29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 11,2019

วิพากษ์หนัก‘หมอลำคาร์นิวัล’๖๒’ ใช้งบมหาศาล ๒๗ ล้านบาท อ้างพาเยาวชนโรดโชว์ต่างประเทศ

ตัวแทนภาคพลเมืองขอนแก่นยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. จัด “หมอลำคาร์นิวัล ๖๒” งบกว่า ๒๗.๔ ล้าน วัฒนธรรมจังหวัดฯ เผยกิจกรรมในงานมากขึ้น ทำให้ใช้งบสูงขึ้นกว่าปีก่อน อยากให้มองที่จุดประสงค์ของงาน ด้าน “สัญญาลักษณ์ ดอนศรี” ถามจัดงานแบบนี้หวังเงินทอนหรือไม่ “เลขาผู้ว่าฯ” ออกตัวโต้กลับ มีกิจกรรมระยะยาว ต้องนำเยาวชนที่ชนะการประกวดไปโรดโชว์ต่างประเทศ

 

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดงาน หมอลำคาร์นิวัล ๒๕๖๒ โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ ๓ ซึ่งก่อนหน้านี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นผู้จัดงาน ส่วนในปีนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้จัดงาน และใช้งบประมาณจัดงานถึง ๒๗.๔ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี ๒๕๖๑ ถึง ๒๒ ล้านบาท ทำให้กลายเป็นประเด็นกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง
สำหรับงานหมอลำคาร์นิวัล ๒๕๖๒ (Morlam Carnival 2019) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ สืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านศิลปะและการสร้างภาพลักษณ์ให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองหมอลำ และยกระดับการแสดงหมอลำสู่นานาชาติ เพื่อให้เห็นความสำคัญของศิลปะการแสดงหมอลำ และสร้างรายได้ให้กับผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหมอลำพื้นบ้าน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง เปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้มีวิธีแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้าน “หมอลำ” พร้อมชวนคนรุ่นใหม่ให้หันมาสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอลำ การประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท และยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น

โดยในปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ ๖–๘ กันยายน ๒๕๖๒  ณ บริเวณหน้าสนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงออกในทางที่ถูกต้องและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ซึ่งการประกวดหมอลำสร้างสรรค์ในครั้งนี้นับว่า มีเงินรางวัลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์มูลค่ารวมกว่า ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า การจัดงานตามแผน TOR ไม่แตกต่างจากแผน TOR เมื่อปี ๒๕๖๑ เท่าใดนัก เพียงเพิ่มกิจกรรมการประกวดหมอลำ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมยกทัพศิลปินดารามาร่วมงาน อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์, เซฟฟานี่ อาวะนิค, ตูมตาม ยุทธนา, ยีนส์ เกวลิน, เต๋า ภูศิลป์, เวียง นฤมล, แมน จักรพันธ์ และ แต้ว สุกัญญา พระเอกนางเอกจากหมอลำระเบียบวาทศิลป์ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า “การจัดงานในลักษณะนี้ ไม่ควรใช้งบประมาณถึง ๒๗.๔ ล้านบาท”

โดยเมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๒ นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันภาคพลเมือง จังหวัดขอนแก่น และคณะได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เพื่อให้ตรวจสอบที่มาที่ไปของการนำงบประมาณจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ปี ๒๕๖๒ ใครเป็นผู้เสนอโครงการ ใครเป็นผู้อนุมัติงบ และให้ตรวจสอบการใช้จ่ายอย่างละเอียด หากพบมีการใช้จ่ายมิชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อระเบียบการกระทรวงการคลัง ก็ขอให้ดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญา

ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ

นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ เปิดเผยว่า เคยมีผู้เสนอโครงการและเข้าร่วมประมูล แต่คณะกรรมการไม่รับ จึงได้ยื่นคัดค้านว่าการประมูลไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน เรื่องเงียบไป แต่ปรากฏว่า มีการประมูลออกมาเป็นเงิน ๒๗.๔ ล้านบาท สงสัยว่าการดำเนินงานของกรรมการไม่โปร่งใส และไม่น่าเชื่อถือ ทางองค์กรจึงได้ยื่นให้มีการตรวจสอบเพราะเห็นว่าเป็นเงินจำนวนมาก และขณะนี้จังหวัดขอนแก่นได้รับอุทกภัยอย่างหนัก เงินส่วนนี้น่าจะเอาไปช่วยผู้ประสบภัยที่อำเภอบ้านไผ่ หรืออำเภออื่นที่ได้รับความเสียหาย มากกว่าที่จะเอาดำเนินการจัดงานแบบนี้ และไม่เหมาะสม

“เงิน ๒๗.๔ ล้าน เป็นสิ่งที่ประชาชนเห็นว่า เป็นงบประมาณมากเกินไปไม่สมเหตุสมผล จึงได้ทำเรื่องให้ ป.ป.ช.จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการตรวจสอบว่า ใครเป็นผู้เสนอโครงงาน ใครเป็นผู้อนุมัติโครงการ ถ้าหากสอบแล้วว่า การกระทำครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบการคลัง ให้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางอาญาและทางแพ่ง รวมทั้งทางวินัย และให้ดำเนินการขั้นสูงสุดตามกฎหมายว่าด้วยการทุจริตและประพฤติมิชอบ” นายตุลย์ กล่าว

จัดงานสมกับงบประมาณแล้ว

ด้านนางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เผยถึงการใช้งบประมาณในปีนี้ว่า ครั้งนี้เราจัดกิจกรรมโดยมีเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งการประกวดหมอลำ กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมและการจัดแสดงการสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน กิจกรรมโรดโชว์ โดยเฉพาะการร้อยเรียงความเป็นมาของหมอลำ ทั้งหมอลำพื้น หมอลำกลอน หมอลำซิ่ง กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสรากเหง้าของหมอลำ การเสวนาหมอลำ การประกวดหมอลำสร้างสรรค์ ขบวนแห่ที่อลังการร้อยเรียงความเป็นมาของหมอลำ กิจกรรมบนเวที ตำนานของหมอลำจากพ่อครูแม่ครูศิลปินแห่งชาติ มีเวทีสำหรับหมอลำที่มีชื่อเสียงให้ได้ชมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานจะได้ทั้งความสนุกสนาน และยังได้รู้พัฒนาการของหมอลำ มีการต่อยอดให้กับศิลปินที่ชนะเลิศการประกวดได้ไปโรดโชว์แลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับส่วนกลาง

จากนั้น ในวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๒ นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า “สำหรับการที่มีภาคประชาชนเข้าร้องเรียนว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ใช้งบประมาณในการจัดงานหมอลำคาร์นิวัล ๒๕๖๒ จำนวน ๒๗.๔ ล้านบาท เป็นงบประมาณที่สูงเกินไปว่า อยากให้มองที่วัตถุประสงค์ของงาน ที่ทำเพื่ออนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาหมอลำให้มีความยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สมกับที่ได้ขึ้นชื่อว่า จังหวัดขอนแก่นเป็น “ดินแดนแห่งเมืองหมอลำ” โดยในปีนี้ทุกคนที่มาร่วมงานหมอลำคาร์นิวัล จะไม่ได้เพียงแค่ความสนุกสนาน แต่ยังได้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะการแสดงท้องถิ่นอีสานกลับไปด้วย อีกทั้งการจัดงานยังมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการประกวดหมอลำ กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการจัดแสดงการสาธิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน กิจกรรมโรดโชว์ ซึ่งสามารถชี้แจงรายละเอียดการใช้เงินในการจัดงานในครั้งนี้ได้ทุกบาท”

