28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 26,2010

ศิลปินนักการเมือง (ตอน ๒๗) ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช (๗)

หม่อมคึกฤทธิ์ ปราโมชบทละครเรื่อง “ราโชมอน” ที่ “อาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์” ท่านแปลและเรียบเรียงจากนิยายของญี่ปุ่นอายุกว่าพันปี ที่เขียนขึ้นโดยริวโนสุเกะ อากิตางาวะ จัดแสดงหน้าพระที่นั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๐๘ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในวันที่ ๒๓ เดือนเดียวกัน จัดแสดงเป็นครั้งที่ ๒ ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๔ บางขุนพรหม เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิช่วยนักเรียนที่ขาดแคลนในพระบรมราชินูปถัมภ์

ผู้ร่วมแสดงประกอบไปด้วย สาหัส บุญ-หลง (ภายหลังเปลี่ยนเป็น “พฤหัส”) เป็นพระ, ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ เป็นคนตัดฟืน, เสริมพันธุ์ สุทธิเนตร เป็นสารวัตร, อาคม มกรานนท์ เป็นตาโจมารุ, อาจิต รัศมิทัต เป็นซามูไร, สุพรรณ บูรณะพิมพ์ เป็นเมียซามูไร, มาลี เวชประเสริฐ เป็นแม่ยายซามูไร, มนัส บุณยเกียรติ เป็นคนทรง และม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นคนทำช้อง

การแสดงละครโทรทัศน์ในสมัยนั้น เป็นการแสดงสด แม้จะมีการบันทึกเทปโทรทัศน์ไว้ ก็เป็นการบันทึกจากการแสดงสด แล้ววันดีคืนดีทางสถานีก็นำเทปมาออกอากาศซ้ำ แต่สำหรับ “ราโชมอน” ฉบับคึกฤทธิ์นี้ ไม่มีข้อมูลจริงๆ ว่า ได้มีการบันทึกแล้วนำกลับมาออกอากาศอีกหรือไม่ เรื่องนี้คงต้องฝากเป็นการบ้านให้กับ “สถาบันคึกฤทธิ์” สืบเสาะเพื่อหาทางอนุรักษ์และเผยแพร่ให้คนรุ่นหลังได้ชมกัน (เรื่อง “สถาบันคึกฤทธิ์” จะโม้ให้ฟังวันหน้า)

ละครหน้าพระที่นั่งเรื่องนี้ เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของชีวิตศิลปินนักแสดงอัจฉริยะท่านนี้ บนเวทีชีวิตของท่านนั้น ได้จารึกไว้แล้วว่า ผลงานการโลดแล่นในโลกศิลปะการแสดงของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ผ่านสายตาผู้ชมมาทั่วประเทศ ทั้งละคร, ลิเก และโขนธรรมศาสตร์ ทั้งในบทบาทของผู้แสดงและผู้อยู่เบื้องหลัง กับยังมีผลงานที่ผ่านสายตาคนทั่วโลก ในบท “นายกรัฐมนตรี” ปะทะบทกับมาร์ลอน แบรนโด ในหนังฮอลลีวู้ด เรื่อง THE UGLY AMERICAN

(ยังมีต่ออีกนะครับ)


701 1352