19thOctober

19thOctober

19thOctober

 

October 16,2019

JOKER เจ้าชายแห่งอาชญากรรม ถึงเวลาทวงบัลลังก์หนังคุณภาพ!!!

คุณอาจจะคุ้นเคยกับชื่อเสียงของเขา...วายร้ายจิตอำมหิตอย่าง “Joker” และในปีนี้...เขาจะกลับมาโลดแล่นบนจอ    ภาพยนตร์อีกครั้ง ในแบบที่ทุกคนไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อน ด้วยการแสดงของ “วาคิน ฟีนิกซ์” จากภาพยนตร์เรื่อง “HER” ชายผู้กวาดรางวัลด้านการแสดงมาแล้วนับไม่ถ้วน ในครั้งนี้ วาคินจะต้องลดน้ำหนักและฝึกทักษะการเป็นตัวตลกอย่างเอาจริง เอาจัง เขาใช้ชีวิตเปรียบเสมือนได้เป็น “Joker” ในชีวิตจริง และนั้นทำให้เขาเป็นนักแสดงคนเดียวในเวลานี้ ที่จะสามารถถ่ายทอดความหดหู่ ความเศร้า และความแค้น ออกมาบนใบหน้าที่ยิ้มแย้มตลอดเวลาของ “Joker” 

ผลงานเรื่องราวจุดเริ่มต้นของ “Joker” จากผู้กำกับ “ทอดด์ ฟิลลิปส์” ที่จะพาไปรู้จักกับโลกของ “อาร์เธอร์ เฟลค” อาร์เธอร์เป็นชายคนหนึ่งที่ต้องเผชิญหน้ากับความโหดร้ายทารุณและสังคมที่เต็มไปด้วยการเหยียดหยาม เขารับจ้างแต่งชุดตัวตลกรายวัน จนกระทั่งคืนหนึ่งที่เขาพยายามจะแสดงตลกเดี่ยว แต่กลับพบว่าตัวเองต่างหากที่เป็นเรื่องตลก เขาไม่เป็นตัวของตัวเองเวลาที่มีผู้คนอยู่รายล้อม ซึ่งเห็นได้จากเสียงหัวเราะที่ควบคุมไม่ได้และดูไม่เหมาะสม ยิ่งเขาพยายามควบคุมเท่าไหร่มันก็ยิ่งแสดงออกมามากขึ้น จนทำให้เขาแสดงความเยาะเย้ยและความรุนแรงออกมา เขาต้องเผชิญกับความอ้างว้างและความรุนแรงอยู่ตลอดเวลา จนมันทำให้เขาเปลี่ยนไป จากที่เป็นคนอ่อนแอ ก็เริ่มถลำลึกไปในด้านมืด กระทั่งในที่สุดเขาก็กลายเป็นคนโหดเหี้ยม เป็นเจ้าชายแห่งอาชญากรรมอย่าง “Joker”

“ชีวิตฉันหลังที่ตายไปแล้วคงจะดีกว่านี้” อย่างที่ทราบกันดี เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ถูกนำมาตีความใหม่ ที่ผ่านมาอาจจะเคยมี “Joker” มาแล้วหลายคน แต่คนที่เคยฝากผลงานไว้ถึงขั้นต้องนำขึ้นหิ้งอย่าง “ฮีธ เลดเจอร์” และผมเชื่อว่า วันนี้ เขาอาจจะนั่งปรบมือให้กับการแสดงของ “วาคิน ฟีนิกซ์” อยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลก ใช่แล้ว “วาคิน ฟีนิกซ์” แสดงเป็น “Joker” ในเวอร์ชั่นล่าสุดได้อย่างสมจริง เขาถ่ายทอดมุมมองของชายที่อยู่ท่ามกลางสังคมที่เน่าเฟะได้อย่างถึงพริกถึงขิง ถึงขั้นที่ว่า ผู้ชมที่มีจิตใจอ่อนไหวง่าย มีโรคซึมเศร้า และกำลังเครียดจากการทำงาน ไม่ควรจะดูภาพยนตร์เรื่องนี้ แม้ว่าผมจะเป็นคนปกติคนหนึ่ง แต่เมื่อได้ดูภาพยนตร์เรื่อง “Joker” แล้ว ต้องยอมรับว่ามันหดหู่จริงๆ และถ้าคนที่กำลังเครียดๆ ดูเรื่องนี้ ไม่ต้องคิดเลยว่าเขาจะยิ่งเครียดอีกมากเท่าไหร่ และในที่สุดอาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นได้ 

“Joker” เป็นภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้ดีจนไร้ที่ติเลยทีเดียว ทุกฉากทุกตอนอัดแน่นไปด้วยความเข้มข้นตลอด ๒ ชั่วโมง แต่สำหรับบางคนมันก็อาจจะไม่ใช่หนังที่สนุก ถึงขั้นพูดว่า น่าเบื่อก็ได้ เพราะหนังเรื่องนี้ จะไม่มีฉากแอ็คชั่น ระเบิดถูเขาเผากระท่อมอย่างที่ “Joker” ควรทำตามแบบฉบับในคอมมิก แต่ที่ทำให้หนังไร้ที่ติคือ การนำเสนอ ทั้งเนื้อเรื่อง การแสดง และการถ่ายทำ ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้มันก็ช่างเหมาะสมและลงตัว ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง “Joker” ถูกการันตีความสนุกจากนักวิจารณ์หลายสำนัก โดยเฉพาะเว็บไซต์ www.rottentomatoes.com ที่ให้คะแนนเป็นมะเขือสด โดยมีนักวิจารณ์ชื่นชอบถึงร้อยละ ๗๐ จากนักวิจารณ์ทั้งหมด ๒๙๙ คน และได้รับความชื่นชอบจากผู้ชมทั่วไปถึง ร้อยละ ๙๑ จากผู้ชมทั้งหมด ๕๘๒ คน 

แค่นี้ก็เห็นแล้วว่า “Joker” คือภาพยนตร์ที่ไม่ควรพลาดโดยเด็ดคาด ซึ่งในบ้านเราจะเข้าฉายเป็นแบบเรทอาร์ หรือต้องมีอายุ ๑๘+ แต่จะไม่มีการตรวจบัตร ก็เท่ากับว่าสามารถดูได้ทุกคน แต่ผมขอแนะนำว่า เด็กและผู้ที่จิตใจอ่อนไหวง่ายไม่ควรดูจริงๆ เพราะในโลกโซเชียลก็มีคนออกมาเล่ากันบ้างแล้ว ถึงคนที่ไปดูแล้วจิตตกไปหลายชั่วโมง แต่ถ้าคุณคิดว่ารับไหว ก็อย่ารอช้า เพราะเดือนนี้หนังเข้าเยอะเหลือเกิน เกรงว่าในต่างจังหวัด “Joker” จะอยู่ในโปรแกรมการฉายได้ไม่กี่สัปดาห์นั่นเอง และคนโคราชเองก็ไม่ควรพลาดที่จะชมภาพยนตร์ดีๆ อย่างนี้ ที่โรงภาพยนตร์ “KoratCineplex” 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๙๗ วันพุธที่ ๙ - วันอังคารที่ ๑๕ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

690 1,353