25thSeptember

25thSeptember

25thSeptember

 

September 12,2017

‘ซีพีเอฟ’เปิดจุดขายหมูปลอดภัย ติวเข้มเถ้าแก่เล็กขอนแก่น มาตรฐานการผลิตเพื่อผู้บริโภค

           “ซีพีเอฟ” เดินหน้าเปิด จุดจำหน่ายเนื้อหมูปลอดภัยติวเข้มเถ้าแก่เล็กเมืองขอนแก่น รู้ถึงกลยุทธ์ทางการตลาดและนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพจากกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานส่งตรงถึงผู้บริโภคลงลึกในระดับชุมชน   

           เมื่อเวลา ๑๐.๓๐ น.วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๐ ที่ห้องประชุมโรงแรมกรีนโฮเทล อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสรวิตร ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการ “๑๑ จังหวัด ๑๑๙ เถ้าแก่เล็ก ก้าวใหม่ จุดจำหน่ายเนื้อสุกร มาตรฐานปศุสัตว์ OK” ซึ่งซีพีเอฟ ร่วมกับกรมปศุสัตว์ ได้จัดการจัดกิจกรรมขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

           นายสมพร เจิมพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการสายธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ กล่าวว่า การดำเนินงานตามโครงการ ๑๑ จังหวัด ๑๑๙ เถ้าแก่เล็ก ก้าวใหม่ จุดจำหน่ายเนื้อสุกร มาตรฐานปศุสัตว์ OK เป็นการยกระดับ มาตรฐานอาหารปลอดภัย ตามนโยบายของรัฐบาลและกรมปศุสัตว์ ทำให้แนวทางการดำเนินงานรับไตรมาสที่ ๔ ของปี ได้ประสานการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสุกร จัดทำ ๓ โครงการนำร่องตามมาตรฐานปศุสัตว์ OK โดยได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้ประกอบการ หรือที่เราเรียกว่าเถ้าแก่เล็กเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวทั้งหมดเป็นการร่วมกันยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยทั้งระบบแก่ผู้บริโภคเขตภาคอีสานตอนบนภายในปี ๒๕๖๐ ประกอบด้วยโครงการยกระดับมาตรฐานการจัดการฟาร์มสำหรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการคอนแทรคฟาร์ม รับฝากเลี้ยงสุกรกับซีพีเอฟด้วยมาตรฐานฟาร์ม GAP ของกรมปศุสัตว์, โครงการยกระดับมาตรฐาน โรงฆ่าสัตว์ด้วยระบบปฎิบัติงานที่ดี GMP โรงชำแหละสุกรและโครงการยกระดับมาตรฐานจุดจำหน่ายเนื้อสุกรตามมาตรฐานปศุสัตว์ OK โดยซีพีเอฟร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดพัฒนาจุดจำหน่ายทุกจังหวัดในเขตภาคอีสานตอนบน

           “ในวันนี้เป็นการอบรมให้ความรู้ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการเถ้าแก่เล็ก เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และพนักงานในโรงชำแหละเพื่อให้ทุกคนทราบถึงเป้าหมายในการร่วมกันสร้างอาหารปลอดภัยเพื่อผู้บริโภค ขณะที่ในปีนี้บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าพัฒนาฟาร์มเลี้ยงสัตว์เข้าสู่มาตรฐาน GAP เพิ่มขึ้น ครอบคลุมทั้งฟาร์มโคนม,โคเนื้อ,ไก่เนื้อ,ไก่ไข่,ไก่พื้นเมือง,เป็ดเนื้อและสุกร ทั้งหมดจะเป็นสัตว์ที่มีคุณภาพและผ่านการตรวจรับรองจากสัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์มถึงปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ และสารตกค้าง จึงจะสามารถนำเข้าเชือดชำแหละในโรงฆ่าสัตว์ที่ถูกกฎหมายได้ อีกทั้งยังคงเดินหน้าในแนวทางการผลักดันโรงฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่เข้าสู่มาตรฐาน GMP ภายในปี ๒๕๖๒ อีกด้วย” นายสมพร กล่าว

           นายสรวิตร ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า นโยบายปศุสัตว์ OK เป็นโครงการที่มุ่งสร้างมาตรฐานการผลิตสัตว์ทั้งระบบโดยมีจุดจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ถูกสุขลักษณะเป็นปลายน้ำก่อนไปสู่ผู้บริโภค ขณะที่ร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ได้รับสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK จะมีการเฝ้าระวังสารตกค้างได้แก่สารเร่งเนื้อแดง ฮอร์โมนเร่งโตและตรวจสอบจุลินทรีย์ที่จุดจำหน่ายประจำ ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้เก็บเนื้อสัตว์รอจำหน่ายในตู้แช่เย็น เพื่อคงคุณค่าผลิตภัณฑ์ไปถึงมือผู้บริโภคจึงช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่าสินค้าที่เลือกซื้อมีคุณภาพมาตรฐานสดสะอาดปลอดภัยปลอดสาร สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดทั้งกระบวนการผลิต อย่างไรก็ดี เถ้าแก่เล็กทั้ง ๑๑๙ รายในโครงการนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้เกิดการตื่นตัวในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในเขตภาคอีสานตอนบนที่เป็นต้นแบบให้เกิดการพัฒนาไปยังภูมิภาคอื่นต่อไปและขณะนี้เถ้าแก่เล็กทุกจังหวัดทั่วไทยได้นำมาตรฐานไปปรับใช้และขอการรับรองอย่างต่อเนื่อง

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๕๖ วันจันทร์ที่ ๑๑ - วันศุกร์ที่ ๑๕ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๐ 


699 1,384