29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 14,2019

เครื่องหนังจระเข้‘ศรีอยุธยา’ รุกเปิดสาขาแรกที่อุดร มั่นใจเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี

ฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา เปิดร้านจำหน่ายเครื่องหนังจระเข้แท้ สาขาแรกที่อุดรธานี มั่นใจยุทธศาสตร์เหมาะสม มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางเข้ามามาก อนาคตจะขยายสาขาทั่วทุกภูมิภาค

นายชัชชัย กิตติไชย หรือ ชัช ตลาดไท พร้อมด้วย นายอรุณ เรืองเนตร ผู้บริหารศรีอยุธยา เจ้าของฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา เปิดเผยว่า “ฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา” เป็นฟาร์มจระเข้ทีใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่เลขที่ ๑๒๖ หมู่ ๘ ต.หนองขนาก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มเพาะเลี้ยงจระเข้เมื่อปี ๒๕๓๑ ถึงปัจจุบันมีจระเข้ทั้งหมด มากกว่า ๑ แสนตัว ตนเป็นรุ่นลูกที่สานต่อกิจการของพ่อแม่ ขณะนี้มีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เกือบ ๒,๐๐๐ ตัว ฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา ยังประกอบธุรกิจแปรรูปสินค้าจากจระเข้ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหนัง, เนื้อจระเข้ และส่วนอื่นๆ เป็นที่มาของศรีอยุธยา กรุ๊ป ซึ่งจระเข้ที่นำมาแปรรูปจะต้องอายุ ๓ ปี หากอายุมากเกินไปจะไม่สวย

“เดิมทีเราเป็นเพียงผู้เลี้ยงจระเข้และส่งออกต่างประเทศอย่างเดียว ที่หันมาทำเครื่องหนัง ครั้งหนึ่งที่ประสบปัญหาราคาจระเข้ตกต่ำมาก ก็เลยดิ้นรนแปรรูปจากโรงงานเล็กๆ มีช่าง ๕ คน ปัจจุบันมีช่าง ๖๐๐-๗๐๐ คน มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง เช่น กระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ ทั้งชายและหญิง เข็มขัด พวงกุญแจ โดยช่างผู้ชำนาญการ นอกจากนี้เรายังมีเลือดจระเข้สกัดแคปซูลจำหน่าย มี อย. เรียบร้อย”

นายชัชชัย เปิดเผยอีกว่า โดยการทำกระเป๋านั้น จะใช้จระเข้ทำทั้งส่วนหนังด้านหลัง หนังท้องด้านล่าง ส่วนหาง แม้กระทั่งส่วนเท้าก็ยังมาทำเป็นพวงกุญแจของที่ระลึก สินค้าเป็นหนังจระเข้แท้ๆ จากฟาร์มซึ่งเราเลี้ยงเอง ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น มีเป็นร้อยๆ แบบ ที่ผ่านมามีการลง พื้นที่จังหวัดอุดรธานีเพื่อสำรวจตลาดหลายเดือน มองว่าอุดรธานีเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม ใกล้กับสปป.ลาว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเดินทางมาในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีมาก โดยเฉพาะชาว สปป.ลาว ซึ่งสาขาที่จังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ ถือเป็นสาขาแรกของบริษัทที่เปิดในประเทศไทย ซึ่งปกติก็จะจำหน่ายที่โรงงาน เราคาดหวังว่าจะทำกำไรให้พอสมควร เมื่อดูปริมาณคนทั้งในจังหวัด และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ สาขาอุดรธานีน่าจะไปได้ด้วยดี และหวังว่าสินค้านี้จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้จังหวัดได้อีกด้านหนึ่ง และอนาคตก็จะมีการขยายสาขาครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย 

นายอรุณ เรืองเนตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหนังจระของเรา จะแตกต่างจากที่อื่น คือ จระเข้ของเราได้รับการดูแลอย่างดีตั้งแต่แรกเกิด จนเข้าโรงงาน รับรองว่าสินค้าจากศรีอยุธยาไม่แพ้สินค้าแบรนด์ดังจากต่างประเทศแน่นอน ส่วนราคาที่เราวางไว้เป็นราคาที่คนไทยสามารถจับต้องได้ คนที่อยากใช้ มีเงินไม่มากก็สามารถซื้อได้ ซึ่งกระแสตอบรับจากผู้บริโภคต่างประเทศถือว่าดีมาก ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ให้ความสนใจมาเลือกซื้อไปใช้ เนื้อจระเข้ก็เช่นเดียวกัน และที่บริษัทฯเองก็จะมีทั้งอบแห้งและเนื้อสด เร็วๆ นี้บริษัทฯ  เรากำลังจะมีผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำมันจระเข้และครีมบำรุงผิวออกสู่ตลาด คาดว่าภายในปีหน้าสินค้าตัวนี้จะออกมาวางขาย

“อย่างไรก็ตาม สภาพเศรษฐกิจตอนนี้ถือว่าซบเซา ทำให้ผลประกอบการของ บริษัทฯ ที่จำหน่ายในประเทศลดลงและได้รับผลกระทบไปด้วย ส่วนการส่งออกนั้นทางบริษัทฯ เราไม่ได้รับผลกระทบ โดยผลประกอบการของบริษัทฯในเครือถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี ยอดขายยังอยู่ยังเป็นที่น่าพอใจ และในช่วงเปิดใหม่นี้ สินค้าทั้งหมดลด ๕๐% ตั้งแต่บัดนี้ถึง ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ขณะเดียวกัน เรายังมีความต้องการที่จะช่วยเหลือผู้ยากไร้ ที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือมาแล้วหลายราย ซึ่งเราจะตรวจสอบว่าเดือดร้อนจริงๆ ผู้เดือดร้อนสามารถมาติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ร้าน ซึ่งตั้งอยู่ที่ยูดีทาวน์ ซอย ๓ ข้างร้านเบอร์เกอร์ คิงส์ ถนนทองใหญ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี” นายอรุณ กล่าว

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๐๒ วันพุธที่ ๑๓ - วันอังคารที่ ๑๙ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


832 1441