20thSeptember

20thSeptember

20thSeptember

 

October 27,2016

สั่งอนุรักษ์‘ดอกไก่โอก’ พระราชินีทรงโปรด


สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงฉายพระรูปคู่กับดอกไก่โอก


          ราษฎรปลื้มพากันอนุรักษ์ “ดอกไก่โอก” เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่อำเภอโนนไทย และภาคอีสาน ซึ่งพระราชินีทรงโปรด ประชาชนพากันขุดไปปลูกเพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นดอกไม้ประจำอำเภอ

          เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันศุกร์ที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๔๙๘ ซึ่งระหว่างที่รถพระที่นั่งถึงค่ายสุรนารายณ์ ตำบลจอหอ และเสด็จพระราชดำเนินต่อไปยังอำเภอโนนไทย ในระหว่างกิโลเมตรที่ ๓๙๑ ทั้งสองพระองค์ได้รับสั่งให้หยุดรถพระที่นั่ง และเสด็จพระราชดำเนินลงไปทอดพระเนตรดอกไม้ป่าชนิดหนึ่ง ซึ่งราษฎรเรียกว่า “ดอกไก่โอก” เป็นพันธุ์ไม้เลื้อย ชอบขึ้นอยู่ตามซุ้มไม้เตี้ย เช่น เล็บเหยี่ยว เป็นต้น ทั้งสองพระองค์ทรงทอดพระเนตรอย่างใกล้ชิด และทรงถ่ายภาพ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงปักดอกไม้ไว้กับฉลองพระองค์ตลอดทั้งวันในวันนั้น และยังทรงไว้ถึงวันรุ่งขึ้น เมื่อถึงสถานีบัวใหญ่

          ล่าสุดภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ สร้างความโศกเศร้าแก่พสกนิกรไทยยิ่งนัก รวมทั้งชาวอำเภอโนนไทยด้วย ซึ่งต่างเดินทางมาที่บริเวณป่าหญ้ารกร้าง ข้างบ้านของนายประหยัด ญาติสันเทียะ ราษฎรบ้านโนนนาดอน อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อขุด “ต้นไก่โอก” นำไปปลูกอนุรักษ์ไว้เป็นต้นไม้ประจำอำเภอ ภายหลังจากที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ค้นพบว่า ดอกไม้ป่าชนิดนี้มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่เสด็จมาเยือนจังหวัดนครราชสีมาครั้งแรก เมื่อปี ๒๔๙๘ จึงสั่งให้ทุกหน่วยงานในอำเภอโนนไทย ได้ทำการค้นหา

          นายตึ๋ง พึ่งกิ่ง นายกเทศมนตรีตำบลโนนไทย กล่าวว่า เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จมาเยือนจังหวัดนครราชสีมาครั้งแรก ระหว่างทางที่กำลังเสด็จไปจังหวัดชัยภูมิ ทั้งสองพระองค์ได้รับสั่งให้หยุดรถพระที่นั่ง และเสด็จพระราชดำเนินลงไปทอดพระเนตรดอกไก่โอก ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยขึ้นอยู่ตามข้างทาง ทั้งสองพระองค์ทรงทอดพระเนตรอย่างใกล้ชิด และทรงถ่ายภาพคู่กับดอกไม้ดังกล่าว ก่อนที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงปักดอกไม้ไว้กับฉลองพระองค์ตลอดทั้งวัน

          ด้านนายประหยัด ญาติสันเทียะ อายุ ๗๒ ปี เจ้าของพื้นที่พบต้นไก่โอก เปิดเผยความรู้สึกว่า ตื่นเต้นมาก ที่มีต้นไม้มงคลนี้มาขึ้นบริเวณป่าข้างบ้านของตนเอง หลังจากนี้ตนและครอบครัวก็จะถางหญ้า และจัดสัดส่วนให้ต้นไก่โอกงอกงามขึ้น เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชมต่อไป

          อนึ่ง “ต้นไก่โอก” มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ต้นทองพันดุล” เป็นต้นดอกไม้ป่าที่มีดอกคล้ายชบา กลีบดอกเป็นสีชมพูอมเหลือง บางต้นเป็นสีส้ม เป็นไม้เลื้อยที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ออกดอกช่วงปลายฝนต้นหนาว ในอดีตพบมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ปัจจุบันเริ่มเหลืออยู่ให้เห็นน้อยแล้ว


ดอกไก่โอก


 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๙๔ วันพุธที่ ๒๖ - วันจันทร์ที่ ๓๑ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


724 1,433