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้แจกจ่ายข้าวเหนียวฟรีกว่า ๒,๐๐๐ กิโลกรัม ให้ผู้ที่มาร่วมงานหมอลําคาร์นิวัล หากคิดเป็นจำนวนกิโลกรัมละ ๔๔-๔๕ บาท งบประมาณที่ใช้จ่ายไปอยู่ที่ประมาณ ๘๘,๐๐๐ บาท โดยให้เหตุผลว่า เพื่อกระจายรายได้ให้กับกลุ่มผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน “หมอลํา” ให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

ศิลปินขอไม่ยุ่งเกี่ยว

ต่อมา เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๒ นายฉลาด ส่งเสริม หรือ ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ) ปี๒๕๔๙ ชาวอุบลราชธานี และ ดร.ราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร หรือ ราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงกรณีนี้

นางราตรี ศรีวิไล กล่าวว่า “ในนามของศิลปินอาวุโส เราไม่ก้าวก่ายถึงงบประมาณ เพราะเราไม่รู้ เราเป็นศิลปินเราได้รับมอบหมายจากเจ้าภาพอย่างไร เราก็รับหน้าที่ต่อในนามนายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น ดูแลหมอลำในขอนแก่น อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง เพราะเจาะจงเฉพาะหมอลำกลอน หมอลำพื้นบ้านเท่านั้น จะให้มาทั่วภาคอีสานให้มาร่วมด้วยช่วยกัน ในสมาคมก็มีประมาณ ๑๐๐ คน ส่วนหมอลำเรื่องต่อกลอนเป็นอีกกลุ่มไม่ได้ผ่านสมาคมหมอลำ ในกลุ่มนี้ก็อาจจะไม่ถึง”

“อยากให้เข้าใจที่มีข่าวออกมาว่า เราจะรับผิดชอบเฉพาะที่เขาให้เราทำงาน ศิลปินเรารักกันไม่ก้าวก่ายกัน มอบให้ทำอะไรก็ต้องทำ ปัจจัยใหญ่คือ ศิลปินหมอลำ เจตนาเพียงอยากจะรักษาเกียรติภูมิ ภูมิปัญญาที่มี รักษาศักดิ์ศรีของตนเองเพื่อให้ศิลปินเราอยู่รอดแบบสง่างาม เรามีหน้าที่ทำตามเจ้าภาพสั่งมา ส่วนอื่น งบประมาณอะไร บางทีเราไม่ถามซ้ำ จ้างเท่าไหรคือเท่านั้น พอใจจะเล่นเพื่อรักษาศักดิ์ศรี รักษาศักยภาพของหมอลำ” นางราตรี กล่าว

นางราตรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณนั้น ตนไม่ทราบส่วนอื่น แต่ในส่วนของตน เราทำทุกอย่างตามงบประมาณที่ให้รับผิดชอบ ตนรับผิดชอบคนร่วมขบวนแห่ ๖๐๐ คน ซึ่งได้รับคนละ ๕๐๐ บาท ทุกคนถือว่าพอใจ ๕๐๐ บาทอาจจะไม่มาก แต่เป็นจิตวิญญาณของศิลปิน ที่เห็นแก่พ่อแม่ ครูอาจารย์ ไม่เห็นแก่เงิน ถ้าไปรับงานที่อื่นอาจจะได้คืนละสี่ห้าหมื่น แต่งานนี้ถึงแม้จะได้ ๕๐๐ บาท ก็ภูมิใจแล้ว

ขณะที่ นายฉลาด ส่งเสริม หรือ ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า งานหมอลำคาร์นิวัลถือว่า เป็นงานที่ดี เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมให้ลูกหลาน ให้คนอีสานตื่นตัว ถึงแม้จะเป็นฤดูฝน เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมแต่งานก็เกิดขึ้นมาแล้ว ตนมาในนามที่เป็นพ่อหมอลำ มาทำหน้าที่พ่อครูแม่ครูเป็นเจ้าพิธีไหว้ครู บูชาครู และมาในนามคณะกรรมการตัดสินหมอลำสร้างสรรค์เชิดชูพ่อครู มาดูความสามารถของลูกหลานไปถึงไหนจะสืบสานต่อยอดอย่างไร มีความภูมิใจถึงแม้จะฤดูฝนต้องอดทนกัน คนก็มาเยอะเต็มเวที คนให้ความสนใจมาก

