั้งอยู่บนที่ราบสูงของอีสาน และมีระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลเฉลี่ยที่ ๗๐๐ เมตร รวมถึงมีป่าไม้ผลัดใบที่หนาแน่น ทำให้อากาศที่เขาใหญ่เย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่ ๒๓ องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิ ๒๓ องศาของกรุงเทพมหานคร จึงเป็นที่มาของโครงการ ๒๓ องศา เอสเตท         
    ภายในโครงการแบ่งพื้นที่การพัฒนา ดังนี้ “๒๓ องศา คอนโด” ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมโครงการแรกที่เปิดตัว มูลค่าการลงทุน ๘๐๐ ล้านบาท ประกอบด้วย ๗ อาคาร ขนาด ๔ ชั้น จำนวนทั้งสิ้น ๑๖๑ ยูนิต ถือว่าประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับที่ดีด้วยยอดจอง ๑๐๐% ในวันแรกที่เปิดการขายด้วยราคาเริ่มต้นที่ ๓ ล้านบาทขึ้นไป, The Valley (เดอะ วัลลีย์) เงินลงทุน ๑,๒๐๐ ล้านบาท จำนวน ๒๓๖ ยูนิต ราคาตั้งแต่ ๓-๑๒ ล้านบาทขึ้นไป แบ่งเป็น ๓ อาคาร ทั้งขนาด ๗ ชั้น และ ๕ ชั้น, บ้านพักตากอากาศ ชื่อว่า “โครงการ ๒๓ องศา วิลล่า” ถูกออกแบบท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ เรียบง่ายแต่หรูหราเป็นส่วนตัว มีจำนวนเพียง ๙ หลังเท่านั้น แบ่งเป็นขนาด ๑ ชั้น จำนวน ๕ หลัง และขนาด ๒ ชั้น จำนวน ๔ หลัง ราคาขายเริ่มต้นที่ ๑๙-๓๕ ล้านบาท ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก      
    และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบโรงแรม ภายใต้ชื่อ “เอสเคป เขาใหญ่, แสนสิริ โฮลเทล คอลเลคชั่น” โดยเปิดตัวเมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ด้วยมูลค่าการลงทุน ๓๐๐ ล้านบาท หลังจากเปิดตัวเอสเคป หัวหิน, แสนสิริ โฮเทล คอลเลคชัน โครงการแรกเมื่อช่วงปลายปี ๒๕๕๖ สำหรับโรงแรมเอสเคป เขาใหญ่, แสนสิริ โฮลเทล คอลเลคชั่น ถูกออกแบบให้ทันสมัย โดยการหลอมรวมธรรมชาติ เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาใหญ่ และการดีไซน์ สะท้อนผ่านรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นพิเศษ ตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนทันสมัยอย่างตรงจุด ประกอบด้วย ห้องพักแบบดีลักซ์ จำนวน ๔๘ ห้อง และห้องพักในแบบ Sunken Heated Pool Viilla อีก ๖ ห้อง ภายใต้ ๔ ธีมให้เลือกพักผ่อน ได้แก่ Wood, Earth, Floral และ Forest สะท้อนผ่านกลิ่นหอม เสียงเพลง และการตกแต่ง ให้เลือกพักผ่อนสบายๆ ได้ในแบบที่ต้องการ พร้อมมีห้องอาหาร “Green Oak” รองรับลูกค้า ซึ่งได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย ร้อยละ ๘๐ และชาวต่างชาติ ร้อยละ ๒๐ 


 

วาดแผน ๖ คอนโดมิเนียมอีสาน
    อย่างไรก็ตาม การเข้ามาทำตลาดในพื้นที่หัวเมืองภาคอีสานของแสนสิริ ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ การเปิดตัวคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ THE BASE (เดอะ เบส) โดยเริ่มจากการเปิดตัวโครการ “เดอะ เบส ไฮท์ มิตรภาพ – ขอนแก่น” เป็นโครงการแรก ได้รับผลตอบรับที่ดีมากและสามารถปิดการขายทั้งโครงการจำนวนถึง ๙๘๓ ยูนิตภายในวันที่เปิดตัวการขาย (Pre-Sale) สำหรับโครงการที่ ๒ คือ “เดอะ เบส เทพารักษ์ – ขอนแก่น” จำนวน ๖๒๐ ยูนิต  และโครงการที่ ๓ “เดอะ เบส ไฮท์ – อุดรธานี” จำนวน ๔๐๘ ยูนิต นับเป็นโครงการแรกในจังหวัดอุดรธานี ต่อมาแสนสิริได้เปิดตัวการขายคอนโดมิเนียม แบรนด์ “เดอะ เบส” เพิ่มอีก ๓ โครงการใหม่ ใน ๓ หัวเมืองของภาคอีสาน ได้แก่ “เดอะ เบส ไฮท์ – โคราช” จำนวนทั้งสิ้น ๑,๑๓๔ ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ ๒,๕๐๐ ล้านบาท, “เดอะ เบส เซ็นทรัล – อุดรธานี” จำนวน ๕๗๓ ยูนิต มูลค่าโครงการ ๑,๕๐๐ ล้านบาท และ “เดอะ เบส ศรีจันทร์ – ขอนแก่น” จำนวน ๓๓๗ ยูนิต มูลค่าโครงการ ๘๘๐ ล้านบาท โดยทั้งสามโครงการดังกล่าวเปิดตัวการขาย พร้อมกันในระหว่างวันที่ ๕-๖ ตุลาคม ๒๕๕๖ ที่ Sales Gallery ของทั้ง ๓ โครงการ 
    จากนั้นเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๘ ก็มีข่าวว่า “แสนสิริ” ยุติการพัฒนาโครงการเดอะ เบส เซ็นทรัล-อุดรธานี และคืนเงินจอง-เงินดาวน์ให้ลูกค้า โดยขณะนั้นนายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ชี้แจงว่า เพื่อปรับแนวทางดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับปัจจัยบวกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในสิ้นปี ๒๕๕๘ การพัฒนาโครงการด้านคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศแผนธุรกิจ Engineering for Growth หรือเซตระบบองค์กรใหม่เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ ภายหลังการเพิ่มทุน และตามมาด้วยข่าวการยุติการขายโครงการเดอะ เบส ศรีจันทร์ – ขอนแก่น  แต่ผู้บริหารแสนสิริปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดังกล่าวเพิ่มเติม กระทั่งล่าสุดต้องยอมรับการยุติการก่อสร้างโครงการเดอะ เบส ไฮท์ – โคราช ก่อนชั่วคราว 
    หากมีความคืบหน้า ‘โคราชคนอีสาน’ จะนำเสนอต่อไป 

 

นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๑ ฉบับที่ ๒๓๐๓ วันพฤหัสบดีที ๑๖- วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘

 


744 1357