19thApril

19thApril

19thApril

 

December 30,2019

โคราช ยอดสะสมดับ 4 ศพ พ่อเมืองสั่งปรับแผนยุทธศาสตร์ป้องกันและลดอุบัติเหตุปีใหม่ เน้นด่านชุมชนคัดกรองคนเมาไม่ให้ออกนอกพื้นที่

 

 

 

เมื่อเวลา 10.00 วันที่ 29 ธันวาคม ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมประชุมหารือในวาระรับฟังการชี้แจงข้อมูลอุบัติเหตุทางช่วง 7 วันอันตราย ซึ่งมีอุบัติเหตุสะสมเกิดขึ้นรวม 22 ครั้ง เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 20 ราย สภาพการจราจรบนเส้นทางหลักช่วงขาขึ้น 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การให้บริการขนส่งสาธารณะรวมทั้งการดูและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

นายวิเชียร  ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เป้าประสงค์ของทุกภาคส่วนต้องการให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่โดยสวัสดิภาพ ขณะนี้สภาพการจราจรบนเส้นทางหลักเริ่มคล่องตัวขึ้น ยานพาหนะสามารถใช้ความเร็วได้ตามความต้องการ จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นนอกจากนี้หลายพื้นที่ได้จัดงานสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงได้ปรับยุทธศาสตร์ให้นายอำเภอ 32 แห่ง เตรียมพร้อมและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่โดยร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านตั้งด่านชุมชนคัดกรองให้ถี่และต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้คนเมาขับรถออกจากท้องถิ่น บูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีปฏิบัติหน้าที่ในจุดตรวจ 72 แห่ง ต้องบังคับใช้กฎหมายจราจรให้เข้มข้น ดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่เรียกตรวจดำเนินคดี หากพบพฤติกรรมเสี่ยงเช่นการใช้ความเร็วเกินกำหนด เมาไม่ขับฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร แซงในที่คับขัน ขับรถย้อนศร ฯลฯ เพื่อลดยอดอุบัติเหตุสะสม  

 

กรณีการจัดงานรื่นเริงสังสรรค์ให้ตรวจสอบข้อมูลกับผู้จัดงาน เพื่อประเมินสถานการณ์สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยได้มากน้อยเพียงใด หากมีปัญหาอุปสรรคหรือสุ่มเสี่ยงการเกิดเหตุทะเลาะวิวาท ให้งดจัดกิจกรรมทันที หากมีเหตุทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บและนำส่งโรงพยาบาล บุคลากรของโรงพยาบาลต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบทันที เพื่อจัดกำลังเข้าไปควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ

 

 


772 1356