“ค่าตัวที่ได้ ถือว่าเป็นไปตามความเหมาะสม เพราะเป็นศิลปินแห่งชาติ มีผู้ติดตามด้วย เดินทางมาไกลจากอุบลราชธานี แต่ได้น้อยกว่างานทั่วไป เป็นงานที่กำหนดค่าตัวไม่ได้ แต่ได้ร่วมงานถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เป็นพ่อแม่หมอลำต้องดูแลลูกหลานที่จะสืบทอดต่อให้คงอยู่กับคนอีสานต่อไป ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ เราไม่รู้” ป.ฉลาดน้อย กล่าว
๒๗.๔ ล้านเอาไปทำอะไรหมด

นายสัญญาลักษณ์ ดอนศรีฐิติโชติ หรือ สัญญาลักษณ์ ดอนศรี นักประพันธ์เพลงลูกทุ่ง ได้อัดคลิปวิดีโอแสดงความคิดเห็น เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sanyaluck Donsri กรณีการใช้งบประมาณ ๒๗.๔ ล้านบาท จัดงานหมอลำคาร์นิวัล ๒๕๖๒ ว่า “งานหมอลำคาร์นิวัลที่จัดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น โดยสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นเป็นผู้จัดงาน งบประมาณที่ใช้จัดงาน ๒๗.๔ ล้านบาท ไม่ใช่งบประมาณของสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ แต่เป็นงบประมาณของจังหวัดขอนแก่น และจะให้พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม เป็นประธานเปิดงาน แต่ท่านไม่มา เพราะว่าในวันแรกที่จัดงานไป เหมือนจะมีอะไรผิดปกติ มีประชาชนวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า งบประมาณที่ใช้สูงถึง ๒๗ ล้านบาท จัดงานได้ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป และคนที่ไปร่วมงานก็ค่อนข้างน้อยมาก จึงทำให้เกิดคำถามในหมู่ประชาชนว่า งบประมาณ ๒๗.๔ ล้านบาทเอาไปทำอะไรหมด ถ้าจะบอกว่า เอาไปจ้างวงหมอลำก็ไม่สมเหตุสมผล เพราะวงหมอลำสมัยนี้ค่าจ้างต่อวงไม่เกิน ๓ แสนบาท นอกจากนี้ยังมีการนำงบประมาณไปซื้อข้าวมาแจกกว่า ๒,๐๐๐ กิโลกรัม โดยอ้างเหตุผลว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า ในส่วนของผู้จัดงานก็เป็นบริษัทที่มาจากเขตบางบัวทอง เป็นบริษัทของนักแสดงหญิงคนหนึ่ง ซึ่งมีสามีที่สนิทกับคนในรัฐบาล ทำให้ประมูลได้งานนี้มา แต่หลังจากการประมูลเสร็จสิ้นไปแล้ว ก็มีผู้ร้องเรียนว่า การประมูลนี้ไม่ชอบธรรม จึงทำให้งานถูกเลื่อนจัดมา ๔ เดือน เรื่องราวก็มีการฟ้องร้องกันไป-มา แต่สุดท้ายมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลจัดการให้ จึงทำให้ได้มาจัดในช่วงน้ำท่วมนี้”

จัดงานรอเงินทอนหรือไม่?

“งานหมอลำคาร์นิวัลปี ๒๕๖๑ ก็มีเรื่องเหมือนกัน บริษัทที่รับจัดงานก็ตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน และมีเรื่องว่า เบี้ยวค่าจ้างนักแสดงหมอลำ ขณะนี้ก็ยังฟ้องร้องกันไม่จบ เรื่องอยู่ในชั้นศาล และในปีนี้ก็มามีเรื่องอีก แต่เป็นบริษัทใหม่ จึงทำให้ประชาชนตั้งข้อสงสัยว่า บริษัทนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ที่ตั้งก็อยู่ในละแวกเดียวกัน งานหมอลำแบบนี้ต้องหาคนที่อยู่ในภาคอีสานมาทำ ไม่ใช่ไปหาคนในกรุงเทพฯ ไม่ใช่หาคนที่ไม่เข้าใจว่าหมอลำคืออะไร แค่นี้ก็ผิดปกติแล้ว งบประมาณ ๒๗ ล้านบาท ถือเป็นเงินจำนวนมากทีเดียว แต่จัดงาน ๓ วันไม่มีคนไปดู ทำให้มีข้อครหาตามมาว่า แบบนี้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร จ่ายค่าจ้างเท่าไหร่ และที่จัดงานแบบนี้หวังเงินทอนหรือไม่ เพราะถ้าพูดตามประสาชาวบ้านคือ งานกระจอกมาก จังหวัดขอนแก่นมีงบประมาณเหลือมากหรืออย่างไร ถึงต้องใช้เงินจำนวนมากแบบนี้ สรุปงานหมอลำคาร์นิวัลที่จัดขึ้น ๓ วัน มีผู้ชมถึง ๒,๐๐๐ คนหรือไม่ แค่คิดเล่นๆ ว่า แจกเงินคนละ ๒,๐๐๐ บาท งบประมาณก็ยังเหลือ ดังนั้นการเอาเงิน เอาภาษีของประชาชนมาใช้แบบนี้ แล้วอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจ ถือว่าผิด ถ้ามีความจริงใจกับหมอลำหรือศิลปินอย่างแท้จริง เอาเงินส่วนนี้ไปทำเป็นกองทุนช่วยเหลือไม่ดีกว่าหรือ” นายสัญญาลักษณ์ กล่าว

หมอลำคาร์นิวัล’งานระยะยาว

ล่าสุดวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๒ “โคราชคนอีสาน” ติดต่อไปยังเลขานุการ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอสัมภาษณ์นายสมศักดิ์ แต่เลขาฯ แจ้งว่า นายสมศักดิ์ฯ ติดภารกิจเข้าเฝ้าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่กรุงเทพมหานคร โดยเลขาฯ ชี้แจงว่า งบประมาณจำนวน ๒๗.๔ ล้านบาท ที่นำมาจัดงานในครั้งนี้ เป็นงบประมาณยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ มีอำนาจในการสั่งจ่ายได้ทันที และหากดูรายละเอียดใน TOR แล้ว ไม่ใช่มีเพียงแค่กิจกรรมจ้างคณะหมอลำมาแสดงในแต่ละวัน แต่มีเรื่องของการประกวด เงินรางวัล การเดินขบวนต่างๆ และเป็นกิจกรรมในระยะยาว คือ จะนำเยาวชนที่ชนะการประกวดไปโรดโชว์ที่ต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ บริษัทที่ประกวดราคาจ้างจัดกิจกรรมหมอลำคาร์นิวัล ปี ๒๕๖๒ คือ บริษัท เบทเทอร์ เวอร์ค จำกัด มีนางสาวอรอุมา ตันเจริญ, นายทัศน ชมบุญ และนายชาญเวช ไทรชมพู เป็นกรรมการบริษัท จดทะเบียนเมื่อ ๙ กันยายน ๒๕๕๘ ด้วยทุนจดทะเบียน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท เป็นธุรกิจประเภทการจัดการแสดงทางธุรกิจและการแสดงสินค้า ตั้งอยู่ที่ ๒๑๙/๕๔๗ หมู่ที่ ๑ ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๓ วันพุธที่ ๑๑ - วันอังคารที่ ๑๗ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


789 1426